(Baothanhhoa.vn) - Khi cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 vẫn đang còn tiếp diễn thì những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông lưu động vẫn hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, góp sức xây nên những “pháo đài kiên cố” ở từng thôn, xóm, xã, phường, thị trấn giúp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Chiến sĩ” trên mặt trận truyền thông cơ sở

Khi cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 vẫn đang còn tiếp diễn thì những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông lưu động vẫn hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, góp sức xây nên những “pháo đài kiên cố” ở từng thôn, xóm, xã, phường, thị trấn giúp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

“Chiến sĩ” trên mặt trận truyền thông cơ sở

Đội tuyên truyền lưu động xã Xuân Phú (Thọ Xuân) chung tay tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Có lẽ chưa bao giờ, hoạt động truyền thông ở cơ sở lại được thực hiện một cách khẩn trương, quyết liệt và phát huy tối đa hiệu quả như hiện nay. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng thì đội ngũ cán bộ truyền thanh, cán bộ khu dân cư, nhất là cán bộ đoàn viên, thanh niên... đã trở thành nhân tố quan trọng giúp chuyển tải nhanh chóng, đầy đủ, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác phòng, chống dịch bệnh đến với mọi người dân.

Những ngày này, đông đảo thành viên đội tuyên truyền lưu động của Đoàn xã Thọ Lập (Thọ Xuân) vẫn miệt mài rong ruổi trên chiếc xe máy với chiếc loa nhỏ gắn phía trước xe, lặn lội đến từng khu dân cư để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Anh Thái Văn Quý, Bí thư Đoàn xã Thọ Lập, chia sẻ: “Đối với bản thân tôi, đi đến từng khu dân cư để tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm của người cán bộ đoàn. Vất vả mấy tôi cũng khắc phục được, miễn sao bà con hiểu rõ về dịch bệnh, biết cách phòng tránh và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là tôi mừng rồi”.

Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn xã Thọ Lập đã có những cách làm sáng tạo và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua chỉ đạo của Huyện đoàn Thọ Xuân, đoàn xã luôn cung cấp thông tin, bài viết ngắn gọn, đầy đủ thông tin để tuyên truyền lưu động kịp thời; đồng thời đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội facebook Tuổi trẻ Thọ Lập... Đến nay, đã đăng tải được hơn 100 thông tin trên mạng xã hội facebook, zalo; tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền lưu động đến tận thôn, xóm trên địa bàn, trong các buổi họp chợ, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã... Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ xã Thọ Lập đã phát huy hiệu quả vai trò, sức trẻ góp phần chung tay tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Xác định rõ việc tuyên truyền lưu động là một trong những kênh thông tin vô cùng quan trọng để giúp người dân chủ động nắm bắt được diễn biến tình hình, cách phòng, chống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chị Nguyễn Bích Phương, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Thọ Xuân, cho biết: Huyện đoàn đã tổ chức thành lập 30 đội tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện. Mỗi đội từ 6-8 đoàn viên, thanh niên, hàng ngày sử dụng xe máy chở loa tuyên truyền lưu động đến từng tuyến đường, ngõ xóm để nhắc nhở bà con trong phòng, chống dịch COVID-19 như: Đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết, chú ý giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, thực hiện vệ sinh hằng ngày, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn... Đến nay, huyện đoàn đã tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền lưu động đến các khu dân cư trên địa bàn huyện. Từ hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, nhân dân trong huyện đã có thay đổi rõ rệt trong nhận thức, có ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình trước những nguy cơ của dịch bệnh.

Cùng với các hoạt động truyền thanh lưu động, nhằm góp phần tuyên truyền và chung tay phòng, chống dịch COVID-19, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực phát huy được sức mạnh, tinh thần sáng tạo của thanh niên, từ đó lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên. Tại huyện Nông Cống, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đến cuối tháng 3, toàn đoàn đã phát 28.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; phát 75.986 khẩu trang, 10.685 chai nước rửa tay sát khuẩn, 5.325 bánh xà phòng miễn phí cho đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Tại TP Thanh Hóa, nhằm góp phần tuyên truyền và chung tay phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội bệnh viện đã tổ chức các hoạt động chung tay vì cộng đồng, cùng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Nổi bật là đã tư vấn và tiến hành phổ biến, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về dịch bệnh COVID-19, đồng thời hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sát khuẩn để phòng dịch bệnh; cách phòng tránh cho bản thân và những người dân xung quanh; phát động tổng vệ sinh môi trường, quét dọn và thu gom rác thải khu vực xung quanh và trong khuôn viên bệnh viện; tích cực tuyên truyền tới người bệnh, người nhà và các cán bộ, nhân viên y tế cùng nhau nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, mang lại không gian thoáng đãng và sạch sẽ cho người bệnh...

Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, tính đến cuối tháng 3, toàn đoàn đã đăng tải, chia sẻ hơn 30.000 tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các trang mạng xã hội, các báo, đài Trung ương và địa phương. Trong quá trình tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, nhiều đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, nổi bật như: Huyện đoàn Hà Trung xây dựng các mô hình Chipi tuyên tuyền, Thành đoàn TP Thanh Hoá thành lập các tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch...

Có thể thấy, trong phòng, chống đại dịch COVID-19, việc đẩy mạnh truyền thông ngay từ cơ sở với sự vào cuộc đầy trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên... có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khi cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 còn ở phía trước thì những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông với vũ khí là những bài viết, thông tin được đăng tải, chia sẻ trên không gian mạng hay chiếc loa phát thanh lưu động, những tờ rơi, áp phích... vẫn hằng ngày đến từng ngõ, gõ từng nhà, góp sức xây nên những “pháo đài kiên cố” ở từng thôn, xóm, xã, phường, thị trấn giúp ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]