(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-4, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị triển khai một số văn bản, quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và hơn 300 doanh nghiệp (DN) đầu mối, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Sáng 27-4, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị triển khai một số văn bản, quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và hơn 300 doanh nghiệp (DN) đầu mối, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các DN đầu mối, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được Sở Công Thương phổ biến một số quy định pháp luật mới tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1-11-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 về kinh doanh xăng, dầu; Thông tư số 17/2021/TT-BCT ngày 15-11-2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2014/TT-BCT ngày 24-10-2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 về kinh doanh xăng, dầu.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo đó, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP bổ sung đối tượng quản lý xăng, dầu bao gồm cả xăng dầu được sản xuất từ các nguyên liệu khác ngoài dầu thô nhằm bảo đảm việc quản lý mặt hàng được đầy đủ, phù hợp với thực tế các DN đang sản xuất, kinh doanh; cho phép các DN kinh doanh xăng, dầu có thể nhượng quyền cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép; sửa đổi công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu theo hướng kết cấu từ 2 nguồn trong nước và nhập khẩu; sửa đổi mức biến động giá cơ sở giữa 2 kỳ điều hành giá liên tiếp cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ từ mức 7% lên mức 10% để tăng tính chủ động cho cơ quan điều hành giá xăng, dầu.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Các đại biểu dự hội nghị.

Nghị định cũng sửa đổi quy định về dự trữ xăng, dầu theo hướng giảm số ngày dự trữ bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu từ 30 ngày xuống 20 ngày; bổ sung quy định cho phép thương nhân sản xuất xăng, dầu có thể bán xăng ,dầu đặc chủng trực tiếp cho các đơn vị chức năng phục vụ mục tiêu an ninh - quốc phòng theo danh sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Lãnh đạo Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh đối thoại trực tiếp với các DN, đơn vị kinh doanh

xăng, dầu.

Hội nghị cũng được lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh phổ biến Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31-1-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoá chất và vật liệu nổ công nghiệp; an toàn điện lực, đập, thuỷ điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Thông qua các nội dung được triển khai tại hội nghị sẽ giúp các DN, đầu mối, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nắm vững các quy định mới của pháp luật, bảo đảm nắm được các thay đổi pháp lý để thực hiện tốt hoạt động kinh doanh; qua đó góp phần phát triển hệ thống phân phối xăng, dầu phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Đại diện Công ty CP Xăng, dầu Dầu khí Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh đã đối thoại trực tiếp với các DN, đơn vị kinh doanh xăng, dầu về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến giá xăng, dầu phức tạp trong thời gian qua; đồng thời trao đổi về một số điều khoản, quy định tại các văn bản mới triển khai.

Triển khai các quy định pháp luật mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn miền núi Thanh Hóa trao đổi những khó khăn, vướng mắc khi kinh doanh xăng dầu tại khu vực miền núi.

Lãnh đạo Sở Công Thương đề nghị các DN trong quá trình áp dụng quy định mới nếu có vướng mắc, khó khăn báo cáo lại Sở Công Thương. Đơn vị sẽ tổng hợp, phản ánh tới Bộ Công Thương để các cơ quan quản lý tiếp thu, giải đáp các vướng mắc theo hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]