(Baothanhhoa.vn) - Sự kiện “Giờ Trái đất” - cùng nhau tắt điện trong vòng  một giờ đồng hồ vào thứ bảy cuối cùng của tháng ba đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tránh “bắt nhái bỏ đĩa”

Sự kiện “Giờ Trái đất” - cùng nhau tắt điện trong vòng một giờ đồng hồ vào thứ bảy cuối cùng của tháng ba đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tránh “bắt nhái bỏ đĩa”

Ảnh minh họa.

Fanpage “Giờ trái đất Việt Nam” có tới hơn 70.000 tình nguyện viên, chưa kể mỗi lần tổ chức sự kiện còn có hàng trăm nghìn người tham gia.

Đây là con số rất ấn tượng mà ít sự kiện có được, vì thế cần phải nhân lên sức mạnh, biến thành hành động cụ thể.

Theo EVN, thông qua “Giờ Trái đất” năm 2018, Việt Nam tiết kiệm được 485.000 kWh điện, tương đương 834 triệu đồng.

Từ góc nhìn kinh tế có ý kiến cho rằng, nếu đem tính toán với chi phí thì đây là con số âm. Bởi để tổ chức sự kiện chúng ta phải huy động lượng người tham gia không hề nhỏ gắn với chi phí di chuyển, chưa kể chi phí trang trí, khánh tiết và điện sáng trong thời gian trước khi diễn ra “Giờ trái đất”.

Tuy nhiên, chỉ nên xem đây là phép so dưới góc nhìn số học. Thông qua sự kiện chúng ta đang hướng tới những giá trị lớn hơn khó đo đếm được bằng con số. Và để có điều đó đòi hỏi chúng ta phải lan tỏa tốt hơn ý thức, nâng cao trách nhiệm để thay đổi hành động, sự ứng xử với nguồn điện năng từ cộng đồng dân cư.

“Giờ Trái đất” không đơn thuần chỉ là tiết kiệm năng lượng, mà còn tập trung vào việc tăng nhận thức xã hội, để mọi người thể hiện sự ủng hộ về tương lai năng lượng sạch, ô nhiễm thấp và kết nối trở lại với thiên nhiên.

Có thực tế là dù giá bán điện liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây, tưởng như sẽ thôi thúc hành động tắt các thiết bị điện khi không cần thiết ở mỗi người, nhưng tiếc rằng vẫn chưa được thực hiện hiệu quả.

Thiết bị điện chỉ thực sự được tắt một cách có trách nhiệm bởi phần nhiều bàn tay người trực tiếp chi trả tiền điện.

Những thiết bị điện ở nhiều công sở và nơi công cộng vẫn vô tư hoạt động khi không cần thiết mà gần như chưa được người sử dụng nó xem như là việc phải làm. Điều này đang khiến cho chi phí sản xuất điện bị tiêu đốt đi một cách vô ích.

Chúng ta có một số lượng tình nguyện viên đông đảo trên không gian mạng cùng rất nhiều người tham gia sự kiện mỗi năm. Chỉ cần trong sinh hoạt hàng ngày, họ thực sự ứng xử với điện năng như được tuyên truyền và cùng nhau lan tỏa điều tốt đẹp đó đến cộng đồng, thì con số điện năng tiết kiệm được sẽ vô cùng lớn, hiệu ứng cũng hết sức rõ rệt.

Còn sau khi kết thúc “Giờ Trái đất” mọi người lại quay trở lại với thói quen xấu trong sử dụng điện, không có bất kỳ chương trình hành động nào để duy trì và lan rộng ý thức tiết kiệm điện, thì việc tổ chức sự kiện một cách tốn kém cũng hệt như việc “bắt nhái bỏ đĩa” mà thôi.

Yêu cầu lan tỏa trách nhiệm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc tổ chức “Giờ Trái đất” năm 2019 vì thế được đặt ra nghiêm túc hơn là việc chúng ta chỉ đến tham dự sự kiện và cùng nhau ấn công tắc tắt điện một cách máy móc.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]