(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc giám sát chuyên đề về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm là giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc giám sát chuyên đề về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm là giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp.

Qua đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các sở, ngành, địa phương đưa ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Tại buổi giám sát về giải quyết TTHC ở Sở Xây dựng cho thấy, đảng ủy sở đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/ĐU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC giai đoạn 2018-2020, yêu cầu các chi bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể. Trong đó, tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm thời gian, giảm chi phí, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; không đặt ra điều kiện khác khi giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức, cá nhân; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; bảo đảm mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC... Hiện Sở Xây dựng đã đưa 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; công khai kết quả giải quyết TTHC hàng ngày, công bố số điện thoại đường dây nóng tại bảng thông tin của Sở, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch. Việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức khi tiếp nhận và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp luôn được sở coi trọng. Từ năm 2017 đến năm 2019, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 5.898 hồ sơ, trong đó chỉ có 3 hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Trong 3 năm qua, Sở Xây dựng không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết TTHC bị chậm hay có sự phiền hà, sách nhiễu.

Qua các cuộc giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về cải cách TTHC, trọng tâm là giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp giai đoạn 2017-2019 cho thấy, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính (CCHC). Cùng với việc ban hành kế hoạch CCHC hằng năm, các đơn vị đã rà soát, cắt giảm thời gian thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn. Qua việc rà soát của các đơn vị, UBND tỉnh đã cắt giảm thủ tục quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày xuống còn 24 ngày; thủ tục giao đất, cho thuê đất từ 20 ngày xuống còn 12 ngày; chuyển mục đích sử dụng đất từ 15 ngày xuống còn 12 ngày; cấp giấy phép quy hoạch từ 45 ngày xuống còn 22 ngày; giấy phép xây dựng từ 30 ngày xuống còn 15 ngày... Ngoài ra, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tích cực triển khai việc cắt giảm thời gian thực hiện TTHC như Sở Xây dựng cắt giảm 30 - 50% thời gian so với thời gian quy định của 37 TTHC thực hiện tại Sở; TP Thanh Hóa giảm thời gian thực hiện bình quân 35% so với thời gian quy định của 187 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; huyện Cẩm Thủy cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết đối với tất cả các TTHC có hồ sơ phát sinh...

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của các sở, các địa phương cũng còn những tồn tại. Việc nhập và đăng tải công khai TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia chưa đầy đủ; việc công khai TTHC trên trang thông tin điện tử và niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” chưa đầy đủ, chưa phù hợp; một số đơn vị cắt giảm thời gian giải quyết TTHC chưa đạt yêu cầu UBND tỉnh đề ra, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai. Khi tiếp nhận, giải quyết TTHC, vẫn còn hiện tượng thu thêm hồ sơ, thu thừa giấy tờ, thu thiếu giấy tờ. Số hồ sơ phải bổ sung, trả lại, hồ sơ xin rút còn nhiều, trong đó có nhiều hồ sơ của doanh nghiệp. Các huyện như Bá Thước, Quảng Xương, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn... có số hồ sơ trễ hẹn cao khiến người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng. Trong công tác phối hợp giữa các đơn vị còn nhiều hạn chế. Đơn cử như việc thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khi đơn vị chủ trì xin ý kiến, có đơn vị không trả lời hoặc gửi ý kiến đến đơn vị chủ trì chậm, có ý kiến chỉ cung cấp thông tin, không nêu rõ quan điểm gây khó khăn cho đơn vị tổng hợp, thiếu cơ sở để UBND tỉnh xem xét và quyết định. Trong thực hiện các TTHC liên quan đến doanh nghiệp cũng còn nhiều bất cập. Hồ sơ thẩm tra của một số sở khi trình UBND tỉnh, ý kiến của cơ quan chủ trì, cơ quan tham gia ý kiến chưa rõ ràng, khoa học, đề xuất chưa có chính kiến nên UBND tỉnh phải giao lại, yêu cầu làm rõ; một số hồ sơ trình UBND tỉnh chưa bảo đảm, cần phải xác minh, kiểm tra, giải trình, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ; nhiều hồ sơ thẩm định trình UBND tỉnh chậm so với thời gian quy định...

CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển. Để CCHC ngày càng chuyển biến rõ nét, các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần nghiêm túc tiếp thu và đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát, đem lại sự hài lòng cho người dân, đặc biệt là doanh nghiệp.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]