(Baothanhhoa.vn) - Để chuyển tải kịp thời, đầy đủ các nội dung, phương pháp tiếp cận, cơ chế vận hành của REDD+ và Đề án giảm phát thải, chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ giai đoạn 2018-2025 tại tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi là đề án) nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chi trả dựa vào kết quả thực hiện các hoạt động REDD+ vào năm 2020, Ban quản lý (BQL) Dự án FCPF2 tỉnh Thanh Hóa xác định công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt khi REDD+ và đề án có phương pháp tiếp cận rất mới và có những đặc thù riêng. Vì vậy, trong năm 2019, BQL Dự án FCPF2 tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh, góp phần lan tỏa sâu rộng đến với các chủ rừng là hộ gia đình và chủ rừng Nhà nước trên địa bàn tham gia đề án tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường truyền thông về REDD+ và Đề án giảm phát thải, chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ giai đoạn 2018-2025 tại tỉnh Thanh Hóa

Để chuyển tải kịp thời, đầy đủ các nội dung, phương pháp tiếp cận, cơ chế vận hành của REDD+ và Đề án giảm phát thải, chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ giai đoạn 2018-2025 tại tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi là đề án) nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chi trả dựa vào kết quả thực hiện các hoạt động REDD+ vào năm 2020, Ban quản lý (BQL) Dự án FCPF2 tỉnh Thanh Hóa xác định công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt khi REDD+ và đề án có phương pháp tiếp cận rất mới và có những đặc thù riêng. Vì vậy, trong năm 2019, BQL Dự án FCPF2 tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh, góp phần lan tỏa sâu rộng đến với các chủ rừng là hộ gia đình và chủ rừng Nhà nước trên địa bàn tham gia đề án tỉnh Thanh Hóa.

Tăng cường truyền thông về REDD+ và Đề án giảm phát thải, chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ giai đoạn 2018-2025 tại tỉnh Thanh Hóa

Các lực lượng chức năng huyện Bá Thước và chủ rừng kiểm tra an ninh rừng trên địa bàn.

Tiếp theo các hoạt động truyền thông năm 2018, trong năm 2019 công tác tuyên truyền của BQL Dự án FCPF2 tỉnh Thanh Hóa bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các nội dung truyền thông vẫn tiếp tục tập trung vào giới thiệu về Dự án FCPF2, đề án gắn với Chương trình mục tiêu lâm nghiệp bền vững tỉnh Thanh Hóa, cơ chế chia sẻ lợi ích khi nhận được chi trả... Nét nổi bật là BQL Dự án FCPF2 Thanh Hóa đã có sự thay đổi về phương pháp truyền thông để nâng cao hiệu quả và thu hút

(Xem tiếp trang 6)

Bài và ảnh: Thùy Dương

(Tiếp theo trang 1)

sự tham gia, như đa dạng thành phần tham gia, thay đổi hình thức tương tác để phù hợp với phong tục tập quán của từng địa phương. Những thay đổi này nhằm tạo động lực thúc đẩy người tham gia chủ động tiếp thu và phản hồi thông tin giúp tăng tiếp cận thông tin, sự tin tưởng, thấu hiểu của người tham gia đối với các nội dung truyền thông. Đồng thời, dự thảo kế hoạch chia sẻ lợi ích của đề án cũng được lồng ghép tham vấn, qua đó người dân đã hiểu hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia đề án, tạo ra tâm lý phấn chấn, tăng hiểu biết của người dân đối với đề án.

Bên cạnh đó, việc truyền thông qua kênh phát thanh của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, các đài truyền thanh huyện, xã cũng có nhiều thay đổi đáng kể như tăng số lần phát các thông điệp truyền thông, lựa chọn thời điểm phát thanh phù hợp để số lượng người dân được nghe các thông tin truyền thông đông đảo nhất.

Trong thời gian qua, BQL Dự án FCPF2 tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn như hạt kiểm lâm, BQL các khu bảo tồn, BQL rừng phòng hộ và chính quyền các địa phương các cấp tổ chức các hội nghị truyền thông; phát sóng các thông điệp và phóng sự truyền thông về đề án. Mặc dù công tác truyền thông trong những năm qua chưa được thực hiện sâu rộng hết 138 xã trên địa bàn của 16 huyện đăng ký tham gia đề án do ngân sách của dự án hạn hẹp, nhưng trên đây cũng là những con số ấn tượng và cho thấy nỗ lực rất lớn của BQL dự án tỉnh cùng các đơn vị liên quan trong công tác phối hợp, tổ chức, chỉ đạo thực hiện các hoạt động truyền thông.

Các xã được lựa chọn tổ chức các hoạt động truyền thông trong thời gian qua đều là những xã vùng trọng điểm thực hiện kế hoạch hành động về REDD+ tỉnh Thanh Hóa, đồng thời có diện tích rừng thuộc quản lý của các BQL rừng phòng hộ, Vườn Quốc gia Bến En với diện tích hàng chục nghìn ha bao gồm rừng trồng và rừng tự nhiên. Theo dự thảo cơ chế chia sẻ lợi ích của đề án, dự kiến sẽ có khoảng 70% diện tích rừng trong các khu vực này sẽ giao khoán cho cộng đồng theo cơ chế quản lý hợp tác thích ứng. Bởi vậy, thông qua các hoạt động truyền thông, đặc biệt là các hội nghị truyền thông tại cơ sở, các hoạt động liên quan trực tiếp đến cộng đồng trong đề án như giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên, các nhóm hoạt động sinh kế, cơ chế chia sẻ lợi ích,... đã được làm sáng tỏ, góp phần phổ biến rộng rãi về đề án trong cộng đồng trong thời gian tới.

Tuy vậy, thực tế cũng cho thấy, dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song vẫn còn nhiều hạn chế như dự án chưa đủ điều kiện tổ chức nhiều các hoạt động truyền thông cộng đồng, đối tượng tham gia truyền thông là chủ rừng hộ gia đình còn ít. Do đó thông tin và sức lan tỏa của đề án đến đông đảo cộng đồng cũng sẽ có phần bị hạn chế. Bên cạnh đó cơ chế chia sẻ lợi ích của đề án vẫn chưa được hoàn thiện nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận chủ rừng khi đăng ký tham gia vào đề án. Những hạn chế này sẽ là rào cản cho việc thực hiện giai đoạn chi trả bắt đầu từ năm 2020.

Công tác tuyên truyền đã và đang đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và đặc biệt là các chủ rừng về đề án. Để đề án tiếp tục được lan tỏa rộng hơn, hiệu quả hơn, BQL Dự án FCPF2 tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông với tần suất và quy mô lớn hơn, đa dạng về nội dung, phương pháp để đảm bảo mọi thành phần trong cộng đồng có thể tiếp cận và hiểu về đề án, làm cơ sở để tăng sự quan tâm và đồng thuận của tất cả các bên khi triển khai đề án giai đoạn 2018-2025.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]