(Baothanhhoa.vn) - Chương trình tín dụng cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp cho hàng nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện theo học đại học, cao đẳng, trung cấp và học nghề.

Tín dụng chính sách cho học sinh, sinh viên

Chương trình tín dụng cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp cho hàng nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện theo học đại học, cao đẳng, trung cấp và học nghề.

Tín dụng chính sách cho học sinh, sinh viênCán bộ NHCSXH Ngọc Lặc kiểm tra tình hình sử dụng vốn của khách hàng tại xã Ngọc Khê.

Cùng cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Đông Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Doãn Văn Hiến, ở xã Đông Thịnh. Ông chia sẻ: Cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, bản thân ông lại thường xuyên ốm đau, nhờ có chương trình tín dụng cho HSSV, 6 năm qua, gia đình tôi nuôi 3 người con theo học đại học. Hiện nay 1 cháu đã ra trường đi làm, một cháu học năm cuối và một cháu học năm thứ hai.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thịnh, cho biết: Nguồn vốn cho vay HSSV đã phát huy hiệu quả tốt trong việc giúp các HSSV của các gia đình khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai. Hầu hết, các trường hợp vay vốn, ra trường đều kiếm được việc làm ổn định, hoàn thành việc trả nợ gốc và lãi đầy đủ cho ngân hàng.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn kịp thời đóng học phí, mua sắm sách vở, phương tiện học tập, phòng giao dịch NHCSXH các huyện đã phối hợp với UBND huyện, các xã, thị trấn chỉ đạo ban giảm nghèo xã, trưởng thôn, xóm, tổ dân phố, các tổ chức hội và đoàn thể nhận ủy thác thực hiện rà soát, xác nhận đối tượng vay vốn; giải quyết thủ tục, hồ sơ vay vốn cho HSSV bảo đảm công khai, đúng quy trình và gửi danh sách kịp thời về NHCSXH Thanh Hóa đối chiếu tính chính xác đối tượng làm cơ sở cho vay. Trong trường hợp nhà trường/cơ sở đào tạo không thể cung cấp kịp thời bản chính giấy xác nhận cho HSSV trong thời gian giãn cách xã hội hoặc thực hiện học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, phòng giao dịch NHCSXH các địa phương yêu cầu HSSV gửi trước bản chụp giấy xác nhận của nhà trường đến thư điện tử của ngân hàng. Địa chỉ hòm thư điện tử của NHCSXH huyện được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch các xã, thị trấn và hội sở để HSSV/người vay vốn có thể tra cứu trực tiếp. Chỉ đạo cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn sau khi nhận được file giấy xác nhận thì phối hợp với UBND xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay vốn nhận tiền vay kịp thời. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa có hơn 50.000 HSSV được vay theo chương trình tín dụng HSSV. Tính đến ngày 10-12-2021, tổng dư nợ của chương trình tín dụng cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh là 180 tỷ đồng, với hơn 6.500 hộ đang còn vay vốn. Hầu hết khách hàng vay vốn đều nghiêm túc trả nợ gốc, lãi đúng kỳ hạn.

Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm vay vốn tại các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Tiếp tục tuyên truyền lan tỏa mục đích nhân văn của nguồn vốn vay HSSV, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]