(Baothanhhoa.vn) - Với tâm niệm mình là thủ lĩnh đoàn, phải mạnh dạn tìm con đường khởi nghiệp, làm giàu chính đáng từ mảnh đất quê hương, anh Trịnh Đình Cường, bí thư đoàn Trường THPT Thọ Xuân 4 đã nỗ lực theo đuổi thực hiện ý tưởng dù phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí thư đoàn khởi nghiệp với nghề trồng cây có múi

Với tâm niệm mình là thủ lĩnh đoàn, phải mạnh dạn tìm con đường khởi nghiệp, làm giàu chính đáng từ mảnh đất quê hương, anh Trịnh Đình Cường, bí thư đoàn Trường THPT Thọ Xuân 4 đã nỗ lực theo đuổi thực hiện ý tưởng dù phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả.

Bí thư đoàn khởi nghiệp với nghề trồng cây có múi

Mô hình trồng bưởi của anh Trịnh Đình Cường, bí thư đoàn Trường THPT Thọ Xuân 4.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi da xanh, cam Vinh vừa cho thu hoạch, anh Trịnh Đình Cường cho biết: Cách đây hơn 3 năm, thực hiện theo định hướng của địa phương, anh đã thuê đất 30 năm, cải tạo hơn 2ha đất bỏ hoang thành vườn cam, bưởi. Ngày đầu canh tác không hề dễ dàng, khó khăn thiếu thốn đủ bề, từ vốn, con người cho đến tư liệu sản xuất. Song vượt qua những khó khăn, thử thách, kể cả thất bại thì mình cũng có thêm những kinh nghiệm, bài học quý để có bước phát triển vững chắc hơn. Đơn cử như nhiều năm trước, vườn nhà tôi nuôi, trồng đủ thứ như đu đủ, cam, bưởi Diễn, bưởi da xanh, xen nhãn, ổi, gà thả vườn, bò... mỗi loại một ít nên khó chăm sóc, thu nhập không cao. Xem báo, đài và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tôi tập trung chú trọng đầu tư trồng một số loại cây đạt giá trị năng suất và kinh tế cao để tiện chăm sóc. Ban đầu tôi thử nghiệm với trồng cam Vinh, bưởi da xanh. Không ngờ, cây cũng thích hợp với vùng đất này và cho thu hoạch đáng kể. Vụ thu hoạch vừa qua, vườn bưởi cho thu hoạch với giá trị 150 triệu đồng. Thấy mô hình thử nghiệm thành công, anh Cường tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích cây trồng. Anh đầu tư trồng 2 giống bưởi da xanh miền Nam và bưởi đỏ Tân Lạc. Đến nay, vườn bưởi của anh đã xanh lá, ken kín khắp vườn và đang bắt đầu trổ hoa, đậu quả hứa hẹn cho một vụ thu hoạch mới. Nói về kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi, anh Cường cho biết: “Để cây bưởi phát triển tốt thì việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật rất quan trọng. 2 giống bưởi da xanh miền Nam và bưởi đỏ Tân Lạc thường bị nhiều loại sâu bệnh gây hại... Vì vậy, nếu muốn tránh rủi ro, nhà vườn cần thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh kịp thời và có biện pháp phòng tránh phù hợp”. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh hại thì sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Khi cây đang nuôi trái phải tưới đủ nước hằng ngày. Nếu cây cho nhiều trái nên tỉa bớt để tập trung dinh dưỡng nuôi trái to và đều. Muốn cây tiếp tục cho năng suất cao ở các vụ sau, thu hoạch xong người trồng phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng, giúp cây phục hồi... Cùng với triển khai mô hình trồng bưởi, anh Cường cũng mở rộng 0,5ha trồng xen canh ổi, kết hợp nuôi 2.000 con gà thả vườn, trâu, bò.

Để tiếp tục mở rộng và phát triển cây ăn trái có múi an toàn, bền vững, anh Trịnh Đình Cường đã tham gia các hình thức hợp tác liên kết như câu lạc bộ, tổ hợp tác, HTX... để được tiếp cận kỹ thuật canh tác mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh bị thương lái ép giá, hướng tới xây dựng thương hiệu trái cây Thọ Xuân nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm, cạnh tranh lành mạnh với trái cây tại các vùng chuyên canh khác.

Không chỉ là gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò là một bí thư đoàn trường, anh Trịnh Đình Cường cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Cường và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Cường luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Bài và ảnh: L.P



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]