(Baothanhhoa.vn) - Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngư dân ở các địa phương ven biển của tỉnh lại tất bật chuẩn bị phương tiện, ngư lưới cụ cho chuyến ra khơi đầu xuân mới với hy vọng có một năm khai thác hải sản thuận buồm xuôi gió.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vươn khơi đầu xuân mới

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngư dân ở các địa phương ven biển của tỉnh lại tất bật chuẩn bị phương tiện, ngư lưới cụ cho chuyến ra khơi đầu xuân mới với hy vọng có một năm khai thác hải sản thuận buồm xuôi gió.

Vươn khơi đầu xuân mới

Ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chuẩn bị vươn khơi, bám biển.

Ngay từ ngày mùng 4 tháng giêng ngư dân đã bắt đầu đi biển, mặc dù chỉ khai thác hải sản ở vùng lộng nhưng các tàu thuyền sau 1 - 2 ngày đi biển cập bến đã mang về nhiều loại hải sản có giá trị. Tại Cảng cá Lạch Hới (TP Sầm Sơn) vào những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019, không khí nhộn nhịp, tấp nập. Ngư dân tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm, xăng dầu, đá để nổ máy vươn khơi. Anh Phạm Văn Tâm (chủ tàu) cho biết, với ngư dân, chuyến biển đầu năm là quan trọng nhất. Mặc dù, đang là thời điểm vui xuân nhưng từ mùng 4 tháng giêng, tất cả 12 thuyền viên trên tàu tập trung để kiểm tra kỹ thuật tàu, chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để “xông biển” những ngày đầu năm mới. Ngoài ra, anh em thuyền viên trên tàu cũng không quên bánh chưng, giò, hành muối... để mang hương vị tết quê hương theo tàu ra biển, thêm phần ấm cúng những ngày đầu xuân. Anh hy vọng, chuyến biển đầu năm mưa thuận, gió hòa, gặp luồng cá lớn để một năm khai thác hải sản thuận lợi.

Trong những ngày Tết Nguyến đán, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) có 7 tàu cá với gần 68 ngư dân đón giao thừa trên biển. Ông Nguyễn Hải Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, cho biết: Các tàu cá ở lại đón giao thừa trên biển chủ yếu khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc bộ và được tổ chức theo mô hình tổ đội nhằm tăng tính liên kết, nâng cao năng lực đánh bắt, hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau. Địa phương luôn giữ liên lạc thông suốt với ngư dân, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn xử lý sự cố có thể xảy ra trên biển.

Ngư dân Nguyễn Văn Xuyên, thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc là chủ tàu TH - 91676.TS với công suất 829 CV. Đây là một trong những chiếc tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Ông tâm sự: Ở biển những ngày tết đặc biệt lắm, con nước thuận nên nhiều luồng cá xuất hiện. Dù ăn tết lênh đênh trên biển, không có người thân, nhưng bù lại có anh em thuyền viên cùng với niềm vui nghề nghiệp. Trong đêm giao thừa, những tàu có chuyến đánh bắt xuyên tết đều bày mâm cỗ ngay trên boong tàu để cúng năm mới giữa biển khơi thiêng liêng của Tổ quốc. Thời điểm tết rất dễ đánh bắt vì biển bớt động, số tàu thuyền ra khơi không nhiều. Nhất là những chuyến biển trở về sau tết thường được giá nên mọi người rất hồ hởi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 tàu công suất lớn đánh bắt hải sản xa bờ với hàng trăm lao động vươn khơi khai thác hải sản xuyên tết và đón giao thừa trên biển. Với sự nỗ lực của các ngư dân tháng 1- 2019, sản lượng khai thác biển đạt 10.197 tấn hải sản, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần và vật chất cho các ngư dân nghèo, ngư dân tham gia bám biển khai thác hải sản trong những ngày tết. Nắm bắt số lượng tàu cá và ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản trên biển trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Nhằm bảo đảm an toàn cho tàu cá những ngày nghỉ tết, các địa phương, ban quản lý các cảng cá phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, sắp xếp và chuẩn bị phương án neo đậu tàu thuyền hợp lý, phòng chống cháy nổ. Các cảng cá chuẩn bị sẵn sàng nhu yếu phẩm, như: Xăng dầu, nước đá, nước uống... phục vụ cho chuyến biển đầu năm của ngư dân.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài Và Ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]