(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Sơn có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, vì vậy những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được ví như chiếc “phao cứu sinh” để giảm nghèo. Vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín dụng chính sách phát huy hiệu quả ở huyện Quan Sơn

Huyện Quan Sơn có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, vì vậy những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được ví như chiếc “phao cứu sinh” để giảm nghèo. Vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Tín dụng chính sách phát huy hiệu quả ở huyện Quan Sơn

Cán bộ NHCSXH huyện Quan Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn tín dụng chính sách tại xã Trung Hạ.

Gia đình anh Hà Văn Thương ở bản Din, xã Trung Hạ là một trong những hộ gia đình được vay vốn chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế. Với 99 triệu đồng vốn vay của NHCSXH, gia đình anh đầu tư xây dựng mô hình trang trại nuôi gia cầm. Từ chỗ là hộ nghèo đến nay gia đình đã thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững.

Hiện NHCSXH huyện Quan Sơn đang triển khai thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách. Để nguồn vốn thực sự trở thành người bạn đồng hành của đồng bào DTTS, giúp nhiều hơn nữa những hộ nghèo thoát nghèo bền vững, cán bộ tín dụng chính sách luôn bám sát cơ sở, phối hợp cùng các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xem xét, thẩm định kỹ, chính xác những trường hợp, hộ vay vốn gặp rủi ro do thiên tai dịch bệnh, để kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng biện pháp xóa nợ, khoanh nợ, gia hạn nợ. Hơn thế, để giúp bà con tiếp cận với nguồn vốn vay thuận lợi, NHCSXH huyện Quan Sơn còn phục vụ khách hàng tại điểm giao dịch đặt tại trụ sở của 100% UBND xã, thị trấn. Đến nay, ngoài chương trình tín dụng dành riêng cho đối tượng là người DTTS, các chương trình khác như: cho vay hộ nghèo, học sinh, sinh viên, sản xuất, kinh doanh... đều có đối tượng vay là người DTTS. Đến ngày 31-12-2021, tổng dư nợ 12 chương trình tín dụng đang được triển khai đạt gần 157 tỷ đồng với 2.906 hộ còn vay vốn, 80% là hộ đồng bào DTTS. Trong đó, cho vay hộ nghèo đạt 39,6 tỷ đồng với 780 hộ đang vay vốn; cho vay hộ cận nghèo với dư nợ gần 94 tỷ đồng với 1.673 hộ còn vay vốn; cho vay hộ mới thoát nghèo có dư nợ gần 21 tỷ đồng với 408 hộ đang vay vốn. Ngoài ra, cán bộ tín dụng chính sách còn tích cực tuyên truyền, khuyến khích hộ vay vốn nêu cao ý thức hoàn trả vốn, nộp lãi đúng quy định. Nhờ vậy, tổng nợ quá hạn toàn huyện là 131 triệu đồng, chiếm 0,04% tổng dư nợ.

Ông Lê Anh Thiện, Giám đốc NHCSXH huyện Quan Sơn, cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để triển khai có hiệu quả các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, hướng dẫn của NHCSXH Trung ương về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch bệnh COVID-19, NHCSXH huyện Quan Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nắm bắt diễn biến dịch tại từng địa bàn, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng vay vốn để thực hiện các giải pháp hỗ trợ như: gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hoặc cho vay bổ sung, giúp người dân sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ NHCSXH huyện Quan Sơn cùng chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, vốn tín dụng chính sách sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Có thể khẳng định, công cuộc thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Quan Sơn được thực hiện nhờ “bà đỡ” là NHCSXH, các chương trình cho vay đã đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Công tác bảo đảm an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giúp đồng bào các dân tộc ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chung sức xây dựng, phát triển quê hương.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]