(Baothanhhoa.vn) - Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, bươn chải nhiều năm ở Hà Nội, Nguyễn Hoài Châu (Hậu Lộc) đã quyết định rời bỏ thủ đô về quê lập nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rời thủ đô về quê làm thực phẩm sạch

Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, bươn chải nhiều năm ở Hà Nội, Nguyễn Hoài Châu (Hậu Lộc) đã quyết định rời bỏ thủ đô về quê lập nghiệp.

Một quyết định mà nhiều người cho là “điên rồ” khi anh chọn khởi nghiệp với mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp. Và anh mong muốn những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn sẽ hàng ngày đến được với mâm cơm của mỗi gia đình Việt và vươn xa hơn nữa.

Năm 2013, Nguyễn Hoài Châu quyết định trở về quê hương sau 20 năm bươn chải ở thủ đô, nhận thầu 2,7 ha đất hoang hóa tại khu đồng Quýt, thuộc thôn 9, xã Liên Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) để triển khai mô hình trang trại tổng hợp. Từ mảnh đất cằn cỗi, “đồng không mông quạnh” Nguyễn Hoài Châu đã cải tạo thành khu trang trại rộng lớn. Bước đầu, anh cho nuôi thử nghiệm cá rô đầu vuông trên diện tích 1.500 m2, một phần trên bờ được anh ngăn kín để nuôi hàng trăm cặp chim bồ câu và ngan, vịt, gà. Hiệu quả bước đầu khá tốt, thế nhưng anh Châu cũng nhận thấy sẽ không có tính bền vững do giá cả thị trường không ổn định, cộng thêm mức thu nhập chưa tương xứng, nên anh đã chủ động tìm hướng đi mới phù hợp hơn với thị trường và tiềm lực hiện có. Qua phương tiện truyền thông, anh Châu được biết Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam, đơn vị trực thuộc tập đoàn dược phẩm danh tiếng Nippon Zoki Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ mô hình chăn nuôi thỏ theo hướng công nghiệp, mạng lưới triển khai rộng khắp cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh phía Bắc, nên đã mạnh dạn kết nối nhằm tìm kiếm cơ hội mới. Anh Châu cho biết: “Đây là mô hình rất tiềm năng, trong đó lợi ích của người nuôi được đảm bảo. Sau khi trở thành đối tác của công ty, tôi bắt tay xây dựng trang trại nuôi thỏ NewZeland trên diện tích 700m2, quy mô tối đa 600 thỏ nái và 3.000 thỏ thương phẩm. Tín hiệu khả quan bước đầu trở thành động lực thôi thúc tôi mở rộng quy mô theo hình thức liên kết”. Trên cơ sở thực tế, anh Châu đã thuyết phục thành công 4 hộ gia đình khác cùng tham gia “tổ hợp tác”, thế nhưng do phía công ty đặt ra yêu cầu quá cao về quy chuẩn áp dụng và chất lượng nguồn hàng nên một số thành viên tỏ ra chán nản. Trước tình hình trên, một mặt anh phải đứng ra cam kết, mặt khác trực tiếp hỗ trợ bằng chính những kiến thức, kinh nghiệm sẵn có. Những nỗ lực của anh đã được đền đáp. Tháng 9-2015 Công ty Nippon Zoki Việt Nam chính thức đồng ý bao tiêu toàn bộ sản phẩm đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, chấp thuận phương án phát triển từ “tổ hợp tác” thành mô hình HTX để mở rộng phạm vi, tăng số lượng thành viên, tăng quy mô đàn...

Từ những thành công bước đầu, nhận thấy nhu cầu dùng những sản phẩm chất lượng của người tiêu dùng đang dần trở nên bức thiết, anh Nguyễn Hoài Châu đã kinh doanh thêm mặt hàng thực phẩm sạch. Anh cho biết: Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Với phương châm phải đặt chữ “tâm” trong mỗi sản phẩm và chất lượng là yếu tố hàng đầu làm nên sự tin tưởng, hài lòng của người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm sạch, do vậy trong mỗi quy trình chăn nuôi Nguyễn Hoài Châu đều áp dụng theo phương pháp hữu cơ. Thức ăn chăn nuôi hàng ngày bao gồm bột ngô, cám gạo, bột cá, bã bia, kết hợp với men vi sinh và một số loại thảo dược rồi tiến hành trộn đều theo tỷ lệ quy định. Xác định hoạt động theo chuỗi liên kết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, anh Châu còn tiến hành xây dựng cả lò giết mổ quy trình khép kín đồng bộ.

Chính vì luôn đưa chữ “tâm”, chữ “tín” vào trong mỗi sản phẩm mà thực phẩm sạch của trang trại Nguyễn Hoài Châu giờ đây đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, có mặt tại các hệ thống kinh doanh thực phẩm sạch, các nhà hàng... tin dùng. Từ xuất phát điểm với chỉ 5 thành viên sáng lập, quy mô chăn nuôi gói gọn 400 thỏ nái, hiện HTX dịch vụ nông nghiệp Quyết Tiến do Nguyễn Hoài Châu thành lập đã có 12 thành viên, với quy mô chăn nuôi 1.200 thỏ nái và 300 thỏ hậu bị, thỏ thương phẩm dao động từ 2.000 - 5.000 con, hàng tháng cung cấp cho thị trường 1.200 - 1.500 con, doanh thu toàn HTX đạt 250 - 300 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 25 - 30 lao động.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]