(Baothanhhoa.vn) - Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016, với điều kiện về đất đai, vị trí địa lý thuận lợi cho kết nối giao thương, Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Bái (Thọ Xuân) đã tiếp tục hoạch định lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao, với quan điểm: “người dân là chủ thể hưởng thụ thành quả”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Xuân Bái xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xã Xuân Bái xây dựng nông thôn mới nâng cao

Mô hình trồng dưa vàng trong nhà kính quy mô 1 ha của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Alaka, xã Xuân Bái (Thọ Xuân).

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016, với điều kiện về đất đai, vị trí địa lý thuận lợi cho kết nối giao thương, Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Bái (Thọ Xuân) đã tiếp tục hoạch định lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao, với quan điểm: “người dân là chủ thể hưởng thụ thành quả”.

Để thúc đẩy sản xuất phát triển theo định hướng quy mô lớn và hiệu quả kinh tế, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích tụ, tập trung đất đai. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hệ thống đường giao thông, mương tưới, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Trên địa bàn, hiện đã hình thành được những vùng sản xuất lớn, như: Mô hình trồng dưa vàng trong nhà kính quy mô 1 ha, với 7 nhà kính tiêu chuẩn của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Alaka; mô hình thâm canh cây dừa xiêm với diện tích 31,1 ha; mô hình kinh tế trang trại tổng hợp... Các mô hình được lựa chọn phù hợp với tiêu chí lấy phát triển sản xuất là gốc để nâng cao giá trị kinh tế và thế mạnh địa phương, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, với lợi thế có Quốc lộ 47 đi qua địa bàn, cấp ủy và chính quyền xã đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhằm phát triển đa dạng hóa các ngành nghề, hoạt động dịch vụ thương mại. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 12 doanh nghiệp, 279 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 2 HTX hoạt động hiệu quả. Một số hộ đã đầu tư mua sắm phương tiện sản xuất dịch vụ, như: máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, dịch vụ xay xát, hàn xì,... phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Nhờ chuyển đổi các mô hình sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, thu nhập của người dân được nâng cao rõ rệt. Từ mức thu nhập bình quân 28 triệu đồng/người năm 2016, đến năm 2020 thu nhập của người dân đạt khoảng 48,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,5%.

Bên cạnh thúc đẩy sản xuất phát triển, địa phương đã tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, các hạng mục công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh như xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng, trạm biến áp, trạm y tế, chợ nông thôn... Đồng thời, tích cực vận động Nhân dân đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở. Ước tính, từ năm 2017 đến nay, nguồn lực cho xây dựng NTM trên địa bàn đạt 166 tỷ đồng; trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, ngân sách xã gần 20 tỷ đồng và vốn đóng góp của Nhân dân.

Đồng chí Phạm Ngọc Tới, Chủ tịch UBND xã Xuân Bái, cho biết: Địa phương sẽ chú trọng một trong số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về xây dựng NTM bền vững, đổi mới phương thức, cách thức tiếp cận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, làm thay đổi tư duy của cán bộ và Nhân dân về chương trình xây dựng NTM. Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, giai đoạn 2015-2020 và một số định hướng về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp. Phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực của địa phương, như: lúa giống, lúa chất lượng cao, thịt lợn, gà thịt, cây ăn quả... gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và xây dựng thương hiệu hàng hóa. Đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012. Tập trung đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, xúc tiến tìm kiếm thị trường cho các hộ nông dân và doanh nghiệp tại các địa phương phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự. Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]