(Baothanhhoa.vn) - Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội LHPN huyện Quan Sơn đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở huyện Quan Sơn

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội LHPN huyện Quan Sơn đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Mô hình rau sạch do phụ nữ làm chủ tại bản Làng Mới, xã Sơn Hà.

Cuộc vận động triển khai thực hiện từ năm 2010, với các tiêu chí: Không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học, không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở.

Để các tiêu chí trên đi vào chiều sâu, hiệu quả, các cấp hội phụ nữ ở huyện Quan Sơn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch”, đồng thời triển khai xây dựng nội dung thực hiện theo từng chủ đề, từng tháng, từng quý, năm một cách cụ thể, chi tiết. Điển hình như thực hiện tiêu chí không sinh con thứ 3, không bạo lực gia đình, các cấp hội đã tổ chức cho các thành viên trong CLB được sinh hoạt theo các chuyên đề như Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản... hay thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường thì hội LHPN huyện đã tổ chức tập huấn cho 14 CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chỉ thị số 14-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm”... Qua đó, hội đã phát động các nội dung thi đua, như: “Phụ nữ Quan Sơn thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” đăng ký thực hiện tốt nội dung 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở”; “Mỗi hộ gia đình phải có 1 vườn rau sạch”... Với cách làm thiết thực trên, đến nay đã có 3 mô hình rau sạch do phụ nữ làm chủ tại các xã Sơn Thủy, Trung Hạ, Sơn Hà; có 64/76 hộ tại bản Làng Mới, xã Sơn Hà xây dựng được công trình nhà vệ sinh, bể nước, nhà tắm đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới... Ngoài ra, các hội cơ sở đã tập trung tuyên truyền cho 196 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm cùng hàng ngàn lượt hội viên phụ nữ trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng hóa chất, phụ gia, chất cấm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Đối với tiêu chí không đói nghèo, hằng năm, các hội cơ sở rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để có kế hoạch giúp chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thông qua các hình thức hỗ trợ vay vốn, cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp... Từ cách làm trên, nhiều gia đình hội viên từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể thấy, qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở huyện Quan Sơn đã thật sự đi vào cuộc sống, được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 4.000 hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, qua đó cũng xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động như chị Hà Thị Linh, xã Sơn Hà; Hà Thị Lấn, xã Trung Hạ; Hà Thị Hiền, xã Sơn Thủy; Hà Thị Diệp, xã Sơn Điện...


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]