(Baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Với lợi thế nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng, miền trong tỉnh, huyện Thọ Xuân đang trở thành trung tâm có vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của Thanh Hóa.

Thọ Xuân - Vùng đất giàu tiềm năng

Thọ Xuân là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Với lợi thế nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng, miền trong tỉnh, huyện Thọ Xuân đang trở thành trung tâm có vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của Thanh Hóa.

Thọ Xuân - Vùng đất giàu tiềm năng

Huyện Thọ Xuân được định hướng trở thành thị xã vào năm 2030.

So với nhiều địa phương trong tỉnh, Thọ Xuân là huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Nằm ở trung tâm vùng động lực phía Tây của tỉnh, vị trí cửa ngõ nối liền đồng bằng với trung du miền núi, đất đai rộng lớn, màu mỡ. Hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua, như: Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 47, 47B, 47C, đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, đặc biệt là Cảng hàng không Thọ Xuân,... đã tạo sự kết nối giữa các vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh.

Đây là lợi thế rất lớn để huyện Thọ Xuân phát triển các ngành dịch vụ vận tải, logistics, giao lưu thương mại trung chuyển hàng hóa giữa đồng bằng ven biển và miền núi Thanh Hóa, giữa cảng biển và khu cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt - Lào. Hơn nữa, với quỹ đất khu vực phía Tây dọc đường Hồ Chí Minh và gần Cảng Hàng không Thọ Xuân, là lợi thế cho huyện phát triển các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao theo hình thức tập trung, quy mô lớn và hiện đại.

Thọ Xuân - Vùng đất giàu tiềm năng

Quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Đây còn là vùng đất "Địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, quê hương anh hùng dân tộc Lê Hoàn, Lê Lợi và nhiều danh nhân tiêu biểu khác. Trên địa bàn huyện có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, trong đó nổi bật là: Quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trò diễn Xuân Phả, các lễ hội truyền thống nổi tiếng, như: Lễ hội Lam Kinh, lễ hội Lê Hoàn, lễ hội Xuân Phả... Có thể thấy hiếm vùng đất nào như Thọ Xuân mà chỉ nhắc đến địa danh ấy thôi cũng đủ cho người ta liên tưởng đến “kho” di sản văn hóa vật thể, phi vật thể hết sức phong phú và giàu giá trị. Đây cũng chính là nguồn tài nguyên vô giá để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh, vai trò của Thọ Xuân, trong chiến lược phát triển, tỉnh Thanh Hóa chủ trương xây dựng 4 trung tâm kinh tế động lực (Tứ sơn), làm nhiệm vụ đầu tàu thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng là một trong “Tứ sơn” có vai trò tối quan trọng trong phát triển kinh tế, đô thị hóa cũng như liên kết vùng giữa khu vực đồng bằng và miền núi của tỉnh.

Tháng 6-2018, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và vùng phụ cận đã được Bộ Xây dựng quyết định công nhận là đô thị loại 4. Trong quy hoạch xây dựng vùng huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070 tại Quyết định số 2539/QĐ-UBND do UBND tỉnh ban hành ngày 26-6-2019 đã định hướng đến năm 2030 thành lập thị xã Thọ Xuân.

Từ những định hướng quy hoạch chung và kết quả đạt được trong phát triển đô thị, thu hút đầu tư, huyện Thọ Xuân đã nghiên cứu lập đề án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2040 và tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, để Thọ Xuân trở thành thành phố và là một trong những đô thị động lực, trung tâm vùng của tỉnh Thanh Hóa.

Thọ Xuân - Vùng đất giàu tiềm năng

Nhiều khu đô thị hiện đại đã và đang được đầu tư trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

Với những yếu tố thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, con người và những thời cơ, thuận lợi, cùng với nỗ lực và quyết tâm của Chính quyền và Nhân dân, Thọ Xuân đang hội tụ đầy đủ điều kiện để vươn lên trở thành đầu tàu thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của tỉnh Thanh Hóa và là “thỏi nam châm” lớn thu hút đầu tư.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]