(Baothanhhoa.vn) - Theo lý giải của các doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, thời gian gần đây, có thời điểm hoạt động kinh doanh tại một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn, xảy ra tình trạng bán xăng dầu hạn chế và bán theo định mức. Nguyên nhân là do nguồn cung từ các công ty phân phối bị gián đoạn cục bộ ở một số thời điểm nhất định. Song đến thời điểm hiện tại, thị trường xăng, dầu trên địa bàn tỉnh tương đổi ổn định, bảo đảm cung ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả cam kết cung ứng xăng dầu

Theo lý giải của các doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, thời gian gần đây, có thời điểm hoạt động kinh doanh tại một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn, xảy ra tình trạng bán xăng dầu hạn chế và bán theo định mức. Nguyên nhân là do nguồn cung từ các công ty phân phối bị gián đoạn cục bộ ở một số thời điểm nhất định. Song đến thời điểm hiện tại, thị trường xăng, dầu trên địa bàn tỉnh tương đổi ổn định, bảo đảm cung ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả cam kết cung ứng xăng dầu

Người dân đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu 65 của Công ty Xăng dầu Thanh Hóa, phường Nguyên Bình (thị xã Nghi Sơn).

Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, các thương nhân, doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu trên địa bàn đã và đang nỗ lực thực hiện cam kết đã được ký với Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa và các đội quản lý thị trường trực thuộc. Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, chủ động nguồn hàng, không để gián đoạn nguồn cung cho các cửa hàng bán lẻ và hệ thống phân phối, không vận chuyển, kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, cam kết không thực hiện hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất hợp pháp. Các cửa hàng bán lẻ cam kết hoạt động bình thường, chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, như: mở cửa bán hàng theo đúng thời gian đã đăng ký, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không có biểu hiện đầu cơ, găm hàng nhằm mục đích nâng giá, ép giá và chấp hành đầy đủ các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Tại cửa hàng xăng dầu Ngọc Hà, thuộc Công ty TNHH Ngọc Hà Nghi Sơn, phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn), bà Lê Thị Đào, Giám đốc Công ty, cho biết: Thời gian gần đây, thị trường kinh doanh xăng dầu có nhiều biến động. Có những thời điểm, nhất là thời điểm Bộ Tài chính chuẩn bị điều chỉnh giá xăng định kỳ, nhiều khách hàng đến mua xăng với khối lượng lớn, bất thường, chúng tôi đã giải thích và thuyết phục khách hàng chỉ mua đủ số lượng xăng, dầu phục vụ nhu cầu của hoạt động, tránh mua tích trữ, số lượng lớn vừa gây thiếu hụt cục bộ cho cửa hàng và hạn chế quy mô, số lượng khách hàng được phục vụ. Trong thời gian tới, công ty sẽ thực hiện nghiêm các cam kết đã ký với Đội Quản lý thị trường số 4 để bảo đảm hoạt động kinh doanh ổn định và đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân.

Được biết, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có 27 cửa hàng bán lẻ xăng dầu được Sở Công thương Thanh Hóa cấp phép. Mặc dù nhu cầu sử dụng xăng, dầu của Nhân dân và khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn là rất lớn, nhưng với nỗ lực kiểm tra, giám sát của lực lượng quản lý thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị cung ứng, thương nhân phân phối, thị trường xăng dầu trên địa bàn thị xã Nghi Sơn tương đối ổn định, không có tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Đến ngày 16-11, 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm chính sách điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước về đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu và niêm yết, bán đúng giá các sản phẩm xăng, dầu.

TP Thanh Hóa có 72 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Với những biến động bất thường của thị trường, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra giám sát, tiến hành trực 24/24 để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu. Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa chỉ đạo các đội trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương và lực lượng chức năng trên địa bàn, thường xuyên tăng cường tổ chức giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Ông Lê Hữu Cảnh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, cho biết: Để bảo đảm sự ổn định của thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Thanh Hóa, bên cạnh việc kiểm tra giám sát theo định kỳ, chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Riêng đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có tin báo của Nhân dân về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, đội sẽ phối hợp với Sở Công thương kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 343 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó, có 1 doanh nghiệp là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (Công ty Cổ phần Anh Phát Petro), 3 doanh nghiệp là đơn vị thành viên của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 7 thương nhân phân phối xăng dầu và 332 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, với 577 cửa hàng xăng, dầu được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ.

Theo khảo sát của phóng viên, sau kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 11-11, tại 577 cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của người dân đã trở lại nhịp độ bình thường, không còn tình trạng mua xăng khối lượng lớn để tích trữ; không còn cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán theo định mức, hạn chế khối lượng bán ra... Cục Quản lý thị trường cũng đã chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra giám sát chặt chẽ 24/24 tất cả các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu và kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cung cấp đường dây nóng tại các cửa hàng, tiếp nhận phản ánh, phát hiện và kịp thời xử lý các vi phạm quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Những tín hiệu đáng mừng này chính là thành quả bước đầu từ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp tham gia kinh doanh, phân phối và bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Đỉnh, Phó Giám đốc Công ty CP Anh Phát Petro, cho biết: Hiện nay, công ty có 10 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và 39 cửa hàng trực thuộc. Với những biến động lớn của thị trường xăng dầu thế giới, công ty đã lường trước được những khó khăn trong nước, trong tỉnh nên ngoài lượng xăng, dầu liên kết sản xuất, công ty còn phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung cho hệ thống. Ngoài ra, công ty còn điều tiết, chia sẻ nguồn hàng với một số doanh nghiệp tư nhân đầu mối để bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi cung ứng xăng, dầu gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Được biết, tại buổi ký cam kết giữa Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa, Sở Công thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ngày 14-11, đại diện lãnh đạo Công ty CP Anh Phát Petro đã cam kết hỗ trợ quỹ dự phòng của tỉnh một khối lượng xăng, dầu nhất định góp phần bảo đảm không để thiếu, đứt gãy nguồn cung trong mọi tình huống.

Với những giải pháp quyết liệt của các sở, ngành cấp tỉnh, lực lượng liên quan và sự nỗ lực của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cùng hệ thống cửa hàng bán lẻ trong việc cam kết điều tiết, phân phối, cung ứng xăng dầu, tin tưởng rằng thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ duy trì ổn định; chuỗi cung ứng được bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nhiệp.

Bài và ảnh: Hà Châu


Bài và ảnh: Hà Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]