(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, hoạt động sản xuất của các HTX trên địa bàn tỉnh, nhất là các HTX nông nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực, phát huy vai trò bà đỡ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, đa phần đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, chủ yếu phát triển sản xuất dựa trên kinh nghiệm, truyền thống nên hiệu quả hoạt động chưa đạt như kỳ vọng. Do đó, thu hút cán bộ trẻ là vấn đề cần thiết, góp phần tháo gỡ khó khăn, sự thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ có trình độ tại các HTX.

Tạo động lực thu hút cán bộ trẻ làm việc tại các HTX nông nghiệp

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất của các HTX trên địa bàn tỉnh, nhất là các HTX nông nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực, phát huy vai trò bà đỡ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, đa phần đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, chủ yếu phát triển sản xuất dựa trên kinh nghiệm, truyền thống nên hiệu quả hoạt động chưa đạt như kỳ vọng. Do đó, thu hút cán bộ trẻ là vấn đề cần thiết, góp phần tháo gỡ khó khăn, sự thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ có trình độ tại các HTX.

Tạo động lực thu hút cán bộ trẻ làm việc tại các HTX nông nghiệp

Diện tích bưởi Diễn sản xuất theo chu trình OCOP của hộ gia đình ông Trịnh Đình Hồng, thôn Trịnh Xá 3, xã Yên Ninh (Yên Định).

Tính đến hết tháng 8-2022, trên địa bàn tỉnh có 789 HTX nông nghiệp đang hoạt động, với 79.320 thành viên. Trong đó, khoảng 33% cán bộ quản lý, điều hành HTX có trình độ đại học, cao đẳng, còn lại chủ yếu được đào tạo sơ cấp, trung cấp. Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Sự già hóa cán bộ kèm theo kiến thức, trình độ, năng lực thấp nên đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX thiếu sự năng động, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm... dẫn đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh thấp. Vì vậy, cần có những giải pháp ổn định và lâu dài để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý HTX, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thu hút cán bộ trẻ có trình độ và năng lực về công tác trong khu vực HTX.

HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Yên Ninh, xã Yên Ninh (Yên Định) được thành lập từ năm 2008, thực hiện các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất cho các hộ trên địa bàn xã. Những năm gần đây, trên địa bàn xã Yên Ninh phát triển và mở rộng diện tích một số loại rau màu, cây ăn quả cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Song việc tiêu thụ sản phẩm chưa thuận lợi, chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống thương lái. Do đó, UBND xã Yên Ninh đã giao HTX kiện toàn bộ máy, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý góp phần nâng cao hiệu quả của HTX trở thành cầu nối chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất, kênh hỗ trợ tiêu thụ và phát triển thương hiệu cho các loại nông sản, đặc sản của địa phương. Năm 2020, với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp huyện Yên Định và UBND xã Yên Ninh, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Yên Ninh đã chuyển đổi nhân lực quản lý và một số bộ phận kế toán, kỹ thuật nông nghiệp... Với sự năng động, linh hoạt của cán bộ quản lý và các thành viên trẻ, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Yên Ninh bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, việc xây dựng được vùng sản xuất bưởi Diễn theo chu trình OCOP, với diện tích 7,7 ha. Đồng thời, xây dựng thành công sản phẩm OCOP chất lượng 3 sao mang nhãn hiệu Bưởi Thanh Đường chính là một "điểm nhấn” đánh dấu thành công trong việc “trẻ hóa” nguồn nhân lực của HTX. Anh Trịnh Quốc Huy, giám đốc HTX cho biết, là cán bộ quản lý tại HTX, tôi luôn trăn trở, tìm hiểu về khoa học - kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất cho người dân. Đồng thời, liên kết các hộ sản xuất cây bưởi Diễn - cây trồng chủ lực của địa phương để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu góp phần nâng cao giá trị kinh tế. Nhờ xây dựng được vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và chu trình OCOP nên sản phẩm bưởi Diễn của địa phương đã khẳng định được thương hiệu, được tiêu thụ mạnh tại hệ thống bán lẻ hiện đại, doanh thu bình quân 450 - 500 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 300 triệu/ha.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp, UBND tỉnh đã có Kế hoạch 115/KH-UBND ngày 4-6-2018 thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn ở các HTX trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018–2020. Theo đó, 5 HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được bổ sung cán bộ trẻ có chuyên môn, nghiệp vụ. Qua thời gian thí điểm, 5/5 HTX đã chủ động, tích cực mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, như đầu tư liên kết chăn nuôi gia cầm gắn với chuỗi giá trị; mở rộng, nâng cao sản xuất và chế biến nấm, hình thành chuỗi chế biến lúa gạo... và phát triển được các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, thu nhập của người dân.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn, tuy mô hình thí điểm đã mang lại những kết quả bước đầu khả quan, song việc thu hút nguồn nhân lực trẻ về công tác tại các HTX trên địa bàn tỉnh chưa tốt, do một số nguyên nhân như, chế độ còn thấp, việc tuyên truyền chính sách chưa đến với nhiều sinh viên, cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng... Nhằm thu hút đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ tham gia làm việc tại khu vực kinh tế tập thể và các HTX, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3241/QĐ-UBND ngày 23-8-2021 phê duyệt Đề án phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021–2025. Theo đó, tỉnh sẽ trích kinh phí tập trung chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị, sản xuất cho cán bộ quản lý HTX và thành viên thông qua đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, đào tạo nghề, thí điểm đưa cán bộ HTX và thành viên HTX đi làm việc ở nước ngoài... Đây là những tín hiệu tích cực, góp phần trẻ hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các HTX nông nghiệp; phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý HTX đều qua đào tạo, với số cán bộ quản lý có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 55%.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài và ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]