(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần, tại thời điểm này, cùng với việc hoàn thành đúng tiến độ, chương trình năm học, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện, củng cố kiến thức từ cơ bản đến nâng cao cho học sinh (HS) để các em bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng.

Tăng tốc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần, tại thời điểm này, cùng với việc hoàn thành đúng tiến độ, chương trình năm học, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện, củng cố kiến thức từ cơ bản đến nâng cao cho học sinh (HS) để các em bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng.

Tăng tốc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cô và trò Trường THPT Hoằng Hóa II tích cực giảng dạy, học tập, ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2021 nhằm đánh giá được chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông và là căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học, cao đẳng. Vì vậy, về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm 2021. Để chuẩn bị “hành trang” cho kỳ thi, từ cuối tháng 2 đầu tháng 3-2022, các nhà trường đã chính thức bước vào giai đoạn ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. Các nhà trường đã xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời khóa biểu ôn tập lồng ghép với thời khóa biểu chính khóa phù hợp với tình hình thực tế mỗi đơn vị trường và với từng đối tượng HS.

Đến thăm Trường THPT Hoằng Hóa II (Hoằng Hóa) những ngày giữa tháng 4, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện khẩn trương cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của các em HS khối 12. Năm nay, Trường THPT Hoằng Hóa II có 418 HS tham dự kỳ thi. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy từng bộ môn bảo đảm thời gian hoàn thành chương trình theo quy định. Đồng thời, triển khai việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp phù hợp với nguyện vọng và học lực của các em HS. Thầy giáo Hoàng Thanh Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa II, cho biết: Nhà trường đã định hướng cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp để các em có sự chuẩn bị và chủ động trong ôn tập các môn thi. Trong quá trình ôn tập, thông qua việc thi khảo sát đánh giá năng lực HS ở từng bộ môn, giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp, chú trọng đến việc truyền đạt cho HS kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi để các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức. Đặc biệt, dựa vào đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, nhà trường xác định mức độ khó của đề để bổ sung nội dung ôn tập phù hợp cho HS. Ngoài những tiết ôn tập tại lớp, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên hướng dẫn HS tự ôn tập thông qua tài liệu ôn tập, các bài giảng trực tuyến... Đồng thời, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để các bậc phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất và động viên các em học tập, ôn luyện cho kỳ thi.

Không riêng Trường THPT Hoằng Hóa II, ở giai đoạn này, tại nhiều trường THPT khác và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang được các nhà trường “tăng tốc”. Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành các văn bản, công văn hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thì công tác ôn luyện càng trở nên khẩn trương hơn. Khó khăn nhất đối với lứa HS tham gia kỳ thi năm nay là chịu ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh COVID-19 trong cả 3 năm học THPT. Nhiều thời điểm, không ít nhà trường, không ít HS phải thực hiện dạy, học trực tuyến kéo dài nên đã tác động, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em HS. Em Cao Thị Trang, lớp 12A4, Trường THPT Hoằng Hóa II, chia sẻ: dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến em và các bạn lớp 12 phải nhiều lần học trực tuyến. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học và ôn tập. Tuy nhiên, khi các em được đến trường học trực tiếp, các thầy, cô giáo đã hướng dẫn chúng em học tập, ôn tập rất tận tình nên em và các bạn cũng không quá lo lắng cho kỳ thi. Em và các bạn luôn tranh thủ thời gian, tích cực học tập, ôn luyện để tích lũy thật nhiều kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Được biết, nhằm nâng cao chất lượng ôn tập, các trường THPT đều tổ chức phân loại, đánh giá chất lượng HS từ đó đưa ra phương án dạy học, ôn tập phù hợp, hiệu quả nhất. Cô giáo Mai Thị Thơm, Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc III (Hậu Lộc), cho hay: Năm học này, toàn trường có 268 HS lớp 12, công tác ôn tập được thực hiện từ đầu học kỳ II. Do dịch bệnh kéo dài nên cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng học tập của HS. Hiện nay, HS đã học trực tiếp nhưng trường vẫn duy trì kết hợp cả dạy học, ôn tập trực tiếp và giao bài tập trên phần trực tuyến để nâng cao chất lượng. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức đánh giá HS để phân loại, cử giáo viên có kinh nghiệm ôn tập, bồi dưỡng thêm cho các em, cố gắng đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay.

Theo Sở GD&ĐT, hiện tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều tổ chức dạy học trực tiếp cho HS lớp 12. Trong thời gian qua, sở đã đôn đốc, chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh công tác ôn tập, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đặc biệt là trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sở đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kịch bản ứng phó với dịch cụ thể, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy và sức khỏe của giáo viên, HS. Đồng thời, chỉ đạo các trường tận dụng thời gian từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, tăng thời lượng dạy và học, ôn luyện nhằm bổ sung kiến thức cho HS. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường quan tâm đến công tác hướng nghiệp, tư vấn cho HS trong việc chọn ngành nghề dự thi, xét tuyển. Đặc biệt, kỳ thi năm nay, việc đăng ký dự thi, tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học... được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Do vậy, ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện thiết bị kỹ thuật khó khăn, các nhà trường cần rà soát để hỗ trợ tối đa cho HS, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em trong quá trình tham gia kỳ thi quan trọng này.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào đầu tháng 7-2022. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và tích cực trong công tác ôn luyện các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chủ động và đạt được kết quả cao nhất.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]