(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển các ngành nghề nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp,... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Triệu Thành thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển các ngành nghề nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp,... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Triệu Thành thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dânChuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng riềng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Triệu Thành.

Trên cơ sở xác định những lợi thế, tiềm năng của địa phương, xã Triệu Thành đã khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai phát triển các loại cây trồng như ngô, rau màu các loại... Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân chuyển đổi hơn 55 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao, như: trồng riềng, cây cảnh, cây ăn quả...; nhất là các mô hình thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như: sản xuất nấm sò, ngô dày,... Đồng thời, chuyển đổi đất đồi sang trồng các loại cây như mía đường, mía tím, cây ăn quả, cây keo giấy, luồng,... đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hiện nay, toàn xã có 15 trang trại đồi rừng đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã còn tích cực phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng trọt, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, các biện pháp thâm canh tăng vụ, mở rộng diện tích sản xuất vụ đông; cách phòng trừ dịch bệnh, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học;... Cơ giới hóa tiếp tục được phát triển, toàn xã có 2 máy gặt, 50 máy cày bừa, 10 máy vò lúa, 20 máy xay xát,... đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân trong các khâu làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch. Bên cạnh đó, xã đã nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Triệu Thành để làm tốt các khâu dịch vụ, làm tốt vai trò là “cầu nối” thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm lúa Thiên Ưu 8 giữa người dân và Công ty TNHH Xoan Chỉnh, với diện tích 15 ha/vụ và 87 hộ tham gia sản xuất. Trong chăn nuôi, xã đã tạo điều kiện để các hộ dân phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng trang trại; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tổ chức tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, các hoạt động dịch vụ, thương mại phát triển đa dạng, các gian hàng tạp hóa đã tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán,... đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện, toàn xã có 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ và 26 hộ kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa. Các loại vật liệu như luồng, gỗ, ván keo, bột giấy,... được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ,... đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Các ngành công nghiệp - xây dựng, như: hàn xì, sửa chữa cơ khí nhỏ, mộc dân dụng, chế biến lương thực, thực phẩm... cũng phát triển. Sự đa dạng ngành nghề nông thôn đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và thúc đẩy cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng của ngành nông nghiệp.

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46 triệu đồng/người/năm. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho HTX, hộ dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao. Đẩy mạnh chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả kinh tế sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ cao,... Du nhập các ngành nghề mới và phát triển các ngành nghề hiện có, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]