(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu, cuối năm 2021, xã Lộc Thịnh (Ngọc Lặc) đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để có được thành quả to lớn ấy ngoài vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng thì tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên, sự chung sức, đồng lòng từ Nhân dân là yếu tố quyết định.

Đảng viên gương mẫu, Nhân dân đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Lộc Thịnh

Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu, cuối năm 2021, xã Lộc Thịnh (Ngọc Lặc) đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để có được thành quả to lớn ấy ngoài vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng thì tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên, sự chung sức, đồng lòng từ Nhân dân là yếu tố quyết định.

Đảng viên gương mẫu, Nhân dân đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Lộc ThịnhHội viên phụ nữ xã Lộc Thịnh ra quân làm vệ sinh trên các tuyến đường giao thông.

Lộc Thịnh vốn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc nên khi bắt tay vào XDNTM địa phương này gặp không ít “lực cản”. Năm 2015, thời điểm mới “thoát” khỏi xã miền núi đặc biệt khó khăn, qua rà soát, xã Lộc Thịnh đạt 11/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí còn thiếu đều là những tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đòi hỏi nguồn vốn lớn, như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, năng lực chỉ đạo, điều hành của một số thôn trong XDNTM còn hạn chế, chưa phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình. Đây cũng là nguyên do trong xã vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân có ý nghĩ, thái độ trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Để giải quyết căn bản những lực cản trên, Đảng ủy xã đã phát huy vai trò lãnh đạo, bằng việc ban hành nghị quyết về XDNTM. Đồng thời, quán triệt đến tất cả các chi bộ, MTTQ, đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, mục đích to lớn của Chương trình XDNTM. Nhờ đó, các chi bộ, MTTQ, đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên đều nhận thức sâu sắc và xác định đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp. Cùng với việc ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, rõ người, rõ việc, các chi bộ còn phối hợp với MTTQ, đoàn thể chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Anh Phạm Ngọc Vinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong quá trình thực hiện XDNTM, đi liền với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, theo phương châm Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, Nhân dân làm chủ, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, MTTQ, đoàn thể chính trị phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hội viên trong XDNTM. Nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên đã đi trước, thực hiện trước các tiêu chí NTM để người dân học tập, noi theo, nhất là trong hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng”.

Đi thăm tuyến đường liên xã qua thôn Lộc Thành, anh Vinh phấn khởi chia sẻ: “Tuyến đường dài 3,55km có tổng vốn đầu tư 4,792 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình XDNTM. Tuyến đường ảnh hưởng đến đất vườn, tài sản trên đất của nhiều hộ dân. Để góp phần giảm kinh phí trong giải phóng mặt bằng, đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã và thôn Lộc Thành đã cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất cho công trình với hạt nhân tiên phong là đảng viên, hội viên”. Hiểu rõ những lợi ích khi tuyến đường được mở rộng thì người dân sẽ thuận lợi trong việc đi lại, phát triển kinh tế, ông Bùi Văn Huệ, nguyên Chủ tịch UBND xã đã tiên phong tình nguyện hiến 450m2 đất cho công trình. Cùng đồng thuận và gương mẫu, gia đình đảng viên Quách Văn Thảo cũng hiến 230m2 đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường. Từ những việc làm thiết thực của các đảng viên đã lan tỏa đến Nhân dân trong thôn Lộc Thành. Theo đó, 9/9 hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến 1.820m2 để mở rộng tuyến đường. Với sự đồng thuận của Nhân dân, tháng 12-2020 tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 4 tháng thi công.

Một điểm sáng nữa về “dân vận khéo” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân phải kể đến thôn Ngã Hón. Gặp bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Bùi Văn Chung, ông cho biết: Năm 2017, thôn Ngã Hón bước vào giai đoạn nước rút trong XDNTM. Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề về XDNTM giai đoạn 2017-2021, chi bộ thôn thống nhất lấy làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng làm điểm nhấn”. Qua khảo sát, toàn thôn có 2,1km đường giao thông đến các khu dân cư cần phải giải phóng mặt bằng. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn Ngã Hón đã trực tiếp đi và đến gặp gỡ, vận động các hộ dân hiến đất làm đường giao thông. Nghe theo lời cán bộ, Nhân dân trong thôn không chỉ tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng/khẩu để đổ bê tông 2,1km đường giao thông nội thôn, mà còn có 20 hộ dân hiến 1.500m2 để mở rộng các tuyến đường. Nhân lên thành công, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn tiếp tục vận động các hộ dân hiến hơn 1.000m2 đất nông nghiệp để làm 1,7km đường giao thông nội đồng.

Bằng việc xác định rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, xã Lộc Thịnh đã khơi dậy lòng dân, sức dân trong XDNTM. Trong quá trình XDNTM, xã Lộc Thịnh đã huy động Nhân dân đóng góp được hơn 35,6 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp tiền mặt là 8,5 tỷ đồng; hiến 12.250m2 đất để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa. Đồng thời, đóng góp khoảng 8.230 ngày công lao động để làm đường giao thông. Với việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xã Lộc Thịnh hôm nay khoác lên mình “tấm áo mới” với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang đầy sức sống.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]