(Baothanhhoa.vn) - Năm nay 73 tuổi, nhưng ông Đoàn Công Khanh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hậu Lộc vẫn miệt mài với công việc của hội. Sự tận tâm, trách nhiệm, nhiệt huyết của ông đã góp phần xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc nhiều năm liên tục hoàn xuất sắc nhiệm vụ.

Mong giúp đỡ được nhiều đồng đội

Năm nay 73 tuổi, nhưng ông Đoàn Công Khanh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hậu Lộc vẫn miệt mài với công việc của hội. Sự tận tâm, trách nhiệm, nhiệt huyết của ông đã góp phần xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc nhiều năm liên tục hoàn xuất sắc nhiệm vụ.

Mong giúp đỡ được nhiều đồng độiÔng Đoàn Công Khanh (thứ 2 từ phải qua trái) trao đổi công việc với cán bộ hội, hội viên.

Như bao bạn bè cùng trang lứa, tuổi mười tám đôi mươi ông Khanh theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tham gia lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước năm 1965 tại đơn vị C48 N21, Đoàn 559. Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và của miền Bắc đi mở đường Trường Sơn huyền thoại - tuyến lửa ác liệt, cam go và gian khổ nhất. Với tinh thần người lính Cụ Hồ không sợ khó, không sợ khổ, ông Khanh cùng đồng đội ngày đêm bám đường, thông tuyến cho người và xe vận chuyển lương thực, vũ khí, lực lượng vào miền Nam chiến đấu, giải phóng dân tộc, thống nhất non sông. Một thời gian sau đó, ông Khanh chuyển sang Phòng Tham mưu vận tải, Sư 471, Đoàn 559 và tiếp tục làm chiến sĩ mở đường cho ô tô vận tải, đường bộ, đường giao liên, đường thủy, gùi thồ, bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam. Ông còn được chứng kiến giây phút lịch sử ngày 30-4-1975 ngay tại Sài Gòn, Đài Phát thanh Sài Gòn phát đi thông báo của Chính phủ Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập mà nước mắt giàn giụa, vui mừng xiết bao. Đến năm 1976, ông Khanh chuyển về làm cán bộ Công ty Lâm sản Thanh Hóa thuộc Sở Lâm nghiệp Thanh Hóa và trải qua nhiều vị trí công tác. Năm 1991, ông nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội.

Những tưởng sau nhiều năm tháng cống hiến hết mình cho Tổ quốc, ông Khanh sẽ được thảnh thơi, an nhàn bên gia đình, con cháu thành đạt, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết của người lính TNXP năm xưa vẫn cứ thôi thúc ông gắn bó với công việc của hội. Năm 1998, ông tham gia ban liên lạc TNXP xã Phú Lộc, rồi làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Phú Lộc, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc cho đến nay.

Từ năm 2010 đến nay, đảm nhận trọng trách trong tổ chức Hội Cựu TNXP huyện, ông Khanh luôn là nhân tố quan trọng cùng với ban thường vụ, ban chấp hành huyện hội nỗ lực tập hợp, gắn kết các cán bộ, hội viên cựu TNXP qua các thời kỳ trên địa bàn huyện. Cá nhân ông trực tiếp tuyên truyền, vận động nhiều cựu TNXP tham gia vào tổ chức hội. Ông Khanh cho biết, những năm đầu mới thành lập tổ chức hội cơ sở, hội viên ít, ông đã dành thời gian về cơ sở làm công tác tư tưởng kết nối các cựu TNXP, đồng thời thường xuyên rà soát, xác minh và hỗ trợ hội cơ sở, hội viên, người thân cựu TNXP hoàn thiện hồ sơ để hưởng chế độ đãi ngộ của Đảng, Nhà nước theo quy định. Ông luôn nắm bắt tâm tư tình cảm của cán bộ, hội viên cơ sở, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức hội cấp trên và các nhà hảo tâm vận động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà cho hội viên khó khăn; đẩy mạnh phong trào tiết kiệm, xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP hỗ trợ vốn vay cho các hộ có nhu cầu vay vốn sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu...

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ông Khanh làm việc trên tinh thần nhiệt huyết vì những đồng đội đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong chiến tranh gian khổ ác liệt. Trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn đau đáu làm được nhiều việc nghĩa tình hơn nữa để giúp được nhiều đồng đội khó khăn, xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh. Đến nay, Hội Cựu TNXP huyện đã cơ bản giải quyết chế độ, chính sách theo quy định cho cựu TNXP chống Pháp, chống Mỹ; phát triển hội viên lên đến 2.600 người. Phong trào vì nghĩa tình đồng đội lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện và đã xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội đạt hơn 3,7 tỷ đồng, bình quân hơn 1,4 triệu đồng/hội viên; vận động, kết nối hỗ trợ xây 13 nhà tình nghĩa; tặng 17 sổ tiết kiệm từ 2 đến 5 triệu đồng/sổ; tiếp nhận hàng trăm suất quà trao cho hội viên; phối hợp mừng thọ cho gần 300 hội viên...

Ông Khanh tâm sự: “Có những đồng đội khi chúng tôi đến thì họ đã mất; có người tuổi cao, sức yếu không còn minh mẫn để làm chế độ thụ hưởng, nhưng chúng tôi vẫn luôn sát cánh cùng đồng đội, làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử và công tác nghĩa tình để tri ân trước những cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng đội cho sự thống nhất nước nhà. Điều đó luôn làm tôi đau đáu, trăn trở, thôi thúc mình phải nỗ lực hơn để tất cả đồng đội đều được hưởng quyền lợi kịp thời, được sống trong ngôi nhà thứ hai ấm áp nghĩa tình đồng đội”.

Với những nỗ lực cống hiến trên, ông Khanh đã được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Tỉnh hội tặng Bằng khen. Riêng năm 2019, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen “Cựu TNXP làm theo lời Bác”. Trong chiến đấu, ông cũng liên tục được tặng thưởng “Chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng" các năm 1967, 1968, 1969. Trong quá trình phục vụ Chiến dịch Hồ Chí Minh, ông được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Ba; 2 Huân chương Giải phóng hạng Nhì, hạng Ba; 2 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì và hạng Ba; 1 Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]