(Baothanhhoa.vn) - Thiếu tá Nguyễn Công Thái (SN 1985), Trưởng Kho đạn Hải Vân, thuộc thuộc Kho K1, Cục kỹ thuật, Quân khu 4 (đóng trên địa bàn huyện Như Thanh) được ví là “cây sáng kiến” của đơn vị với nhiều các giải thưởng, ứng dụng vào thực tiễn.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiếu tá Nguyễn Công Thái (SN 1985), Trưởng Kho đạn Hải Vân, thuộc thuộc Kho K1, Cục kỹ thuật, Quân khu 4 (đóng trên địa bàn huyện Như Thanh) được ví là “cây sáng kiến” của đơn vị với nhiều các giải thưởng, ứng dụng vào thực tiễn.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiếu tá Nguyễn Công Thái

Mặc dù mới về đảm nhiệm chức vụ Kho trưởng từ năm 2018, tuy nhiên Thiếu tá Thái được đồng đội trong đơn vị đánh giá cao, là người ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu, sáng kiến ra nhiều các ứng dụng hữu ích về khoa học quân sự, quốc phòng. Nhiều sáng kiến của anh đã đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực quốc phòng.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiếu tá Nguyễn Công Thái xác định đẩy mạnh tăng gia sản xuất đảm bảo nguồn cung tại chỗ trong thời điểm dịch, bệnh.

Đầu tiên phải kể đến sáng kiến “Thiết bị nắn cánh đuôi đạn cối 60, 82 mm”. Nói về sáng kiến này, Thiếu tá Thái cho biết: Với loại đạn cối quá trình bảo quản, sử dụng có thể xảy ra tình trạng hư hỏng, cánh đuôi cong vênh, ảnh hưởng đến độ chính xác của đạn trong chiến đấu. Trong quá trình quản lý, bảo dưỡng đạn tại đơn vị lạ không có thiết bị nắn cánh đuôi.

Với sáng kiến của anh, người sử dụng dễ dàng nắn cánh đuôi bị cong, độ chính xác cao, bảo đảm khả năng chiến đấu của đạn, tiết kiệm được thời gian sửa chữa và nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc. Sáng kiến “Thiết bị nắn cánh đuôi đạn cối 60, 82” đã đạt giải B cấp Quân khu, giải khuyến khích tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2020.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiếu tá Nguyễn Công Thái tích cực nghiên cứu tài liệu để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học.

Trong quá trình thực hiện công việc tại kho đạn, Thiếu tá Thái còn đưa ra sáng kiến “Thiết bị tháo “đục” nút phòng ẩm, ta rô ren lỗ lắp ngòi”. Với sáng kiến này, người sử dụng có thể tháo “đục” nút phòng ẩm tiết kiệm được nhiều thời gian, nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc. Sáng kiến đã đạt giải C cấp Quân khu 4 năm 2020.

Chia sẻ về sáng kiến “Đồ gá đa năng sản xuất thang chèn hòm đạn” đạt giải C cấp Quân khu năm 2019 của mình, Thiếu ta Thái cho biết: "Công tác quản lý đạn dược là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quyết định đến tuổi thọ và tính năng chiến đấu của đạn dược. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sửa chữa hòm hộp trong bảo dưỡng đạn, việc đục thang chèn chủ yếu thực hiện bằng thủ công, tốn nhiều thời gian, hiệu quả lao động lại thấp. Xuất phát từ đó tôi đã nghiên cứu vàsáng kiến ra “Đồ gá đa năng sản xuất thang chèn hòm đạn”.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiết bị nắn đuôi đạn cối đạt giải B cấp Quân khu, giải khuyến khích tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2020.

Sáng kiến này có thể dùng để sản xuất thang chèn cho tất cả các loại hòm đạn, và điều đặc biệt là có thể sản xuất thang chèn để lắp cho hòm đạn tận dụng. Quá trình sử dụng ở đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công việc, giải quyết được bài toán làm ra sản phẩm nhanh, đẹp, đưa vào cất giữ đạn chắc chắn, đảm bảo độ vững chắc của đạn dược trong sắp xếp, vận chuyển, cấp phát đạn phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu đạt hiệu quả, thiết thực.

Cây sáng kiến ở kho đạn Hải Vân

Thiếu tá Nguyễn Công Thái chia sẻ sáng kiến “Tủ hóa nghiệm Mêtyl tím”.

Không ngừng học học, sáng tạo, mới đây Thiếu tá Nguyễn Công Thái tiếp tục đưa ra sáng kiến “Tủ hóa nghiệm Mêtyl tím”. Sáng kiến đang gửi xét giải thưởng Quân khu.

Tủ được chế tạo có thể điều chỉnh được nhiệt độ trong khoảng nhiệt độ phòng (từ 200C đến 320C nhờ hệ thống làm mát vào mùa hè, làm ấm không khí vào mùa đông và bộ cảm biến nhiệt độ môi trường). Khi đó việc lấy mẫu hóa nghiệm Mê tyl tím sẽ gặp nhiều thuận lợi, có thể lấy bất cứ thời điểm nào.

Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Chính chị viên Kho đạn Hải Vân nhận xét: Thiếu tá Nguyễn Công Thái là người đam mê nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới giúp công tác quản lý đạn dược được tốt, tiết kiệm được thời gian, công sức.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]