(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển kinh tế biển là thế mạnh của địa phương, hàng năm UBND xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để tập trung thực hiện các mục tiêu, giải pháp.

Xã Quảng Nham đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Xác định phát triển kinh tế biển là thế mạnh của địa phương, hàng năm UBND xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để tập trung thực hiện các mục tiêu, giải pháp.

Xã Quảng Nham đẩy mạnh phát triển kinh tế biểnKhu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Quảng Nham.

Xã Quảng Nham hiện có 310 phương tiện, với tổng công suất là 46.537CV, trong đó có 269 phương tiện có công suất từ 90CV trở lên khai thác vùng biển xa bờ. Với sự nỗ lực của ngư dân, 9 tháng năm 2021, sản lượng khai thác hải sản toàn xã đạt 8.640 tấn, giải quyết việc làm cho hơn 1.900 lao động. Ngoài ra, xã Quảng Nham còn có 40 doanh nghiệp, cơ sở chế biến hải sản, với sản lượng chế biến hàng năm trên 9.000 tấn. Các sản phẩm chế biến, như: cá kho, cá nướng, moi khô, cá khô, nước mắm... từ đó đã tạo ra những chuỗi sản phẩm hàng hóa có giá trị cao trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Toàn xã Quảng Nham có 91 ha nuôi trồng thủy sản; trong đó, có 62 ha nuôi ngao, 28,1 ha nuôi quảng canh cải tiến, 15 ha nuôi tôm công nghiệp và 403 lồng nuôi cá trên sông Yên. Tổng sản lượng thu hoạch hàng năm ước đạt là 3.500 tấn trở lên, giải quyết việc làm hơn 1.000 lao động, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Trong nuôi trồng thủy sản, người dân đã thay đổi phương thức nuôi trồng chuyển dần sang thâm canh, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm gắn với tăng vụ và đa dạng các đối tượng nuôi phù hợp với từng vùng. Chú trọng kiểm soát, khống chế kịp thời các dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại gây ra. Ngoài phát triển nuôi trồng theo hướng thâm canh cải tiến, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng công nghiệp, với quy mô 20 ha. Điển hình như gia đình anh Hoàng Văn Ba, thôn Tôn đã xây dựng thành công mô hình nuôi trồng thủy sản. Năm 2013, anh đầu tư gần 40 tỷ đồng nuôi trồng thủy sản công nghệ cao với diện tích khoảng 8 ha, ngay từ vụ đầu tiên anh đã có lợi nhuận gần 30 tỷ đồng. Từ nguồn lợi ấy anh đã mạnh dạn mở rộng thêm 7 ha nữa, tổng diện tích nuôi trồng đã lên tới 15 ha, nuôi tôm thể chân trắng, ngao... Nghề nuôi trồng thủy sản đã giúp gia đình anh Ba tạo việc làm cho 25 lao động, với thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã và đang nỗ lực phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại. Với việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cửa hàng, mở rộng kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, xã tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các lao động địa phương tham gia xuất khẩu lao động.

Ông Lê Văn Lành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, cho biết: Xác định khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Xã đặt ra mục tiêu, lộ trình đến năm 2025, sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản đạt 55.000 tấn trở lên, chiếm 47% cơ cấu kinh tế của xã. Đây là mục tiêu lớn trong phát triển kinh tế của xã. Do đó, để hoàn thành mục tiêu này, xã Quảng Nham đang tiếp tục huy động nguồn vốn, tạo điều kiện, khuyến khích ngư dân nâng cấp, đóng mới các phương tiện tàu cá có công suất từ 200CV trở lên. Vận động các ngư dân áp dụng khoa học - kỹ thuật trong khai thác, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng. Đầu tư hầm bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm khi vào bờ, từ đó nâng cao chất lượng nguyên liệu cho lĩnh vực chế biến thủy, hải sản. Đối với lĩnh vực nuôi trồng, xã đang định hướng cho các hộ dân đa dạng hóa các loại con nuôi, đưa các giống thủy sản đạt năng suất, chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng vào thả nuôi. Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng diện tích nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Xã cũng đã và đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn để tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ thuật về khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản cho ngư dân. Nỗ lực tìm kiếm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thu mua, chế biến thủy, hải sản.

Bài và ảnh: Thảo Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]