(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệpCông chức Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Sở TN&MT là đơn vị có nhiều loại hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều ngành mới có kết quả cuối cùng. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, Sở TN&MT đã chủ động xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, bảo đảm thời gian quy định. Trong thực hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì, Sở TN&MT đã làm tốt công tác tham mưu, bảo đảm đúng quy định, thời gian, chất lượng, nêu rõ quan điểm thống nhất hay không thống nhất. Một số trường hợp các ngành có ý kiến trả lời chậm, không trả lời hoặc nội dung trả lời không nêu rõ chính kiến, Sở TN&MT căn cứ quy định của pháp luật để tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Khi tham gia ý kiến với cơ quan chủ trì khác, theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, Sở TN&MT đã thể hiện rõ trách nhiệm của ngành, đặc biệt là lĩnh vực đất đai với các vấn đề cần làm rõ như nguồn gốc, hiện trạng đất đai, quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất, năng lực tài chính, điều kiện giao đất, thuê đất và chuyển mục đích sử dụng... để đề xuất chấp thuận hoặc không chấp thuận việc thực hiện.

Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT luôn quan tâm tổ chức, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của từng vị trí công tác. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở TN&MT giao được thực hiện thường xuyên, liên tục nên việc chậm báo cáo và trả lời theo thời hạn đã được hạn chế đáng kể. Cùng với đó, sở thường xuyên yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính khi giải quyết hồ sơ công việc liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời phê bình, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức ở các đơn vị chưa thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC, nhất là việc giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại UBND cấp huyện và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Tổng số TTHC của Sở TN&MT hiện đang thực hiện là 116 thủ tục. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ TTHC, Sở TN&MT đã đăng tải công khai và liên thông, kết nối giữa Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT với Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc công khai các TTHC buộc các cơ quan hành chính phải nghiêm túc thực hiện, đồng thời tăng cường khả năng giám sát của Nhân dân đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Hiện nay, việc xử lý hồ sơ công việc được Sở TN&MT thực hiện theo quy trình khép kín hoàn toàn trên môi trường mạng, từ việc tiếp nhận, xử lý, trình duyệt đến ký và phát hành văn bản. 100% cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện ký số văn bản, tạo lập hồ sơ điện tử và xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng, các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện trên phần mềm một cách nhanh chóng và thuận tiện. Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc trên môi trường mạng bảo đảm hoạt động của sở không bị gián đoạn dù thời gian qua dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Sở TN&MT cũng thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố TTHC mới ban hành, bị bãi bỏ ở lĩnh vực đất đai, môi trường, khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, biển và hải đảo... Việc tham mưu công bố các TTHC cũng được thực hiện đúng quy định. Sau khi Bộ TN&MT công bố các TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ TN&MT, sở tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố các thủ tục bảo đảm theo quy định. Sở TN&MT cũng đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 17 TTHC, thời gian cắt giảm từ 33% – 53% so với quy định. Trong đó, lĩnh vực môi trường 1 thủ tục, đất đai 9 thủ tục, đo đạc bản đồ 2 thủ tục, biển và hải đảo 5 thủ tục. Số TTHC yêu cầu thành phần hồ sơ nhiều hơn so với quy định không có.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác cải cách hành chính ở Sở TN&MT đã đạt nhiều kết quả, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân. Điều này được minh chứng khi số TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp nhiều nhưng tỷ lệ quá hạn qua các năm rất thấp. Giai đoạn 2018-2021, Sở TN&MT đã tiếp nhận 7.278 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 670 hồ sơ, trực tiếp và dịch vụ bưu chính công ích 6.526 hồ sơ, số kỳ trước chuyển qua 82 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 6.988 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn là 3.929 hồ sơ, đúng hạn 3.047 hồ sơ, chỉ có 12 hồ sơ quá hạn.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT tiếp tục quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực thi công vụ trong giải quyết TTHC. Xây dựng các giải pháp khắc phục tình trạng trả hồ sơ bổ sung, việc giải quyết hồ sơ quá hạn. Thực hiện tốt phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật”, bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]