(Baothanhhoa.vn) - Mưa, bão trong những ngày qua làm thiệt hại nhiều diện tích sản xuất vụ đông của bà con nông dân. Để khắc phục tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có chỉ đạo kịp thời.

Thanh Hóa chỉ đạo khắc phục vụ đông sau mưa, bão

Mưa, bão trong những ngày qua làm thiệt hại nhiều diện tích sản xuất vụ đông của bà con nông dân. Để khắc phục tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có chỉ đạo kịp thời.

Thanh Hóa chỉ đạo khắc phục vụ đông sau mưa, bão

Nông dân xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) chắm dặm lại diện tích cây trồng vụ đông

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 13 - 10 đến nay ảnh hưởng của Cơn bão số 7 đã và đang làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất vụ đông cũng như sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.

Đến ngày 15 - 10 toàn tỉnh đã gieo trồng được 31.945 ha cây vụ đông, đạt 63,9% diện tích gieo trồng. Trong đó, ngô 12.931; đậu tương 216; lạc 1.358 ha; khoai lang 1.831 ha; rau các loại 15.608 ha. Tuy nhiên, mưa bão đã làm cho một số diện tích cây trồng vụ đông bị ảnh hưởng, ngô bị ngã đổ, một số cây trồng khác bị ngập cục bộ.

Ðể chăm sóc, bảo vệ cây trồng trong điều kiện mưa bão, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân công cán bộ tăng cường về cơ sở phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ cây trồng bị thiệt hại do mưa, lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản về việc hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật ứng phó trước, trong và sau Cơn bão số 7 gửi đến các địa phương, đề nghị thực hiện các phương án tiêu nước như khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng để tránh ngập úng khi gặp mưa lớn. Chuẩn bị đủ lượng hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng khôi phục diện tích vụ đông thiệt hại sau mưa, bão.

Đối với những diện tích cây vụ đông đã gieo trồng bị ảnh hưởng sau mưa bão, nếu tỷ lệ thiệt hại trên 70% thì phá bỏ, gieo trồng lại khi đảm bảo điều kiện. Tỷ lệ thấp hơn thì nhổ bỏ những cây bị chết, chắm dặm đảm bảo mật độ. Cùng với đó tiêu kiệt nước đệm, xới xáo phá váng khi đất khô. Sử dụng các loại chế phẩm qua lá, kích thích ra rễ để hỗ trợ cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]