(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây người dân xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Thịnh phát triển kinh tế trang trại

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây người dân xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Hoằng Thịnh phát triển kinh tế trang trại

Mô hình trang trại chăn nuôi gà tại xã Hoằng Thịnh.

Theo chân cán bộ nông nghiệp UBND xã Hoằng Thịnh, chúng tôi tìm đến trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Hoàng Anh Thiết. Trước đây, gia đình anh chủ yếu chăn nuôi quy mô nhỏ nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2010, khi UBND xã Hoằng Thịnh có chủ trương cho người dân thuê đất trồng lúa kém hiệu quả để phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, trang trại tổng hợp, gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn gần 2 tỷ đồng đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Trên diện tích hơn 4.000 m2, ban đầu gia đình nuôi mỗi lứa trung bình 2.000 con, sau tăng dần số lượng đàn. Đến nay, mỗi lứa gia đình anh nuôi từ 6 đến 8.000 con gà. Anh Thiết cho biết: Khi quyết tâm phát triển kinh tế trang trại, tôi đã tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gà từ sách báo và thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến của cán bộ nông nghiệp huyện về kinh nghiệm chăn nuôi và cách phòng một số loại bệnh hay gặp ở gà. Do yêu cầu cao về chất lượng con giống, nên trước mỗi lứa nuôi tôi đều kiểm tra kỹ lưỡng sao cho gà có mẫu mã đẹp, chất lượng đồng đều, có khả năng thích nghi tốt với môi trường, thịt chắc,... Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín sử dụng đệm lót sinh học, lắp đặt hệ thống máng nước, khay đựng thức ăn,... để bảo đảm vệ sinh môi trường...; nhất là hạn chế tình trạng sử dụng bừa bãi các chế phẩm, như: Thuốc kháng sinh, chất kích thích,... mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng. Anh Thiết cho biết thêm, khi gia đình anh mới bắt đầu chăn nuôi gà, nguồn giống không rõ ràng dẫn đến chất lượng không bảo đảm, gà mắc nhiều dịch bệnh. Từ đó, anh đã tìm hiểu và liên hệ nhập con giống từ trại giống uy tín để cung cấp nguồn giống có chất lượng tốt cho nhiều mô hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn xã Hoằng Thịnh có 12 trang trại, gia trại chăn nuôi với thu nhập trung bình từ 200 đến 400 triệu đồng/hộ/năm. Ông Lê Bá Hải, chủ tịch UBND xã, cho biết: Có thể nói, phát triển kinh tế trang trại là một trong những hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn xã. Từ đó, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa chủng loại vật nuôi, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, giúp thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại. Nhiều trang trại đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, như: Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP,... cho giá trị kinh tế cao và bảo vệ môi trường”. Để khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế trang trại, từ năm 2010, xã Hoằng Thịnh đã chuyển đổi gần 15 ha đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế và cho người dân thuê đất lâu dài. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tạo điều kiện giúp đỡ các hộ về kỹ thuật nuôi, cách phòng trừ dịch bệnh... Tích cực tuyên truyền, ứng dụng các tiến bộ về khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế trang trại, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; đưa các con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ tham gia chuỗi liên kết, ổn định đầu ra cho sản phẩm... Xã Hoằng Thịnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế trang trại; tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trang trại được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài Và Ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]