(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản vùng cao biên giới nghèo nhất nước, chứng kiến nhiều đứa trẻ lớn lên mà không được học hành, từ nhỏ tôi luôn mong ước lớn lên sẽ trở thành thầy giáo để đưa con chữ đến với trẻ em vùng cao”. Đó là tâm sự của thầy giáo Hơ Pó Sung, sinh năm 1994, giáo viên khu Sài Khao, Trường Tiểu học Tây Tiến, xã Mường Lý (Mường Lát).

Thầy giáo dân tộc Mông “gieo chữ” ở Sài Khao

Sinh ra và lớn lên ở bản vùng cao biên giới nghèo nhất nước, chứng kiến nhiều đứa trẻ lớn lên mà không được học hành, từ nhỏ tôi luôn mong ước lớn lên sẽ trở thành thầy giáo để đưa con chữ đến với trẻ em vùng cao”. Đó là tâm sự của thầy giáo Hơ Pó Sung, sinh năm 1994, giáo viên khu Sài Khao, Trường Tiểu học Tây Tiến, xã Mường Lý (Mường Lát).

Thầy giáo dân tộc Mông “gieo chữ” ở Sài KhaoThầy giáo Hơ Pó Sung vận động, đưa con em bản Sài Khao đến trường.

Qua câu chuyện, Hơ Pó Sung cho biết: Sinh ra và lớn lên ở bản Cá Tớp, xã Pù Nhi trong một gia đình nông dân nghèo. May mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, mặc dù kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng Sung vẫn được bố mẹ tạo mọi điều kiện để được tới trường, theo đuổi ước mơ học chữ. Những năm học phổ thông xa nhà vất vả, ở trọ nhà dân nhưng Sung đã nỗ lực học tập và thi đỗ vào Khoa giáo dục tiểu học, Trường Đại học sư phạm Vinh (Nghệ An). Năm 2018 sau khi tốt nghiệp ra trường, Sung được ngành giáo dục và đào tạo phân công về dạy lớp 1 khu Sài Khao, Trường tiểu học Tây Tiến.

Nhớ lại những ngày đầu về trường công tác với bao khó khăn, vất vả, cơ sở vật chất điểm trường còn nhiều thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, hầu hết học sinh đều là người đồng bào dân tộc Mông, đời sống khó khăn, trình độ hiểu biết còn hạn chế, chưa quan tâm nhiều đến việc học hành của con em mình, vì vậy tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng thường xuyên xảy ra. Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, thầy Sung và các thầy, cô trong nhà trường đến tận các thôn, bản cách xa hàng chục km vận động học sinh đến trường. Nhờ nghị lực kiên cường và trái tim yêu nghề của thầy Sung cùng các thầy cô giáo cắm bản Sài Khao mà những năm học gần đây, các em học sinh đã đi học đông đủ và thường xuyên đảm bảo sĩ số.

Trong công tác chuyên môn, thầy giáo Hơ Pó Sung luôn trăn trở, nỗ lực tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất “vừa hồng, vừa chuyên”. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của thầy Sung vào công tác giảng dạy, như: Giải pháp vận động học sinh lớp 1 ở khu Sài Khao đi học chuyên cần. Nhiều năm liên tục thầy Sung được nhận giải cao cấp huyện, cấp trường về sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào công tác quản lý, giảng dạy. Bản thân thầy giáo Hơ Pó Sung luôn có lối sống lành mạnh, giản dị, chan hòa, gần gũi với mọi người, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ đồng nghiệp và người dân, tận tụy, yêu thương học sinh, luôn được đồng nghiệp, học sinh và bà con các dân tộc trong bản tin yêu, quý mến.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]