(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1-7, tại TP Thanh Hóa, Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị Tập huấn Kỹ thuật hộ đê, PCTT cho lực lượng chuyên trách quản lý đê điều các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2022. Đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, chủ trì hội nghị.

Tập huấn kỹ thuật hộ đê và phòng chống thiên tai cho lực lượng chuyên trách các tỉnh trọng điểm đê điều

Ngày 1-7, tại TP Thanh Hóa, Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị Tập huấn Kỹ thuật hộ đê, PCTT cho lực lượng chuyên trách quản lý đê điều các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2022. Đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, chủ trì hội nghị.

Tập huấn kỹ thuật hộ đê và phòng chống thiên tai cho lực lượng chuyên trách các tỉnh trọng điểm đê điều

Các đại biểu dự hội nghị.

Cùng dự có đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; các cục, tổng cục, vụ, viện, đơn vị liên quan của Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn và hơn 500 người thuộc các lực lượng hộ đê của 21 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi và các đơn vị liên quan của tỉnh cùng tham gia.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang bày tỏ vui mừng khi Tổng cục PCTT chọn Thanh Hóa là nơi tổ chức hội nghị quan trọng này. Là một trong những tỉnh thường xuyên chịu tác động của thiên tai, bão lũ nên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa luôn xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm và lâu dài.

Toàn tỉnh có 24 con sông với 4 hệ thống sông chính đều bắt nguồn từ vùng núi phía Bắc và Tây bắc của tỉnh, lòng sông hẹp, độ dốc lớn, chảy quanh co, uốn khúc. Bình quân mỗi năm, Thanh Hóa có từ 2 đến 3 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng trực tiếp và cũng là tỉnh có hệ thống đê điều lớn nhất cả nước, với 1.008 km đê sông, đê biển, bảo vệ cho 17 huyện, thị xã, thành phố với 409 xã, trong đó có 242 xã có đê đi qua.

Tập huấn kỹ thuật hộ đê và phòng chống thiên tai cho lực lượng chuyên trách các tỉnh trọng điểm đê điều

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Do đặc điểm vị trí địa lý, hầu như năm nào Thanh Hóa cũng phải chịu ảnh hưởng của thiên tai như: bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... Thiệt hại do thiên tai gây ra đối với tỉnh hết sức nặng nề về người, tài sản, môi trường sinh thái, tác động xấu tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong giai đoạn 2016-2021, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra và chịu ảnh hưởng của 123 trận thiên tai làm 80 người chết, 24 người mất tích, 23 người bị thương, gây thiệt hại kinh tế khoảng 10.100 tỷ đồng.

Đặc biệt năm 2017 là năm thiên tai xảy ra khốc liệt nhất trong 10 gần đây, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm 29 người chết và mất tích; nhiều tuyến đê, kè, cống bị hư hỏng nghiêm trọng, hệ thống đê điều đã xảy ra 153 sự cố. Thiệt hại của năm 2017 khoảng 4.799 tỷ đồng.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT, các bộ, ngành và các tỉnh bạn đã luôn quan tâm, sâu sát, phối hợp, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, tạo điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông tin của Tổng cục PCTT tại hội nghị, từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai diễn biến bất thường, cực đoan tại nhiều vùng miền trên cả nước với 74 trận mưa lớn, sạt lở đất, 77 trận dông lốc và sét, 26 vụ sạt lở bờ sông, 113 trận động đất, 2 đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Thiên tai đã làm 64 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế 3.900 tỷ đồng.

Mùa mưa bão năm 2022 đang diễn biến vô cùng phức tạp, đe dọa đến mọi mặt đời sống, công trình, nhất là các tuyến đê… nên việc chủ động các giải pháp ứng phó và giảm thiểu thiệt hại có ý nghĩa quan trọng.

Tập huấn kỹ thuật hộ đê và phòng chống thiên tai cho lực lượng chuyên trách các tỉnh trọng điểm đê điều

Đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Giang tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Tổng cục PCTT và các đơn vị trực thuộc thông tin khái quát nhận định về diễn biến bão, lũ, thiên tai những tháng cuối năm 2022; công tác PCTT, quản lý đê điều năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022.

Các đại biểu, lực lượng hộ đê cũng được hướng dẫn nhiệm vụ công tác quản lý đê điều; giới thiệu một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; trao đổi các bài học kinh nghiệm hay trong công tác quản lý đê, lập quy hoạch, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, xử lý sự cố đê trong thời gian vừa qua.

Đại diện các địa phương có những ý kiến tham luận về bài học kinh nghiệm, thực trạng và kiến nghị giải pháp để xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng đê kiểu mẫu”, công tác tuần tra canh gác, ứng cứu hộ đê trong mùa lũ sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”; giải pháp nâng cao chất lượng, tiến độ duy tu, tu bổ đê điều; công tác lập phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ hống đê điều trong quy hoạch tỉnh…

Tập huấn kỹ thuật hộ đê và phòng chống thiên tai cho lực lượng chuyên trách các tỉnh trọng điểm đê điều

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại họi nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng để bổ trợ kiến thức kịp thời cho lực lượng quản lý đê chuyên trách ở các địa phương. Những người mới được bổ sung vào lực lượng hộ đê, quản lý đê cũng được tiếp cận nhiều kiến thức bổ ích, các văn bản luật và quy định liên quan đến quản lý, bảo vệ đê điều và PCTT.

Ý kiến và những kiến nghị của đại diện các tỉnh, các lực lượng hộ đê và PCTT tại hội nghị sẽ được tiếp thu để cùng phối hợp thực hiện các giải pháp tốt nhất nhằm giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, an toàn cho hệ thống đê điều, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng trong phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]