(Baothanhhoa.vn) - Ngưỡng thu nhập bình quân đầu người để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cho các huyện đồng bằng hiện tại là 41,5 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, tại thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm - một địa phương miền núi thuộc huyện Thạch Thành, hiện thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 62 triệu đồng/năm. Đó là kết quả của lộ trình xây dựng các mô hình sản xuất mà chính quyền và Nhân dân địa phương đã và đang triển khai hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thôn nghèo miền núi thành điển hình phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới

Ngưỡng thu nhập bình quân đầu người để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cho các huyện đồng bằng hiện tại là 41,5 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, tại thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm - một địa phương miền núi thuộc huyện Thạch Thành, hiện thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 62 triệu đồng/năm. Đó là kết quả của lộ trình xây dựng các mô hình sản xuất mà chính quyền và Nhân dân địa phương đã và đang triển khai hiệu quả.

Thôn nghèo miền núi thành điển hình phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mớiCác vườn thanh long tại thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm (Thạch Thành) cho hiệu quả kinh tế cao.

Cách đây gần 10 năm khi triển khai xây dựng (XD) NTM, Yên Thịnh vẫn là thôn miền núi nghèo, hoạt động kinh tế của người dân chỉ dựa vào đồi rừng với những cây trồng giá trị thấp. Ngoài ra, người dân còn phụ thuộc nhiều vào 19,5 ha đất nông nghiệp thường xuyên thiếu nước nên trồng lúa và cây màu năng suất không cao. Đời sống của các hộ đồng bào người Mường và Kinh ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Khi triển khai XDNTM, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Thành Tâm và Ban Phát triển thôn Yên Thịnh đã không ngừng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và đồng hành với chương trình XDNTM.

Xét thấy diện tích đất đồi và diện tích đất nông nghiệp trên các khu ruộng cao chính là tiềm năng cần khơi dậy, chính quyền xã và thôn vận động để cùng Nhân dân cải tạo vườn tạp, phát triển các mô hình cây ăn quả. Từng vườn ổi, thanh long, nhãn, vải, mít Thái... dần thay thế cho những khu đồi bát úp với hệ thống cây tạp. Khi đất đồi đã phát huy hiệu quả, Nhân dân địa phương lại tiếp tục biến đất ruộng thành những vườn cây ăn quả. Nếu có dịp đến thôn Yên Thịnh vào thời điểm này, nhiều người phải trầm trồ với những cánh đồng trồng ổi chuyên canh, những đồi thanh long chạy dài bát ngát. Hiện nay, 5 ha chuyên canh ổi ở địa phương cho năng suất bình quân 20 tấn quả/ha, đem lại doanh thu gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Các khu vườn nhà trên đất bán sơn địa ven các đồi thấp, cây thanh long ruột đỏ cũng cho năng suất khoảng 25 tấn/ha, đem về thu nhập khoảng 1,8 tỷ đồng cho Nhân dân địa phương mỗi năm. Cây mít Thái và nhiều loại cây ăn quả khác như nhãn, vải... cũng đem lại thu nhập thường xuyên cho các chủ vườn, giúp Nhân dân địa phương từng bước thoát nghèo, vươn lên xây dựng đời sống kinh tế khá giả.

Từ các vườn cây ăn quả thay nhau cho hoa quanh năm, người dân địa phương đã biết tận dụng để phát triển nghề nuôi ong mật. Hiện toàn thôn có 106 hộ gia đình, thì đa phần đều nuôi ong. Nhà ít có 5 - 7 đàn, nhà nhiều phát triển hàng chục đàn ong, mỗi năm cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng từ bán mật. Các hộ gia đình trong thôn đã hình thành và phát triển 3 trang trại chăn nuôi tổng hợp, một HTX nuôi chim bồ câu Pháp... để phát triển kinh tế quy mô lớn. Ông Hoàng Công Nam, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm cho biết, từ nhiều năm trước, xã đã nhìn thấy tiềm năng của thôn Yên Thịnh. Chúng tôi đã quyết tâm, đồng hành cùng thôn để khơi dậy, người dân ở đây rất đồng thuận nên mọi việc diễn ra thuận lợi. Chỉ có phát triển mạnh về kinh tế, Nhân dân mới có điều kiện đóng góp cho công cuộc XDNTM cấp thôn.

Được biết, từ năm 2016, thôn Yên Thịnh đã đạt chuẩn NTM, đến năm 2018, xã và thôn quyết tâm bắt tay xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đến nay, thôn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí và trở thành một trong 12 thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm này. Thôn miền núi này hiện cũng nổi lên trong việc xây dựng các “vườn mẫu” theo tiêu chí NTM, được nhiều địa phương trong và ngoài huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Bài và ảnh: L.Đ


Bài Và Ảnh: L.Đ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]