(Baothanhhoa.vn) - Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1966 chàng trai trẻ Khương Hữu Niên (sinh năm 1946), ở thôn Tân Tự, xã Đông Tân (huyện Đông Sơn nay thuộc TP Thanh Hóa) lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, tiếp đó về Quân khu 4, cuối cùng là Trung đoàn 14 ở Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị lực của những người lính thời bình

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1966 chàng trai trẻ Khương Hữu Niên (sinh năm 1946), ở thôn Tân Tự, xã Đông Tân (huyện Đông Sơn nay thuộc TP Thanh Hóa) lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, tiếp đó về Quân khu 4, cuối cùng là Trung đoàn 14 ở Thanh Hóa.

Nghị lực của những người lính thời bình

Một phần trang trại của gia đình thương binh Khương Hữu Niên, thôn Tân Tự, xã Đông Tân (TP Thanh Hóa).

Năm 1975, ông Niên xuất ngũ trở về quê hương tham gia vào công tác xã và làm phó công an xã. Trở về quê hương khi một phần máu thịt đã để lại ở chiến trường, nhưng vết thương trong chiến tranh không làm nhụt ý chí của người lính Cụ Hồ. Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, vết thương cũ thường xuyên tái phát, nhưng bằng quyết tâm của người lính được rèn giũa trên chiến trường, ông không ngại khó, ngại khổ, tích cực tham gia sản xuất lao động để vượt qua. Ông mạnh dạn nhận thầu 13.800m2 đất nông nghiệp để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó diện tích nuôi cá là 6.500m2. Ngoài chăn nuôi gia súc, gia cầm, ông không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu về sản xuất các cây giống, con giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Tận dụng khoảng đất trống của trang trại, ông trồng thêm hàng chục cây bưởi Diễn. Hiện nay, doanh thu từ mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm. Giải quyết việc làm cho 5-7 lao động thời vụ với mức tiền công từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Đến làng Vĩnh Điện, xã Thiệu Phú (Thiệu Hóa), nhắc đến thương binh Trịnh Văn Vĩnh, ai cũng cảm phục bởi ông không chỉ lập nhiều thành tích trong thời chiến, mà thời bình, ông cũng là người đi đầu trong phong trào sản xuất, làm kinh tế giỏi. Khởi nghiệp với 10 con lợn thịt ban đầu, đến nay gia đình ông đã sở hữu một trang trại rộng lớn với 250 con lợn thịt và 100 con lợn nái sinh sản; mỗi năm, gia đình xuất chuồng hơn 800 con, trung bình từ 70 - 80 tấn thịt, mang lại nguồn thu từ 400 - 500 triệu đồng. Ngoài việc chăn nuôi lợn, gia đình còn đầu tư xây dựng thêm ao nuôi cá, mỗi năm thu hoạch hàng chục tấn cá...

Sinh ra và lớn lên ở thôn Vĩ Liệt, xã Hà Tân (Hà Trung), năm 1983 cũng như nhiều thanh niên cùng trang lứa, anh Lê Văn Bình lên đường nhập ngũ tham gia tại chiến trường K, mặt trận 479 Campuchia. Năm 1990 anh trở về quê và xây dựng lò nung vôi kết hợp chăn nuôi, trồng trọt. Có đồng ra đồng vào, năm 1991 anh vay mượn 3 triệu đồng từ anh em, bạn bè mua máy xay xát, nuôi thêm lợn để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2007, anh nhận thầu 12 ha rừng. Với nguồn vốn đầu tư ban đầu khoảng 20 triệu đồng/ha để mua giống, phân bón và thuê nhân công, đến nay rừng keo đã khép tán. 3 ha keo đã cho thu hoạch lứa đầu, trừ chi phí đạt khoảng 150 triệu đồng/ha. Lấy ngắn nuôi dài, dưới tán rừng anh Bình đầu tư mua 24 con bò sinh sản, hơn 30 con dê... Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên đàn vật nuôi ngày càng sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, gia đình anh đã có 30 ha rừng, 60 con bò, 80 con dê, 4 sào ao cá, nuôi lợn, gà, kinh doanh máy xay xát... Từ phát triển sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều “Bộ đội Cụ Hồ”, thương, bệnh binh vươn lên phát triển kinh tế, dù mỗi người có những hướng đi khác nhau nhưng điểm chung của những người lính là không ngồi chờ chính sách mà luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; đồng thời luôn cùng gia đình gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Minh Lê (Lớp Báo in K36.A2 – Học viện Báo chí và Tuyên truyền)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]