(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-8-1945, Chi đội Đinh Công Tráng - đội quân chủ lực đầu tiên của Lực lượng vũ trang (LLVT) Thanh Hóa ra đời ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công. Đây là một sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại, là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành của LLVT  Thanh Hóa.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, Lực lượng vũ trang Thanh Hóa luôn nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

Ngày 24-8-1945, Chi đội Đinh Công Tráng - đội quân chủ lực đầu tiên của Lực lượng vũ trang (LLVT) Thanh Hóa ra đời ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công. Đây là một sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại, là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành của LLVT Thanh Hóa.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, Lực lượng vũ trang Thanh Hóa luôn nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giaoĐại tá Lê Văn Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, thăm và động viên lực lượng dự bị động viên đang huấn luyện tại Trung đoàn 762. Ảnh: Thu Phương (Bộ CHQS tỉnh)

Trải qua 76 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, LLVT Thanh Hóa đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, dũng cảm trong chiến đấu, sáng tạo trong xây dựng, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của “Bộ đội Cụ Hồ” trên quê hương Bà Triệu. Truyền thống LLVT Thanh Hóa được hình thành, kết tinh từ trong gian lao thử thách qua các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vừa mang trong mình những tinh hoa, khí phách của dân tộc, của quân đội vừa có những đặc trưng riêng của vùng đất và tư chất con người xứ Thanh.

Chặng đường lịch sử 76 năm qua, với sự kết tinh của ý Đảng - lòng dân, với tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, sự nỗ lực rèn luyện, anh dũng chiến đấu, hy sinh của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, LLVT Thanh Hóa đã lập được những chiến công hiển hách, mãi mãi khắc ghi vào lịch sử dân tộc với những trang chói lọi nhất. Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để giải phóng hoàn toàn miền Nam”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Thanh Hóa luôn là hậu phương lớn chi viện sức người, sức của và chia lửa với chiến trường cả nước. Những chiến công lừng lẫy gắn liền với những tên đất, tên làng như: Hàm Rồng, Nam Ngạn, Đò Lèn, Phà Ghép... và tên người mãi được lưu danh như: Ngô Thị Tuyển, hay các cụ lão dân quân Hoằng Trường (Hoằng Hóa), trung đội nữ dân quân Hoa Lộc (Hậu Lộc)... đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, được cả nước và đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Đơn vị 2 lần Anh hùng LLVT Nhân dân cùng hàng trăm lượt tập thể được Bộ Quốc phòng, quân khu và cấp ủy, chính quyền địa phương tặng cờ thi đua xuất sắc.

Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Thanh Hóa đã tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về mọi mặt; không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) các cấp ngày càng vững chắc, coi đó là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; trong đó, coi trọng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong những năm qua, LLVT Thanh Hóa đã tham mưu, chỉ đạo, tổ chức trên 1.000 cuộc diễn tập KVPT, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp. Phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp, hiệp đồng của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên ngày càng vững mạnh, rộng khắp, làm nòng cốt xây dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng KVPT vững chắc. Sự trưởng thành, lớn mạnh của LLVT đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu.

Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT Thanh Hóa ngày càng vững vàng về bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Trong những năm qua, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả, xây dựng tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao một bước chất lượng thực hiện nhiệm vụ của toàn lực lượng. Xây dựng chi bộ “3 tốt, 3 không” bước đầu đạt kết quả tốt; chất lượng tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên hằng năm được giữ vững và nâng cao, trong đó có từ 90 đến 95% hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, trong những năm qua LLVT Thanh Hóa đã phối hợp tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân các đối tượng người có công, góp phần xoa dịu nỗi đau, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, cán bộ, chiến sĩ LLVT Thanh Hóa đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện giúp Nhân dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, để lại những tình cảm tốt đẹp, niềm tin yêu, mến phục trong lòng Nhân dân.

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người dân, LLVT Thanh Hóa đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các trung tâm cách ly tập trung cấp tỉnh, huyện và xã. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua LLVT tỉnh đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các trung tâm cách ly, điều động 76 cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng các chốt kiểm soát, phòng dịch trên tuyến biên giới Việt - Lào. Nhận thức sâu sắc phòng, chống dịch là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”; mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không quản ngày đêm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình, luôn xung kích, đi đầu trong nhiệm vụ phòng, chống dịch; đón tiếp và phục vụ tận tình, chu đáo đối với những công dân trở về từ vùng dịch.

Trong sự vững vàng, ổn định của thế trận quốc phòng toàn dân, ngành hậu cần, kỹ thuật cũng góp vai trò quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” được triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Với những chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong những năm qua Đảng ủy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, LLVT Thanh Hóa vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân khu và tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua. Những phần thưởng cao quý ấy là sự ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của LLVT trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Quân sự tỉnh và là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng tiếp tục nỗ lực vươn lên, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, luôn xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh, LLVT Thanh Hóa đang tiếp tục lập nên những chiến công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương trong tình hình mới. 76 năm, một chặng đường ghi đậm dấu ấn và những hình ảnh đẹp về đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất một lòng, một dạ trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống. Những người lính trên quê hương Thanh Hóa đang kế tục xứng đáng truyền thống tự hào của thế hệ cha anh, chắc tay súng, sẵn sàng gìn giữ, bảo vệ cuộc sống thanh bình của Nhân dân.

Đại tá Lê Văn Trung

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]