(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, song Sở Xây dựng đã có nhiều nỗ lực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực trong điều hành, hoàn thành tốt các mục tiêu công tác của ngành và chương trình công tác theo kế hoạch của UBND tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý lĩnh vực xây dựng

Năm 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, song Sở Xây dựng đã có nhiều nỗ lực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực trong điều hành, hoàn thành tốt các mục tiêu công tác của ngành và chương trình công tác theo kế hoạch của UBND tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý lĩnh vực xây dựng

Công nhân Nhà máy Xi măng Long Sơn bốc xếp sản phẩm cho khách hàng.

Ngay từ đầu năm, Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021. Trong đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Kết quả, tổng giá trị gia tăng đạt 17.550 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đô thị 95,5%, đạt 100% kế hoạch; tỷ lệ đô thị hóa 36%, đạt 100% kế hoạch.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh, năm 2021, Sở Xây dựng đã nhận và xử lý trên 33.500 văn bản thuộc tất cả các lĩnh vực quản lý của sở (trong đó, phát hành trên 9.300 văn bản), các văn bản được xử lý có chất lượng, bảo đảm thời gian quy định. Đi đôi với đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc kịp thời hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các huyện, thị xã, thành phố thông qua việc tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản quản lý Nhà nước thuộc các lĩnh vực quản lý xây dựng. Năm 2021, Sở Xây dựng xử lý 3.122 công việc; trong đó, công việc được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao là 1.187. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, bảo đảm thời gian quy định trong tham mưu giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Số công việc giải quyết đạt yêu cầu 1.113 công việc, số công việc được giao đang giải quyết 74. Rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết cho 70 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và tất cả các thủ tục hành chính đều được cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết theo quy định. Để đạt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 40%, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025. Theo đó đến năm 2025, hệ thống đô thị tỉnh Thanh Hóa có 46 đô thị, gồm: 33 đô thị phát triển từ nhóm đô thị hiện có, thành lập 13 đô thị mới, thành lập 3 phường thuộc TP Sầm Sơn và thị xã Bỉm Sơn. Công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được sở quan tâm triển khai, thực hiện, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thu hút nhiều dự án tại các đô thị, khu kinh tế. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu hoàn thiện khung pháp lý về cải cách thủ tục hành chính trong công tác quy hoạch, tăng cường quản lý quy hoạch và kịp thời ban hành các văn bản thẩm định, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công tác lập quy hoạch. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, quy chế, kế hoạch thực hiện; văn bản chỉ đạo điều hành trong công tác lập, thẩm định quy hoạch xây dựng.

Nhằm thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tiêu cực của dịch COVID-19 và biến động của giá thép đến hoạt động xây dựng, ngoài việc công bố giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng hằng quý, Sở Xây dựng đã chủ động cập nhật giá thép các loại, giá xăng dầu để UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý đầu tư xây dựng, lập, điều chỉnh dự toán xây dựng công trình sát với mức giá thực tế trên thị trường. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định về việc phân công, phân cấp thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Năm 2021, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý chất lượng 156 công trình, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành để bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng đối với 137 công trình. Qua kiểm tra, đã giúp các chủ đầu tư phát hiện kịp thời và tổ chức khắc phục đối với những hạng mục công trình, công trình xây dựng chưa bảo đảm yêu cầu về chất lượng, nâng cao năng lực và hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng. Đồng thời, không chấp thuận cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng đối với các công trình chưa bảo đảm các yêu cầu nghiệm thu hoàn thành, kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Sở đã triển khai và thực hiện tốt việc hướng dẫn, kiểm tra công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình; thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình xây dựng. Kết quả, đã thẩm định 25 dự án đầu tư vốn ngân sách Nhà nước, tổng mức đầu tư thẩm định 4.316 tỷ đồng, thẩm định 33 dự án đầu tư vốn khác, thẩm định 11 báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công 51 công trình. Ngoài ra, Thanh tra Sở đã thực hiện 22 cuộc thanh tra, kiểm tra (thanh tra 8 cuộc, kiểm tra 14 cuộc). Qua thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã được tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng, giúp các đơn vị quản lý Nhà nước về xây dựng tốt hơn, chấn chỉnh các hoạt động về xây dựng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu xây lắp và các hành vi vi phạm được xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Trong năm qua, sở cũng đã tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đầy đủ các quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đáp ứng ngay vật liệu thiết yếu đất san lấp cho dự án thành phần đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa và các công trình trọng điểm khác. Giá trị sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh hàng năm đạt trên 20.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động. Sở cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hiện, Sở Xây dựng đã triển khai kế hoạch năm 2022, với mục tiêu phấn đấu tổng giá trị đạt 19.939 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch đạt 96%, tăng 0,5%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 37%.

Bài và ảnh: Xuân Hùng


Bài và ảnh: Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]