(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua hàng nghìn bức thư viết về “người hùng của em” trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019. Bức thư của em Thiều Thị Vy Anh (sinh năm 2006), học sinh lớp 7A, Trường THCS Đông Yên, huyện Đông Sơn đã chinh phục được ban giám khảo và giành giải nhất cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gặp cô bé giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48

Vượt qua hàng nghìn bức thư viết về “người hùng của em” trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019. Bức thư của em Thiều Thị Vy Anh (sinh năm 2006), học sinh lớp 7A, Trường THCS Đông Yên, huyện Đông Sơn đã chinh phục được ban giám khảo và giành giải nhất cấp tỉnh.

Gặp cô bé giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48

Em Thiều Thị Vy Anh trong giờ Ngữ Văn của cô Đỗ Thị Tuyết.

Điều gây ấn tượng với chúng tôi về Vy Anh trước khi gặp cô học trò nhỏ này chính là nét chữ rất đẹp, những nét đều tăm tắp, chạy liền nhau trên trang thư tạo thiện cảm ngay với người đọc. Đến khi gặp Vy Anh, chúng tôi càng thêm thiện cảm về một cô bé hiền lành, thân thiện.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em”. Ngay từ khi cô giáo phổ biến về chủ đề này và triển khai cuộc thi ở lớp, cô học trò Thiều Thị Vy Anh cùng các bạn đều rất háo hức và có nhiều ý tưởng. Sau nhiều thời gian đắn đo, em chọn mẹ làm “nhân vật” cho ý tưởng của mình.

Khác với mô tuýp của những bức thư khác, ngay từ đầu bức thư gửi cho bạn Hương Giang, Vy Anh đã viết: “Như những chú rùa rời biển khơi nhiều bất trắc tìm một bờ cát êm ả để đẻ những quả trứng vàng. Như những chú cá hồi vượt thác ghềnh đầy hiểm nguy để tìm những giọt nước mát lành vắt kiệt sức mình để hoài hy sinh cho những chú cá hồi con. Như những bầy trâu rừng giữa đêm hoang của rừng thẳm vẫn biết dồn những đứa con non vào giữa đàn, nơi an toàn nhất... Người mẹ luôn bảo vệ, chở che cho những người con của mình”.

Gặp cô bé giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48

Cô Đỗ Thị Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A cùng em Thiều Thị Vy Anh bên bức thư đoạt giải nhất.

Tiết lộ về ý tưởng này, cô học trò mảnh mai có khuôn mặt tươi sáng nhoẻn miệng cười: Cuộc thi UPU là cuộc thi dành cho trẻ em, qua đây các em có thể thể hiện khả năng viết văn và sự sáng tạo riêng của mỗi người. Vì vậy, em muốn lấy hình ảnh những con vật làm điểm nhấn, bởi “tình mẫu tử” như một bản năng của những người làm mẹ. Mẹ có thể hy sinh cả bản thân mình để chở che, bảo vệ những giọt máu của mình. Và từ đó, em muốn thể hiện những tâm tư, tình cảm, lòng biết ơn… đối với công ơn trời biển của mẹ - người hùng trong trái tim em!

Là con thứ 2 trong một gia đình thuần nông ở thôn Yên Doãn I, xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, ngay từ nhỏ Vy Anh được biết đến là một cô học trò chăm ngoan, hiếu học và có nhiều thành tích. Mẹ Vy Anh bị bệnh tim, thu nhập của gia đình em chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Vì vậy, em thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả và sự hy sinh lặng thầm của mẹ. Có thể với những người khác, người hùng có thể là một “siêu nhân” có sức mạnh siêu phàm, một người giỏi dang… Nhưng người hùng duy nhất trong lòng em lại chính là mẹ, một người nông dân chất phác, hiền lành, giàu đức hy sinh: “Có thể bạn sẽ thấy lạ bởi vì khi nhắc về người hùng người ta thường mường tượng đến một người nào đó có sức mạnh hay một người đàn ông có vai dài, sức rộng, người đó phải vĩ đại lắm. Nhưng đối với tôi, mẹ lại là người hùng duy nhất, chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, cuộc đời tôi. Mẹ chỉ là người nông dân, cuộc đời mẹ đã hứng nhiều gian nan, vất vả, ngay từ khi còn bé đã chịu mọi khổ cực. Nhà ông bà ngoại tôi ngày trước thì rất nghèo khó nên cuộc sống của mẹ cũng không được sung sướng…”.

