(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ, 20 năm qua, các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách được huyện Quan Hóa triển khai rộng rãi. Nguồn vốn chính sách góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

“Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ, 20 năm qua, các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách được huyện Quan Hóa triển khai rộng rãi. Nguồn vốn chính sách góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

“Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”Cán bộ NHCSXH Quan Hóa kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại xã Nam Động (Quan Hóa).

Trong 20 năm qua, huyện Quan Hóa có nhiều chương trình tín dụng ưu đãi dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nhằm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đó là Chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 32/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cho vay người lao động thuộc huyện nghèo đi xuất khẩu lao động theo Quyết định 71/2009,QĐ-TTg; cho vay trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ; cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, đã có 1.114 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được thụ hưởng số tiền 15,051 tỷ đồng từ các chương trình đặc thù dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, với lãi suất thấp.

Gia đình anh Hà Quốc Thành ở bản Chiềng, xã Nam Động, trước đây là một trong những hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, từ khi vay được vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Quan Hóa, cuộc sống của gia đình anh đã dần thay đổi. Năm 2018, sau khi tiếp cận được nguồn vốn 50 triệu đồng tín dụng ưu đãi, anh đầu tư nuôi 3 con bò và trồng rừng. Sau 3 năm anh đã có tiền trả nợ cho ngân hàng; hiện nay thu nhập hàng năm ổn định từ 80 đến 100 triệu đồng.

Từ 2 chương trình khi mới thành lập là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm, qua gần 20 năm hoạt động, đến nay, NHCSXH Quan Hóa đã thực hiện cho vay 15 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ đến hết ngày 30-7 đạt hơn 335 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân đạt 15,9%/năm; dư nợ bình quân đạt 55,2 triệu đồng/khách hàng. Chất lượng tín dụng luôn được bảo đảm, nợ xấu chiếm 0,06% tổng dư nợ. Vốn tín dụng CSXH đã giúp cho 6.460 lượt hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết tạo việc làm cho 583 lao động; 1.697 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chi phí học tập; 1.667 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở; xây dựng được 7.088 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; 10.475 hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định được vai trò của tín dụng CSXH là một trong những “trụ cột” quan trọng trong hệ thống các chính sách giảm nghèo của huyện Quan Hóa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, chung tay hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững trong từng giai đoạn của huyện Quan Hóa.

Thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên NHCSXH Quan Hóa tiếp tục nỗ lực phấn đấu bảo đảm phục vụ 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận với vốn tín dụng ưu đãi; dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 7% đến 10%, tỷ lệ nợ quá hạn dưới mức 0,05%/tổng dư nợ. Tiếp tục chuẩn hóa cán bộ, viên chức, đẩy mạnh việc xây dựng và triển khai văn hóa NHCSXH, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, trung thực, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết; vừa có tâm, vừa có đức, sẵn sàng hy sinh và cống hiến, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện tín dụng chính sách với phương châm “Thấu hiểu lòng dân - Tận tâm phục vụ”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW và Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện tín dụng CSXH; tăng cường bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương để ủy thác cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Nhất là trong 2 năm 2022-2023, tập trung thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]