(Baothanhhoa.vn) - Người dân ở một số xã của huyện Ngọc Lặc trồng cây bơ trong các khu vườn của gia đình, phát triển tốt và nhiều quả. Tuy nhiên, diện tích trồng bơ còn manh mún, nguồn giống trôi nổi, kỹ thuật canh tác còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển vọng cây bơ Israel trên đất Ngọc Lặc

Người dân ở một số xã của huyện Ngọc Lặc trồng cây bơ trong các khu vườn của gia đình, phát triển tốt và nhiều quả. Tuy nhiên, diện tích trồng bơ còn manh mún, nguồn giống trôi nổi, kỹ thuật canh tác còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả.

Triển vọng cây bơ Israel trên đất Ngọc Lặc

Chuyên gia nước ngoài đang hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc giống cây bơ Israel tại vườn ươm của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của huyện Ngọc Lặc trong quá trình đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đã xây dựng đề án chuyển đổi sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, xây dựng mô hình phát triển cây bơ Israel, giống cây mới lần đầu tiên trồng trên đất Ngọc Lặc thay thế cho các cây trồng kém hiệu quả kinh tế. Do đó, việc triển khai thực hiện mô hình điểm sẽ giúp huyện Ngọc Lặc theo dõi, đánh giá về sự phát triển cũng như hiệu quả kinh tế của cây bơ Israel tại địa phương. Đồng thời, đây sẽ là nơi trình diễn giới thiệu cho nông dân tham quan, học tập cũng như là cơ sở để nhân rộng cho người dân vùng đồi núi.

Bước vào triển khai thực hiện mô hình, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đã hợp tác với các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu cũng như điều kiện sinh trưởng của vùng trồng bơ. Các chuyên gia nước ngoài hàng đầu thế giới về nông nghiệp đã tiến hành khảo sát thực tế về vùng đất sẽ phát triển cây bơ Israel tại huyện Ngọc Lặc. Hiện công ty đã đầu tư 1 ha vườn ươm và đưa 1.500 cây bơ Israel với 5 loại giống khác nhau về ươm. Các giống này được nhập khẩu từ Israel, có thời gian sinh trưởng và phát triển khác nhau, để trồng xen kẽ cho ra quả quanh năm. 6 tháng chăm sóc tại vườn ươm, có sự giám sát về kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài và quá trình ươm giống đều sử dụng công nghệ tiên tiến của Israel. Tuy là cây trồng mới nhưng có sự đầu tư từ kỹ thuật đến công nghệ hiện đại nên bước đầu cây bơ Israel sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Ngọc Lặc. Theo kế hoạch năm 2020, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm sẽ tiến hành trồng 80 ha cây bơ Israel với vốn đầu tư 24 tỷ đồng. Để chủ động nguồn cây giống, trong tháng 3–2020, công ty sẽ đưa vào ươm 10.000 hạt giống bơ tại vườn ươm theo quy trình công nghệ của Israel. Ông Nguyễn Văn Huệ, phó giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm, cho biết: Cây bơ Israel dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao. Theo dự kiến 1 ha trồng từ 400 - 450 cây bơ Israel và thời gian ươm giống khoảng 6 tháng trước khi trồng. Ước tính giống bơ Israel nếu chăm sóc tốt sẽ cho năng suất 25 - 30 tấn quả/ha. Hiện công ty đã xây dựng kế hoạch trồng 1 triệu cây bơ Israel trong 10 năm tới và chuyển giao công nghệ đến với người dân trong vùng. Trong năm 2021 và 2022, công ty sẽ đầu tư xây dựng khu chế biến tập trung các sản phẩm cây ăn quả và con nuôi trong vùng để xuất khẩu, dự kiến trên diện tích 10 ha. Đồng thời, việc thực hiện liên kết xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ bơ để bảo đảm tính bền vững trong phát triển cây bơ Israel.

Là đối tượng cây trồng tiềm năng, triển vọng trên vùng đồi, cây bơ Israel hiện đang được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao, mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi cây trồng trên vùng đất đồi.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]