Cảm phục sự hy sinh cao cả của mẹ, Vy Anh ngày càng cố gắng học giỏi để không phụ lòng mong mỏi ấy. Chia sẻ thêm về bí quyết để có được thành tích học tập tốt trong học tập, Vy Anh hồn nhiên bảo: “Em không chỉ cố gắng chăm học mà còn chăm... chơi, chẳng hạn như xem phim. Những quyển sách, những bộ phim vừa để giải trí vừa cho mình thêm nhiều những cảm nhận, những kiến thức rất thú vị. Bố mẹ dạy em tự lập trong việc học, sắp xếp giờ học, giờ chơi hợp lý. Em không có bí quyết đặc biệt để học giỏi môn Văn nhưng em rất thích đọc sách. Có lẽ nhờ đó mà em diễn đạt được trôi chảy các ý trong bài tập làm văn”.

Gặp cô bé giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48

Có lẽ, với Vy Anh hình ảnh mỗi khi em bị ốm, bố lại xa nhà, một mình mẹ phải đạp xe chở em đến bệnh viện sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí cô gái nhỏ. “Hôm em nhận được tin mình được giải nhất cấp tỉnh trong cuộc thi viết thư UPU em vui lắm. Và người đầu tiên em nghĩ đến chính là mẹ… ”, Vy Anh bộc bạch.

Nhắc đến cô học trò nhỏ của mình, cô Đỗ Thị Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A, cho biết: “Tôi vừa là giáo viên chủ nhiệm, nhưng cũng là giáo viên dạy môn Ngữ Văn của Vy Anh. Vy Anh được mọi người nhắc đến là một cô bé ngoan, hiền và nhiều năm liền em là học sinh giỏi của trường, của lớp. Hiện em đang nằm trong tốp học sinh “nguồn” để dự học sinh giỏi môn Văn của trường”.

Nhắc đến bức thư của em Vy Anh, thầy Doãn Hữu Hiệu, hiệu trưởng Trường THCS Đông Yên, xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, chia sẻ: “Một bức thư khiến người đọc có ấn tượng ngay từ những dòng đầu tiên bằng hình ảnh những chú rùa, chú cá hồi hay chú trâu rừng. Và càng đọc càng cảm thấy cuốn hút vì lối dẫn dắt của bức thư cũng như những tình cảm trong sáng, chân thành của một người con dành cho mẹ của mình. Đặc biệt là cái kết sâu lắng khiến người đọc không thể không suy nghĩ. Không riêng gì các bạn học sinh mà Ban giám hiệu trường đều đánh giá, thành tích mà học sinh trường đạt được có công không nhỏ của cô Đỗ Thị Tuyết - giáo viên môn Ngữ Văn đã truyền đam mê cuộc thi UPU cho học trò”.

Theo thầy Hiệu, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có sức lan tỏa rất lớn và rất bổ ích. Vừa giúp các em tiến bộ về môn Ngữ văn, vừa rèn cho các em ý thức quan tâm, yêu quý, biết ơn... những người xung quanh. Qua việc triển khai các chủ đề, mình cũng hướng cho học trò tình yêu thương, một thái độ sống biết sẻ chia, đồng cảm và cái gốc là sống nhân văn.

Chia tay cô học trò nhỏ, mắt tôi bỗng cay cay khi nhớ đến điều ước của em:“Nếu ông Bụt cho tôi một điều ước là có thật, tôi sẽ không ước gì lớn lao mà nó chỉ đơn giản là ước cho mẹ không già thêm nữa, ước cho mẹ được hạnh phúc, khỏe mạnh, hạnh phúc để cùng tôi vượt qua những thử thách trong cuộc sống và chăm sóc cho tôi. Đối với tôi, người hùng không phải đâu xa mà luôn bên cạnh mình. Đó chính là mẹ, người hùng tuyệt vời nhất và là người không ai có thể thay thế được”.

Có lẽ, không chỉ bản thân Vy Anh, mà tất cả mọi người chúng ta đều mong cho điều ước này trở thành hiện thực.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Doãn hữu thảo - 20:46 10/04/19

 Trả lời

Cháu tôi giỏi quá.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]