(Baothanhhoa.vn) - Đến thăm xưởng chế biến lâm sản của anh Nguyễn Văn Nam, 53 tuổi, Giám đốc Công ty CP Lâm sản Lang Chánh ở Cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh), chúng tôi thực sự nể phục với cơ ngơi được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của anh.

Làm giàu từ nghề chế biến lâm sản

Đến thăm xưởng chế biến lâm sản của anh Nguyễn Văn Nam, 53 tuổi, Giám đốc Công ty CP Lâm sản Lang Chánh ở Cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh), chúng tôi thực sự nể phục với cơ ngơi được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của anh.

Làm giàu từ nghề chế biến lâm sảnAnh Nguyễn Văn Nam kiểm tra giấy trước khi xuất bán.

Anh Nam sinh ra ở huyện Thọ Xuân, từng làm cán bộ nguyên liệu cho Nhà máy Đường Lam Sơn (nay là Công ty CP Mía đường Lam Sơn). Năm 1995, nhận thấy tiềm năng về trồng mía nguyên liệu, anh quyết định lên huyện Lang Chánh để lập nghiệp. Anh thuê 5 ha đất ở xã Tân Phúc để trồng mía nguyên liệu, có những thời điểm anh thuê đến 50 ha đất của người dân ở Lang Chánh để trồng mía, đồng thời đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con. Năm 2015, nhận thấy cây mía không mang lại hiệu quả kinh tế như trước kia, anh quyết định bỏ cây mía đầu tư xây dựng xưởng chế biến than sạch. Anh được UBND huyện Lang Chánh tạo điều kiện về mặt bằng với diện tích 5 ha ở Cụm công nghiệp Bãi Bùi. Có mặt bằng, anh đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, tận dụng nguồn nguyên liệu dôi dư, anh đầu tư thêm máy móc chế biến các phụ phẩm lâm sản, như ván bóc keo, đũa, giấy vàng mã xuất khẩu, với tổng giá trị 8 tỷ đồng. Trong xây dựng nhà xưởng sản xuất, anh đặc biệt chú ý đến hệ thống xử lý môi trường. Vì vậy, anh đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường theo phương pháp nuôi vi sinh và keo tụ tạo bông lắng chìm, thu hồi nước quay vòng về sản xuất theo công nghệ của Công ty TNHH Môi trường DH Việt Nam, với tổng giá trị trên 8 tỷ đồng.

Khi xây dựng xong nhà xưởng, đào tạo công nhân, anh đã lặn lội đi các địa phương có nguồn nguyên liệu dồi dào để ký hợp đồng thu mua nguyên liệu cho bà con và tìm các đối tác để tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, anh đã ký hợp đồng thu mua cây luồng và nguồn rác thải lâm sản cho người dân trong huyện để làm nguyên liệu chế biến. Đến nay, mỗi năm xưởng chế biến lâm sản của anh tiêu thụ khoảng 10.000 tấn luồng, 3.000 tấn gỗ xoan, keo... Mỗi năm xưởng của anh xuất khẩu được 1.000 tấn than sạch, 3.000 tấn giấy vàng mã xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, với giá trị xuất khẩu trên 2 triệu USD, tạo việc làm cho trên 70 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Văn Nam còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và luôn đi đầu hưởng ứng các cuộc vận động ủng hộ của khu phố, thị trấn, như đóng góp xây dựng nông thôn mới, tặng quà cho người nghèo, các gia đình gặp hoạn nạn, mỗi năm anh ủng hộ với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.

Bài và ảnh: T.N



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]