Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đã góp phần tích cực vào việc khuyến khích ngư dân trên địa bàn tỉnh đóng mới, nâng cấp tàu công suất lớn để khai thác hải sản xa bờ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển

Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đã góp phần tích cực vào việc khuyến khích ngư dân trên địa bàn tỉnh đóng mới, nâng cấp tàu công suất lớn để khai thác hải sản xa bờ.

Tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển

Ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chuẩn bị vươn khơi khai thác hải sản.

Các tàu cá được đóng theo chính sách tín dụng của Nghị định 67 có công suất máy từ 800 CV đến hơn 1.000 CV, được trang bị trang thiết bị hiện đại, an toàn cho ngư dân khi khai thác hải sản trên biển. Các chủ tàu được vay vốn đóng mới tàu cá đều là những người có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề khai thác hải sản. Từ khi được bàn giao tàu, các chủ tàu đều tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đưa tàu đi sản xuất, trung bình một năm đạt từ 10-15 chuyến đi biển tùy theo mùa vụ, điều kiện thời tiết. Ngoài ngư trường truyền thống quanh đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, nhiều chủ tàu đã mở rộng ngư trường tới Hoàng Sa, Trường Sa khai thác hải sản. Bên cạnh đó, trong năm 2019, qua rà soát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất thực hiện hỗ trợ cho 1.913 tàu cá mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ và 13.778 thuyền viên tàu cá mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên; hỗ trợ đào tạo cho 420 thuyền trưởng, máy trưởng vận hành tàu; chi phí sửa chữa định kỳ đối với 25 tàu vỏ thép có công suất 600 CV trở lên với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng. Ngoài ra, hỗ trợ nhiên liệu cho hàng trăm chuyến biển vận chuyển hàng hóa cho các tàu dịch vụ hậu cần, tàu khai thác hải sản xa bờ. Ngư dân Nguyễn Văn Dũng (Hoằng Hóa), thuyền trưởng tàu TH 93586 TS, cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, tôi vay vốn đầu tư đóng mới đóng chiếc tàu vỏ sắt theo Nghị định 67 và đăng ký vào vùng biển Nam Trung bộ khai thác hải sản. Mỗi chuyến biển khai thác hải sản kéo dài từ 2 đến 3 tuần sau đó vào cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) hoặc Nha Trang bán hải sản và bơm dầu, mua đá lạnh, lương thực, thực thẩm cho chuyến đi biển tiếp theo. Mặc dù, vùng biển xa, nhưng địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ nhiên liệu chuyến biển, mua bảo hiểm cho các tàu cá đánh bắt xa bờ. Có thể nói, đây là sự động viên, khích lệ đối với ngư dân yên tâm bám biển khai thác hải sản.

Thực hiện Quyết định 48/QĐ-TTg ngày 13-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, UBND tỉnh đã phê duyệt cho 78 tàu cá đăng ký thường xuyên khai thác trên vùng biển xa. Hỗ trợ lắp đặt 100 thiết bị công nghệ Movimar cho tàu cá có chiều dài hơn 24m khai thác xa bờ (mỗi thiết bị trị giá hơn 40 triệu đồng) nhằm quản lý thông tin hoạt động của tàu cá trên biển; giúp ngư dân tiếp nhận thông tin dự báo thời tiết nhanh, kịp thời, chính xác. Thiết bị còn giúp thuyền trưởng định vị chính xác ngư trường khai thác, tiết kiệm nguồn nhiên liệu, xác định tọa độ, vị trí khai thác, giúp công tác cứu hộ, cứu nạn được thuận lợi. Ngoài ra, hàng năm UBND tỉnh đã kịp thời ban hành quyết định hỗ trợ tàu, ngư cụ đối với các tàu bị nạn do thiên tai gây ra ở các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn. Đồng thời, hỗ trợ hầm bảo quản sản phẩm sau khai thác bằng vật liệu PU, khay bảo quản sản phẩm, ứng dụng các trang thiết bị hiện đại trong khai thác và hỗ trợ cho ngư dân không may gặp tai nạn trên biển.

Đến nay, việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phát triển kinh tế thủy sản đã được các cấp, các sở, ngành có liên quan của tỉnh tích cực triển khai từng bước phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ, tăng khả năng vươn khơi.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]