(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả tỉnh gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU

Thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả tỉnh gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp chống khai thác IUUNgư dân phường Hải Bình chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi.

Thực hiện công tác chống khai thác IUU, thị xã Nghi Sơn đã tích cực triển khai thực hiện Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU. Thị xã thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản, đến từng xã, phường nghề cá tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá thực hiện các quy định của Luật Thủy sản về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thủ tục giấy tờ khi đi khai thác; phát tờ rơi về nội dung các chính sách, quy định về chống khai thác IUU. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của ngư dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thị xã về Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật được nâng lên; chủ tàu cá và ngư dân đã cơ bản chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; trên địa bàn thị xã không có tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ... Hiện thị xã Nghi Sơn có 2.000 phương tiện nghề cá; trong đó, tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 1m là 1.654 tàu; từ 15m trở lên 346 tàu và 100% tàu đã hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thị xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan của tỉnh tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển trong việc chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU. Kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không đảm bảo trang thiết bị, thủ tục giấy tờ theo quy định. Thị xã cũng kịp thời xác minh, xử lý 1 tàu cá của phường Hải Bình vượt ranh giới trên biển trong quá trình khai thác hải sản. Tuy nhiên, trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều chủ tàu/thuyền trưởng chưa ghi, nộp nhật ký khai thác hải sản, chưa duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận chủ tàu cá còn hạn chế, một số chủ tàu, thuyền trưởng chưa chấp hành các quy định về chống khai thác IUU...

Để nghề cá đi vào nền nếp, thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân qua nhiều hình thức; tổ chức các lớp tập huấn về Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định về chống khai thác IUU đến ngư dân, chủ tàu, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác hải sản, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình. Tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá; kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và tàu cam kết nằm bờ khi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình gửi các lực lượng chức năng trong tỉnh để phối hợp, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”. Đồng thời, động viên, khen thưởng tấm gương điển hình và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao về chống khai thác IUU.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]