(Baothanhhoa.vn) - Trước những yêu cầu ngày càng cao về sản xuất lúa gạo, tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường; HTX dịch vụ nông nghiêp và điện năng Định Tiến, xã Định Tiến (Yên Định) đã mạnh dạn triển khai xây dựng mô hình sản xuất lúa hữu cơ. Vừa qua, sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc đã được xếp hạng 3 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc

Trước những yêu cầu ngày càng cao về sản xuất lúa gạo, tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường; HTX dịch vụ nông nghiêp và điện năng Định Tiến, xã Định Tiến (Yên Định) đã mạnh dạn triển khai xây dựng mô hình sản xuất lúa hữu cơ. Vừa qua, sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc đã được xếp hạng 3 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Xây dựng sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc

Sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc được bày bán tại HTX OCOP Thanh Hóa.

Là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn của huyện Yên Định, xã Định Tiến có hệ thống thủy lợi bảo đảm cho công tác tưới tiêu, người nông dân cần cù chịu khó và giàu kinh nghiệm trong sản xuất thâm canh cây lúa. Những năm gần đây, sản xuất lúa gạo trên địa bàn xã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả nổi bật về năng suất, sản lượng, chất lượng, quy mô sản xuất... Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hiện đang đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đất đai bạc màu, sâu bệnh, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học trong quá trình sản xuất,... Từ đó, đòi hỏi những yêu cầu ngày càng cao về sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Đứng trước thực tế đó, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Định Tiến đã mạnh dạn triển khai thử nghiệm mô hình sản xuất lúa hữu cơ 10 ha với 34 hộ dân tham gia. Ông Vũ Ngọc Quế, giám đốc HTX cho biết: Giống lúa được lựa chọn để sản xuất là JO2 được Công ty CP Thương mại Sao Khuê cung cấp; đây là loại giống thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, có khả năng chịu rét, chống đổ, đẻ nhánh khá, ít nhiễm sâu bệnh hại, năng suất khá cao trong vụ xuân; hạt gạo tròn có mùi thơm nhẹ đặc trưng,... Cũng theo ông Quế, sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc được sản xuất theo nguyên tắc 5 không, đó là: không chất bảo quản, không chất tạo mùi, không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật và không sử dụng giống chuyển gen. Đồng thời, quy trình sản xuất được tuân thủ nghiêm ngặt từ giống, gieo mạ, phân bón, quản lý dịch hại, kiểm soát nước và chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc, sinh học. Từ thành công của những vụ lúa đầu tiên đã giúp người nông dân nâng cao trình độ canh tác, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, tuân thủ các quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ; mặt khác, do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học nên sức khỏe người sản xuất được bảo đảm, tạo ra được sản phẩm sạch, chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng. Điều đó được thể hiện ở vụ mùa vừa qua, năng suất lúa đạt 60 tạ/ha. Trong đó, quy trình chế biến và đóng gói sản phẩm được liên kết với Công ty CP Thương mại Sao Khuê. Hiện, sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng nông, lâm, thủy sản Thanh Hóa cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, được dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Theo ông Đặng Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Định: đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đáp ứng nhu cầu của thị trường là việc làm cấp thiết để phát triển nông nghiệp bền vững. Thành công ban đầu của sản phẩm gạo hữu cơ Hưng Phúc của HTX dịch vụ nông nghiêp và điện năng Định Tiến đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Định. Tuy nhiên, để sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, HTX và người dân cần tiếp tục nâng cao trình độ canh tác để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh tìm kiếm doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất,... Thời gian tới, huyện Yên Định sẽ mở rộng diện tích sản xuất gạo hữu cơ Hưng Phúc khoảng 300 ha tại 12 xã, thị trấn sản xuất lúa trọng điểm của huyện.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]