(Baothanhhoa.vn) - Những tháng cuối năm, khi thị trường hàng hóa trở nên sôi động, cũng là lúc vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh cũng trở nên nhức nhối.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Tăng cường ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lực lượng chức năng kiểm tra lô bánh kẹo giả bị thu giữ.

Những tháng cuối năm, khi thị trường hàng hóa trở nên sôi động, cũng là lúc vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh cũng trở nên nhức nhối.

Theo quy luật, thị trường hàng giả, hàng nhái bắt đầu nhộn nhịp từ dịp Tết Trung thu và xuất hiện từ các sạp hàng chợ đến những cửa hàng sang trọng tại các tuyến phố... Những mặt hàng được làm nhái, giả rất đa dạng, từ bánh kẹo, quần áo đến mỹ phẩm, giầy dép, túi xách.., đến cả những mặt hàng công nghệ, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo ngại. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt cần phải được thực hiện nghiêm minh hơn nữa để góp phần bảo vệ doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong thời gian gần đây, các vi phạm về hàng giả, hàng nhái diễn ra ngày càng tinh vi. Người tiêu dùng lúng túng trước thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng nhưng thật, giả khó lường. Không chỉ kỹ thuật sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, mà phương thức kinh doanh hàng giả thời thương mại điện tử cũng khiến hàng giả thêm khó kiểm soát. Trong 9 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa đã xử lý 82 vụ vi phạm về hàng giả, trong đó có nhiều vụ việc lớn, như: Ngày 1-4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa và Đội QLTT số 9, Cục QLTT Thanh Hóa đã phối hợp kiểm tra hành chính xe ô tô tải biển kiểm soát 18C - 085.03 kéo theo rơ-moóc 18R - 002.68 do lái xe Nguyễn Văn Tuệ, sinh năm 1974 ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe đang vận chuyển gần 2.000 thùng bánh kẹo và đồ chơi trẻ em, có trọng lượng gần 5 tấn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Phân tích về lô hàng, lực lượng chức năng cho biết, có nhiều loại bánh kẹo cao cấp của Nhật Bản, Thái Lan đã được sản xuất gia công, làm giả và trà trộn vào lô hàng nói trên. Toàn bộ hàng hóa đã bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục QLTT Thanh Hóa, chế tài xử phạt đối với các hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là chưa đủ sức răn đe. Theo Điều 199, Luật Sở hữu trí tuệ: “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự”. Quy định cũng nêu rõ, việc áp dụng biện pháp dân sự, hình sự thuộc thẩm quyền của tòa án. Việc áp dụng biện pháp hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan Thanh tra, Công an, QLTT, Hải quan và UBND các cấp. Với tình hình thực tế tại tỉnh ta, lực lượng thực thi nhiệm vụ về công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm sở hữu trí tuệ chủ yếu là lực lượng QLTT, do đó hình thức xử lý mới dừng lại ở xử phạt hành chính. Mặc dù nhiều vụ việc có nghi ngờ số lượng hàng hóa, vận chuyển, buôn bán vi phạm lớn, nhưng khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phải căn cứ trên số lượng hàng hóa bắt quả tang ở hiện trường. Hơn nữa, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cũng không có hóa đơn, chứng từ xuất kho nên không có bằng chứng để xử phạt cao hơn. Do đó, nhiều đối tượng sau khi nộp phạt lại tiếp tục tìm cách hoạt động trở lại.

Để công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý đủ sức răn đe các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả. Xây dựng quy định rõ ràng hơn về việc xử phạt hàng kém chất lượng. Quan trọng hơn nữa là cần có giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tránh xa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tuyên truyền để các doanh nghiệp lên tiếng, phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng trong thời gian tới.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]