(Baothanhhoa.vn) - Vụ thu mùa 2021, toàn tỉnh gieo trồng được gần 155.400 ha cây trồng các loại. Đầu vụ sản xuất, bà con nông dân trong tỉnh đối mặt với khó khăn về nguồn giống cây trồng, giá của các loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn chủ động nguồn giống bảo đảm chất lượng để bà con nông dân sản xuất. Nhờ đó, toàn bộ diện tích cây trồng vụ thu mùa đều được gieo trồng theo đúng khung lịch thời vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ mùa vượt “bão dịch”

Vụ thu mùa 2021, toàn tỉnh gieo trồng được gần 155.400 ha cây trồng các loại. Đầu vụ sản xuất, bà con nông dân trong tỉnh đối mặt với khó khăn về nguồn giống cây trồng, giá của các loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn chủ động nguồn giống bảo đảm chất lượng để bà con nông dân sản xuất. Nhờ đó, toàn bộ diện tích cây trồng vụ thu mùa đều được gieo trồng theo đúng khung lịch thời vụ.

Vụ mùa vượt “bão dịch”

Thu hoạch lúa tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh.

Trong toàn vụ, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, nguồn nước được cung ứng đầy đủ cho tưới dưỡng, kết hợp với việc ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương luôn theo sát, chỉ đạo, khuyến cáo bà con nông dân các biện pháp chăm sóc cây trồng theo từng giai đoạn, bón phân cân đối, nên cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sâu bệnh thấp, bà con nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Đến giữa tháng 9, khi diện tích cây trồng vụ thu mùa bắt đầu cho thu hoạch, đúng vào thời điểm một số huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh lại phải thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 5, số 6. Trước khó khăn kép vào đúng thời điểm cuối vụ, cùng với việc xây dựng kịch bản sản xuất nông nghiệp theo từng cấp độ căn cứ vào diễn biến của dịch COVID-19, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX huy động máy gặt, đôn đốc bà con nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa thu mùa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đồng thời bảo vệ diện tích cây trồng sắp đến kỳ thu hoạch. Tại những địa phương phải thực hiện giãn cách, như: Nông Cống, Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa... đã tổ chức tốt việc huy động nhân lực tham gia thu hoạch bằng phương pháp thủ công, tận dụng tối đa lực lượng công nhân tại các khu công nghiệp, công ty, nhà máy đã tạm dừng hoạt động. Có những địa phương đã huy động cán bộ, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, đội ngũ giáo viên giúp bà con nông dân thu hoạch lúa thu mùa. Đơn cử như huyện Như Thanh, vào thời điểm lúa chín rộ, huyện đã huy động 800 cán bộ, lực lượng vũ trang, giáo viên, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ... giúp dân thu hoạch lúa, nhất là những xã thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Hay như huyện Hậu Lộc, không những chủ động thuê máy gặt lúa từ tỉnh Ninh Bình, mà còn huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên ra đồng vận chuyển lúa giúp dân.

Linh hoạt xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp duy trì, ổn định sản xuất trong điều kiện dịch COVID-19, đến cuối tháng 9, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 130.543 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa thu hoạch được 104.815 ha, đạt 89,9%.

Vụ thu mùa năm nay tiếp tục được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đánh giá là được mùa, năng suất bình quân dự kiến đạt 54 tạ/ha, cao hơn 0,5 tạ/ha so với vụ thu mùa năm 2020. Đồng thời diện tích cây trồng được liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp tiếp tục được duy trì, mở rộng lên 4.536 ha; trong đó, lúa 3.673,7 ha, cây rau màu 862,3 ha. Toàn tỉnh cũng đã chuyển đổi được 566,8 ha đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế sang trồng các loại cây trồng khác đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện tại, chính quyền các địa phương đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân trên địa bàn tỉnh tranh thủ thời tiết thuận lợi để khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa thu mùa còn lại, tạo quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]