(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-7-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận huyện Quảng Xương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết thực hiện mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao với nhiều tiêu chí quan trọng, trong đó có tiêu chí môi trường.

Quan tâm thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở huyện Quảng Xương

Ngày 10-7-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận huyện Quảng Xương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết thực hiện mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao với nhiều tiêu chí quan trọng, trong đó có tiêu chí môi trường.

Quan tâm thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở huyện Quảng XươngĐoàn viên, thanh niên huyện Quảng Xương ra quân làm vệ sinh môi trường tại bãi biển xã Quảng Lưu.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, như: chất thải, nước thải được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch..., thời gian qua, huyện Quảng Xương đã tăng cường công tác tuyên truyền từng bước làm thay đổi những thói quen xấu của người dân gây ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, hằng năm, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Ngày nước thế giới”, “Giờ trái đất”, tuần lễ “Nước sạch và vệ sinh môi trường”... Các hoạt động trên đều thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. Ví như hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” năm 2021, toàn bộ 26 xã, thị trấn đã ra quân làm vệ sinh tại các thôn, xóm, công sở, trường học, bệnh viện, đơn vị doanh nghiệp, qua đó thu gom và xử lý hàng trăm tấn rác thải. Ngoài ra, chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện thường xuyên phát động Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Qua rà soát, đánh giá, hiện tỷ lệ hộ dân trong toàn huyện sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trên 90% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Công tác quản lý và thu gom, xử lý rác thải cũng được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ phía chính quyền địa phương, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân hiện, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện duy trì tốt việc thu gom rác thải, ký kết hợp đồng với các công ty môi trường để vận chuyển rác đi xử lý, trong đó trên 60% các hộ thực hiện việc tự phân loại rác. Các phong trào bảo vệ môi trường như, dọn vệ sinh ngày thứ 6 hàng tuần; phụ nữ với phong trào “3 sạch” cũng được các tổ chức, đoàn thể triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Đơn cử như từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đã tổ chức 40 buổi tổng dọn vệ sinh môi trường với sự tham gia của hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên và người dân; hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ đoàn cũng đã tổ chức 12 buổi dọn vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Cùng với những hoạt động trên, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Đối với những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguy cơ tác động đến môi trường, ngay từ khi đăng ký đi vào hoạt động cũng được tuyên truyền và yêu cầu thực hiện đầy đủ các thủ tục về lập dự án khai thác, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn... Ngoài ra, hằng năm, huyện còn phối hợp với ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất và theo định kỳ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì thế, công tác bảo vệ môi trường ở những cơ sở này được cải thiện đáng kể; ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, người dân được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao. Thống kê cho thấy, đến tháng 6-2021, trung bình tiêu chí NTM nâng cao của toàn huyện Quảng Xương đã đạt 8,88 tiêu chí/xã. Trong đó có 3 xã đạt 15/15 tiêu chí gồm: Quảng Bình, Tiên Trang, Quảng Lưu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. 1 xã (Quảng Yên) đã đạt 15/15 tiêu chí được đoàn thẩm định bỏ phiếu, trình Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh xem xét.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện, trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, huyện Quảng Xương cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đó là công tác vệ sinh môi trường chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, một số tuyến đường (trục xã, trục thôn, các tuyến không có dân cư sinh sống) rác thải chưa được thu gom, xử lý bảo đảm theo yêu cầu; tỷ lệ phân loại rác thải tại hộ gia đình còn thấp... Đặc biệt, 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí môi trường.

Có thể thấy, giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà phải được thực hiện thường xuyên và liên tục. Do vậy, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, trong thời gian tới, huyện Quảng Xương cần tập trung huy động sự tham gia đóng góp tích cực hơn nữa của các tầng lớp Nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp để đầu tư thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường, góp phần đưa chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao ở mỗi đơn vị thôn, xã và trong toàn huyện về đích đúng kế hoạch.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]