(Baothanhhoa.vn) - Thời hạn Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 (giai đoạn 1) đối với khối doanh nghiệp (DN), đơn vị sự nghiệp, hành chính và hiệp hội sắp kết thúc. Đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành 100% việc kê khai tại khối đơn vị sự nghiệp, hành chính và hiệp hội. Tuy nhiên, đến ngày 24-5, toàn tỉnh mới có 15.228/17.484 DN kê khai phiếu, đạt 87,1%. Ban chỉ đạo các cấp đang tập trung chỉ đạo đôn đốc đội ngũ điều tra viên hướng dẫn các DN còn lại kê khai và hoàn thiện phiếu điện tử, phấn đấu đến ngày 30-5 hoàn thành kế hoạch theo phương án và kế hoạch đề ra.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Bám sát cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin đúng và nhanh nhất

Thời hạn Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 (giai đoạn 1) đối với khối doanh nghiệp (DN), đơn vị sự nghiệp, hành chính và hiệp hội sắp kết thúc. Đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành 100% việc kê khai tại khối đơn vị sự nghiệp, hành chính và hiệp hội. Tuy nhiên, đến ngày 24-5, toàn tỉnh mới có 15.228/17.484 DN kê khai phiếu, đạt 87,1%. Ban chỉ đạo các cấp đang tập trung chỉ đạo đôn đốc đội ngũ điều tra viên hướng dẫn các DN còn lại kê khai và hoàn thiện phiếu điện tử, phấn đấu đến ngày 30-5 hoàn thành kế hoạch theo phương án và kế hoạch đề ra.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Bám sát cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin đúng và nhanh nhất

Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt (TP Thanh Hóa) đã thực hiện kê khai thông tin doanh nghiệp

Gặp khó ở khối doanh nghiệp

Những ngày này, ngoài việc thường xuyên gọi điện nhắc nhở các doanh nghiệp khai báo, cung cấp thông tin để cuộc tổng điều tra diễn ra thuận lợi, các điều tra viên, cộng tác viên Chi cục Thống kê TP. Thanh Hoá còn trực tiếp đến tận nơi để hướng dẫn DN kê khai thông tin nhằm đảm bảo tiến độ. Tuy vậy, với 7.128 doanh nghiệp được giao nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ thì còn hơn 2.600 đơn vị chưa thực hiện kê khai thông tin.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Bám sát cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin đúng và nhanh nhất

Bà Đinh Thị Kim Tú, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP Thanh Hoá cho biết: Thời gian thực hiện điều tra diễn ra trùng với thời điểm DN thực hiện quyết toán thuế quý và báo cáo quyết toán tài chính năm dẫn đến tiến độ kê khai chậm. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên DN thực hiện việc tự cung cấp thông tin trực tuyến qua hệ thống website nên còn nhiều lúng túng, điều tra viên phải trực tiếp “cầm tay chỉ việc”. Ngoài ra, từ cuối tháng 4-2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị đã ngừng sản xuất, kinh doanh nên việc các điều tra viên tiếp cận, hỗ trợ DN kê khai cũng khó khăn, hạn chế. Chính điều này khiến cho việc thu thập thông tin của khối DN trên địa bàn TP. Thanh Hoá gặp khó, chưa đạt được như kỳ vọng. Tính đến 24-5, TP Thanh Hoá có 5560/7128 DN hoàn thành kê khai, đạt 78%.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Bám sát cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin đúng và nhanh nhất

Điều tra viên Chi cục Thống kê huyện Thạch Thành hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin

Khảo sát tại nhiều địa phương, như: Đông Sơn, Lang Chánh, Quan Sơn… tỉ lệ DN hoàn thành kê khai tổng điều tra kinh tế là rất thấp. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, như: thời gian kê khai trùng với thời điểm thực hiện kê khai, quyết toán thuế; cách trở vị trí địa lý; khó khăn do dịch, bệnh... thì còn có nguyên nhân chủ quan là DN thờ ơ với mục tiêu của cuộc tổng điều tra.

Tăng cường giám sát, nhắc nhở

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thức, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Thạch Thành, cho biết: Trước ngày 31-3, DN lấy lý do chưa hoàn thành báo cáo tài chính, báo cáo thuế. Sang tháng 4, tháng 5 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc tiếp cận và hướng dẫn DN thực hiện kê khai còn khó khăn. Trong đó, với đặc điểm trên địa bàn huyện chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ, không có kế toán làm thường xuyên, thậm chí một kế toán làm việc cho nhiều DN nên điều tra viên phải chờ để DN sắp xếp thời gian phù hợp mới có thể tiếp cận, hướng dẫn kê khai.

Bên cạnh đó, còn không ít DN bất hợp tác khiến điều tra viên đi lại nhiều lần. Thậm chí, một số DN nhiều lần chuyển địa điểm hoạt động nhưng không thông báo cơ quan chức năng hoặc đăng ký địa điểm hoạt động mập mờ, không rõ ràng... Tuy nhiên, Chi cục luôn tăng cường giám sát, nhắc nhở việc kê khai của DN, nên tính đến ngày 21-5 huyện Thạch Thành đã có 346/347 DN hoàn thành kê khai, đạt 99,7%.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Bám sát cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thông tin đúng và nhanh nhất

Đoàn công tác Cục thống kê tỉnh giám sát, làm việc tại Chi cục Thống kê huyện Thạch Thành

Theo tiến độ điều tra, đến ngày 24-5 một số huyện như: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Như Thanh, Thị xã Nghi Sơn và huyện Mường Lát đã hoàn thành 100% việc kê khai phiếu bước sang giai đoạn kiểm duyệt dữ liệu. Tuy nhiên, còn một số đơn vị tỉ lệ DN tham gia kê khai thấp, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn tỉnh.

Ông Ngô Ngọc Thế, Trưởng phòng Thu thập thông tin thống kê, Cục Thống kê tỉnh cho biết: Cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương đôn đốc điều tra viên tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp kê khai phiếu; Bám sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ cũng như những nghiệp vụ phát sinh, vướng mắc trong quá trình điều tra. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị nhắc nhở điều tra viên tích cực tìm đến DN hỗ trợ, hướng dẫn kê khai. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của DN trong việc thực hiện tự cung cấp thông tin để cuộc tổng điều tra đạt kết quả cao nhất, đúng tiến độ đề ra.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]