Xác định phát triển nông nghiệp là hướng đi chính trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn xã. Vì vậy, Đảng ủy và chính quyền xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã và đang chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Dân Lý nâng cao hiệu quả kinh tế trong phát triển nông nghiệp

Xác định phát triển nông nghiệp là hướng đi chính trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn xã. Vì vậy, Đảng ủy và chính quyền xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã và đang chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Xã Dân Lý nâng cao hiệu quả kinh tế trong phát triển nông nghiệp

Năm 2015 xã Dân Lý đã thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể tình hình phát triển nông nghiệp của xã. Từ đó, cơ cấu lại sản xuất, xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp theo từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây trồng phù hợp với điều kiện canh tác, có giá trị, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất trên những diện tích đất sản xuất nông nghiệp có năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cây trồng, con nuôi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đạt hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh thực hiện công tác tích tụ đất đai, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung, quy mô lớn. Thu hút doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân. Đáng chú ý, xác định vụ đông là vụ sản xuất chính, giúp nâng cao giá trị kinh tế trên từng đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp, nên xã đã đẩy mạnh phong trào sản xuất vụ đông. Để khuyến khích nhân dân sản xuất vụ đông, từ năm 2015 đến nay, UBND xã liên tục ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông, với mức hỗ trợ 200.000 đồng/1 sào ngô, 440.000 đồng/1 sào ớt; hỗ trợ đưa cây trồng mới vào sản xuất, với mức 2 triệu đồng/ha.

Nhờ tập trung thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp, hiện xã đã hình thành được 3 vùng sản xuất nông nghiệp, gồm: Vùng chuyên canh trồng rau màu; vùng chuyên trồng lúa; vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với trồng lúa và nuôi thủy sản. Trong sản xuất, xã đã vận động các hộ dân đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Trên những vùng sản xuất lúa chuyên canh của xã chỉ sử dụng 1 đến 2 giống lúa để gieo cấy trên 1 xứ đồng. Điều này đã giúp cho diện tích trồng lúa của xã giảm sâu bệnh rõ rệt, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đối với sản xuất vụ đông, nhờ có các chính sách hỗ trợ kịp thời, nên diện tích ngày càng được mở rộng, trong vụ đông 2016 diện tích sản xuất vụ đông toàn xã chỉ có 40 ha, đến vụ đông 2018, diện tích này đã tăng lên 80 ha. Không những thế, nhiều cây trồng còn được liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, như: Ớt xuất khẩu, ngô ngọt, bí xanh. Theo đánh giá của UBND xã Dân Lý, hiện bình quân 1 ha sản xuất nông nghiệp lợi nhuận khoảng 25 đến 30 triệu đồng/vụ, cao gấp 2 lần so với năm 2013. Trong đó, một số diện tích sản xuất cây rau màu, như: Rau an toàn, ớt xuất khẩu, ngô ngọt, bí xanh... lợi nhuận từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Dân Lý, cho biết: Để tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, ngoài việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ đất đai, xã sẽ tập trung mở rộng diện tích liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp, nhất là diện tích trồng các loại cây rau màu; chú trọng đến vấn đề nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất.

Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]