(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13 - 3, UBND tỉnh Thanh Hoá và Cục Quản lý xây dựng công trình – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hội nghị để bàn giải pháp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai Dự án tiêu úng Vùng III, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá và việc di dân bản Thanh Sơn, xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân) do ảnh hưởng của Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Ngày 13 - 3, UBND tỉnh Thanh Hoá và Cục Quản lý xây dựng công trình – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hội nghị để bàn giải pháp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai Dự án tiêu úng Vùng III, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá và việc di dân bản Thanh Sơn, xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân) do ảnh hưởng của Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An.

Các đồng chí: Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đồng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, các sở, ngành liên quan của tỉnh Thanh Hóa, các nhà thầu, đại diện chính quyền các địa phương liên quan.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Đại diện UBND huyện Nông Cống trình bày những vướng mắc và giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án.

Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt năm 2017 gồm 3 chủ đầu tư thành phần gồm: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3 (thuộc Cục Quản lý xây dựng công trình), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hoá và UBND huyện Nông Cống. Dự án có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Hiện tiến độ dự án đang bị chậm so với kế hoạch. Nếu không tích cực giải phóng mặt bằng cũng như triển khai thực hiện các hạng mục, dự án sẽ khó hoàn thành trước ngày 31 – 12 – 2020 như kế hoạch.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Bản đồ Dự án Tiêu úng Vùng III, huyện Nông Cống.

Trên cơ sở khẳng định tầm quan trọng và tính cấp thiết của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nông Cống và của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình và đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hoá phối hợp với đơn vị tư vấn, xác định lại quy mô công trình, vị trí giải phóng mặt bằng bàn giao mốc giới, phạm vi giải phóng mặt bằng cho UBND huyện Nông Cống; giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn và thẩm định phương án giải phóng mặt bằng; đồng thời giao sở Tài chính phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh bố trí nguồn vốn đảm bảo giải phóng mặt bằng theo cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Đại diện một nhà thầu phát biểu kiến nghị tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã bàn giải pháp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An (liên quan đến phần dân cư phải di chuyển của xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân). Theo kế hoạch chặn dòng, đến mùa lũ năm 2021, dự án sẽ khiến khoảng hơn 700 ha đất của huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá bị ngập, trong đó sẽ có 40 hộ bị ngập hoàn toàn và hơn 70 hộ bị cô lập hoàn toàn và bị chia cắt cục bộ trong địa bàn xã Thanh Hòa. Cùng với đó, hầu hết diện tích đất sản xuất của bà con sẽ bị ngập nên không còn đất sản xuất nếu tái định cư tại chỗ. Do vậy, phải di dời toàn bộ số hộ dân này ra khỏi khu vực lòng hồ trước mùa lũ năm 2021.

Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, do tính chất phức tạp cửa dự án, để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư phần bị ảnh hưởng của dự án trên địa bàn huyện Như Xuân, các đơn vị liên quan phải có khảo sát, đánh giá khoa học, cụ thể, đồng thời phải lập ra được lộ trình, nội dung chi tiết các phần việc liên quan, báo cáo Chính phủ và Quốc hội phê duyệt bởi đây là công trình quốc gia, liên quan đến diện tích rừng phòng hộ.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án thủy lợi quan trọng

Đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thống nhất với ý kiến của Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đề nghị các cơ quan trực thuộc phải tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký quyết định đầu tư thành dự án tái định cư mới (chứ không ghép chung với dự án tái định cư và di dân của tỉnh Nghệ An) và giao cho huyện Như Xuân làm chủ đầu tư để tỉnh lấy cơ sở chỉ đạo và UBND huyện Như Xuân có cơ sở thực hiện. Trên cơ sở những nội dung thống nhất tại hội nghị, đồng chí đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 4 cùng với huyện Như Xuân báo cáo với UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kế hoạch sử dụng đất và ổn định đời sống cho toàn bộ số hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời thực hiện các bước đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng, tái định cư đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Cũng tại hội nghị này, Cục quản lý xây dựng công trình, UBND tỉnh Thanh Hoá, UBND huyện Ngọc Lặc đã thống nhất bổ sung phương án bồi thường cho các hộ bị sụt lún nhà cửa và xây dựng một nhà máy cung cấp nước sạch cho người dân xã Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc) bị ảnh hưởng do thi công dự án Kênh Bắc qua địa bàn.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]