(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tỷ lệ thu gom chất thải rắn trung bình cả tỉnh mới chỉ đạt khoảng 82,5%, trong tổng lượng phát sinh khoảng 2.450 tấn/ngày, đêm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn

Hiện nay, tỷ lệ thu gom chất thải rắn trung bình cả tỉnh mới chỉ đạt khoảng 82,5%, trong tổng lượng phát sinh khoảng 2.450 tấn/ngày, đêm.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Sáng 26-7, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá công tác quản lý chất thải rắn (CTR) trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện Nghị quyết số 491/QĐ-TTg ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp CTR đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe dự thảo kế hoạch thực hiện chiến lược quản lý tổng hợp CTR tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND tỉnh với mục tiêu cụ thể hóa Nghị quyết số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu quản lý tổng hợp CTR theo hướng liên vùng, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm đất đai, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao trách nhiệm và thẩm quyền của các cấp, ngành, các tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động quản lý CTR; trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo vệ môi trường… Đồng thời, thảo luận đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý, xử lý CTR trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Theo đánh giá của các đại biểu, công tác quản lý, xử lý CTR đã nhận được sự quan tâm và chỉ sạo sát sao, kịp thời của tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, đơn vị, địa phương, song, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, như: Công nghệ xử lý CTR sinh hoạt chủ yếu là chôn lấp tại các bãi chứa rác, nhưng hầu hết chôn lấp không hợp vệ sinh, chưa đúng quy trình kỹ thuật. Nhiều bãi chứa rác thải sinh hoạt của các địa phương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như bãi rác tại TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Nông Cống, Ngọc Lặc... Việc triển khai công nghệ tái chế, tái sử dụng chất thải còn hạn chế, nhất là CTR trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và CTR sinh hoạt; phí thu gom, xử lý rác thải còn thấp ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp…

Toàn cảnh hội nghị.

Được biết, hiện nay, tỷ lệ thu gom CTR sinh hoạt trung bình cả tỉnh mới chỉ đạt khoảng 82,5%, trong tổng lượng CTR sinh hoạt phát sinh khoảng 2.450 tấn/ngày, đêm. Tại các khu công nghiệp, khối lượng CTR ước tính khoảng 500 tấn/ngày, đêm, tỷ lệ thu gom đạt khoảng 90%. Đối với CTR y tế, cơ bản đã được phân loại tại nguồn theo quy định của Bộ Y tế, song vẫn chưa được xử lý triệt để, mới chỉ xử lý tiệt khuẩn, giảm được kích thước, nhưng chưa giảm được khối lượng chất thải, phải tiếp tục xử lý bằng biện pháp chôn lấp tại các bãi chứa rác sinh hoạt. Về quy hoạch quản lý CTR, hiện toàn tỉnh mới có 1/5 khu xử lý trọng điểm của tỉnh được đầu tư đi vào hoạt động (Khu xử lý CTR tại xã Trường Lâm, Tĩnh Gia); 1 khu xử lý CTR tại xã Đông Nam (Đông Sơn) đang trong giai đoạn đầu tư; các khu xử lý khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý CTR cũng như triển khai tốt chiến lược quản lý CTR theo Nghị quyết số 491/QĐ-TTg ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền về môi trường, quản lý, xử lý rác thải đến mọi tầng lớp nhân dân; phê phán, lên án những hành vi xả rác thải bừa bãi không đúng quy định của mỗi tổ chức, cá nhân; hoàn thiện lại quy hoạch các điểm xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, cần xác định phương án thu gom, xử lý rác thải phù hợp với thực tế mỗi địa phương; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lò đốt rác thải đạt tiêu chuẩn ở các địa phương có lượng rác thải phát sinh hằng ngày cao, song phải thực hiện đúng theo quy hoạch. Đồng chí đề nghị Sở TN&MT phối hợp Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh ban hành phí thu gom, xử lý rác thải hợp lý; các ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về môi trường; bố trí ngân sách cho hoạt động đầu tư, quản lý, xử lý rác thải.


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]