(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Duyên Lộc, xã Định Hải (Yên Định), chúng tôi ấn tượng với cảnh quan nơi đây. Con đường dẫn về thôn thênh thang, hai bên hàng hoa triều tím nở đều, đẹp mát dịu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Định Hải xây dựng nông thôn mới nâng cao

Về thôn Duyên Lộc, xã Định Hải (Yên Định), chúng tôi ấn tượng với cảnh quan nơi đây. Con đường dẫn về thôn thênh thang, hai bên hàng hoa triều tím nở đều, đẹp mát dịu.

Xã Định Hải xây dựng nông thôn mới nâng caoMô hình trang trại cây ăn quả của gia đình anh Lê Văn Bình, thôn Duyên Lộc, xã Định Hải (Yên Định) có giá trị thu nhập cao.

Dọc đường đã lắp điện sáng bằng năng lượng mặt trời do con em xa quê quyên góp để cùng với người thân đang định cư ở đây chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Chỉ trong hai năm xây dựng, thôn Duyên Lộc đã làm nhiều hạng mục công trình, như: đậy nắp cống, đường hoa, đường điện sáng, mở rộng đường thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình nhà sạch vườn mẫu, nhà sạch vườn đẹp... Nhân dân trong thôn tích cực sản xuất và đã hình thành vùng trồng ớt xuất khẩu, chăn nuôi thỏ, cây ăn quả (thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn...). Đồng chí Lê Thị Toàn, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận cho biết: Cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong mọi việc, nhiều đảng viên miễn sinh hoạt vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động con cháu chung tay làm với thôn, cùng với đó là phát huy quyền tự chủ trong dân. Mọi việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên được Nhân dân đồng thuận cao trong mọi việc.

Trên đường đến nhà anh Lê Văn Bình, thôn Duyên Lộc làm trang trại cây ăn quả giỏi của thôn, đồng chí Toàn cho chúng tôi biết thêm: Thôn đang xây dựng thôn NTM kiểu mẫu nên bà con tích cực, hăng hái lao động sản xuất, góp công góp sức xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng của thôn ngày càng giàu đẹp, kiên cố phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho chính các hộ.

Anh Lê Văn Bình niềm nở dẫn chúng tôi thăm trang trại thanh long, bưởi Diễn đang vào chính vụ thu hoạch. Vườn thanh long đỏ rực, bưởi trĩu quả đã giúp gia đình anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Vào mùa thu hoạch, trang trại của gia đình anh Bình nhộn nhịp, tất bật, xe vào tận nơi để thu mua.

Xã Định Hải nhiều năm trước là xã phát triển ở mức độ trung bình của huyện, nhưng những năm gần đây, xã Định Hải đã tạo được bước đột phá trong phát triển, phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương, đồng thời tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cấp trên, nên bộ mặt NTM nơi đây đã có nhiều khởi sắc.

Năm 2016, xã Định Hải về đích NTM, hiện xã đang nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được để xây dựng NTM nâng cao. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Định Hải tập trung thực hiện chuyển đổi, tích tụ ruộng đất để quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Nhiệm kỳ 2020-2025 nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra là chuyển đổi 80 ha đất xấu sang trồng các loại cây con và làm trang trại, trong đó năm đầu của nhiệm kỳ đề ra mục tiêu chuyển đổi 30 ha và 9 tháng năm 2020 đã chuyển đổi được 14 ha đang trồng cây hàng hóa và phát triển 3 trang trại chăn nuôi thương phẩm”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây mặc dù người dân xã Định Hải bỏ ruộng nhưng không trả ruộng nên công tác dân vận gặp nhiều khó khăn. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách, ngoài nhiệm vụ chung, cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên được phân công địa bàn, phụ trách nhóm hộ chủ động đến từng nhà để vận động, thuyết phục. Sau thời gian “mưa dầm thấm sâu”, 17 hộ có đất xấu không sản xuất đã đồng thuận dồn đổi để xã quy hoạch vùng sản xuất tập trung và tạo điều kiện cho hộ có nhu cầu mở rộng sản xuất mượn, thuê để phát triển trang trại, gia trại quy mô lớn. Hiện nay, xã Định Hải đã phát triển được 6 trang trại và 14 gia trại, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi theo công nghệ CP của Thái Lan, 1 trang trại chăn nuôi thỏ liên doanh với Nhật...

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng hướng vào nông dân, nông nghiệp, nông thôn, trong đó người dân là chủ thể. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm việc nào xã làm, việc nào thôn làm, lộ trình thời gian, phương pháp và cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhân dân các thôn càng hào hứng, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí bởi được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa, được tài trợ 10% giá trị thi công đường giao thông nông thôn kiên cố, phần thưởng hàng chục triệu đồng cho các thôn về đích. Sự tác động tích cực từ các cơ chế khuyến khích đã kích thích, tạo động lực thi đua chung sức cho mục tiêu chung. Lần lượt các tuyến đường giao thông, kênh mương, trạm y tế... được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo các tiêu chí. Xã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được hình thành từ cánh đồng mẫu lớn, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, như: ớt xuất khẩu, ngô, rau màu... Các mô hình giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức đào tạo nghề... được triển khai sâu rộng. Hiện, giá trị sản xuất trên địa bàn xã đạt gần 100 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng... Xã Định Hải đang tập trung phát triển kinh tế mũi nhọn, xây dựng các thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn... để sớm đạt các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]