(Baothanhhoa.vn) - Ông Nguyễn Văn Thi, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Tuy được thành lập và đi vào hoạt động đã 12 năm, nhưng KKTNS vẫn chưa có một biểu tượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tìm biểu tượng bền vững cho Khu Kinh tế Nghi Sơn

Ông Nguyễn Văn Thi, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Tuy được thành lập và đi vào hoạt động đã 12 năm, nhưng KKTNS vẫn chưa có một biểu tượng.

Đây là một trong những KKT động lực của đất nước, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là KKT số 1 Việt Nam về diện tích, vốn thu hút đầu tư..., cần có một biểu tượng thể hiện sự trường tồn, phát triển, mang những nét riêng, độc đáo... Biểu tượng riêng sẽ góp phần thuận lợi hơn trong việc tạo dựng hình ảnh, quảng bá và thu hút đầu tư vào KKTNS trong những giai đoạn tiếp theo.

Vì lẽ đó, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép tổ chức cuộc thi “Sáng tác biểu tượng KKTNS”. Sau hơn 6 tháng phát động cuộc thi, đến đầu tháng 6 vừa qua, đã có 32 tác phẩm của 15 tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về dự thi. Một hội đồng nghệ thuật xét chọn tác phẩm cuộc thi “Sáng tác biểu tượng KKTNS”, có 13 thành viên, gồm các nhà kiến trúc, họa sĩ, nhà quản lý liên quan của tỉnh và Trung ương đã được thành lập, tổ chức làm việc để đánh giá, xét chọn, chấm giải cuộc thi. Qua 3 vòng tuyển chọn khắt khe với nhiều tiêu chí, như phải thể hiện được nét riêng của vùng Nghi Sơn, sự phát triển bền vững của KKTNS... Hội đồng nghệ thuật xét chọn đã loại bỏ dần các tác phẩm “yếu” về các tiêu chí. Một cuộc trưng bày dài ngày tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh nhằm lấy ý kiến của đông đảo quần chúng nhân dân cũng đã được tổ chức. Những tác phẩm lọt vào các vòng sau cũng được yêu cầu mang tính khái quát, tính thẩm mỹ, tính hình tượng cao, dễ gây ấn tượng với công chúng, dễ in ấn, chạm khắc phiên bản.

Cuối cùng, tác phẩm xuất sắc nhất, dạng lò so nhỏ dần về cuối, hình tượng cách điệu của một con ốc biển (trong ảnh) đã được lựa chọn trên cơ sở các đánh giá, phân tích và tranh luận phản biện của các chuyên gia. Biểu tượng được thiết kế dựng đứng, nằm trong giữa một hồ nước, biểu trưng cho vùng biển Nghi Sơn. Đây là thiết kế được cho là khả thi nhất bởi sự xoáy trôn ốc hình lò xo nói lên sự kế thừa; lại trông giống như hình ngọn lửa - thể hiện ngọn lửa của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cháy liên tục. Biểu tượng trên cũng nói được hàm ý là sức nén để bật lên sự phát triển mạnh mẽ và bền vững cho KKT lớn nhất Việt Nam về quy mô này. Đây cũng là hình ảnh dễ gợi cho người xem tưởng tượng ra hình ống khói, đồng thời liên tưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp với các nhà máy sản xuất. Biểu tượng này có 9 vòng xoáy, mà theo các chuyên gia phong thủy, con số 9 thể hiện sự phát triển, có ý nghĩa luôn luôn vươn lên. Quan trọng hơn cả, theo các chuyên gia, biểu tượng hình lò so - ốc biển này chưa thấy trùng với những biểu tượng nổi tiếng trên thế giới. Ngược lại, nhiều tác phẩm dự thi khác đã bị phát hiện có một phần hoặc cơ bản giống một số biểu tượng đã có lâu nay trên thế giới.

Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tỉnh sẽ trình biểu tượng này lên UBND tỉnh để xin ý kiến của HĐND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định. Hai biểu tượng có tính thuyết phục sau đó được lựa chọn để dự phòng. Nếu được đồng thuận, biểu tượng hình lò so - ốc biển sẽ được xây dựng tại vị trí thích hợp, dễ quan sát nhất khi đi vào KKTNS, dự kiến chiều cao công trình xây dựng này khoảng trên dưới 50 m nhằm tạo điểm nhấn về mặt kiến trúc.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]