(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Sở Tài chính, những năm qua, nhiều huyện, thị xã, thành phố đã nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước về lập, gửi và công khai công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành sử dựng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn có những địa phương chậm lập, nộp báo cáo quyết định kỳ về Sở Tài chính, chậm thực hiện công tác công khai, chất lượng chưa cao, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chưa tuân thủ về quy trình, trình tự thủ tục trong đầu tư xây dựng cơ bản;... Những tồn tại trên do nhiều nguyên nhân, song trách nhiệm chính vẫn thuộc về các chủ đầu tư, sự chỉ đạo thiếu quyết liệt và thường xuyên của các cơ quan quản lý và người đứng đầu các địa phương, đơn vị;...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công khai quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước

Theo báo cáo của Sở Tài chính, những năm qua, nhiều huyện, thị xã, thành phố đã nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước về lập, gửi và công khai công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành sử dựng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn có những địa phương chậm lập, nộp báo cáo quyết định kỳ về Sở Tài chính, chậm thực hiện công tác công khai, chất lượng chưa cao, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chưa tuân thủ về quy trình, trình tự thủ tục trong đầu tư xây dựng cơ bản;... Những tồn tại trên do nhiều nguyên nhân, song trách nhiệm chính vẫn thuộc về các chủ đầu tư, sự chỉ đạo thiếu quyết liệt và thường xuyên của các cơ quan quản lý và người đứng đầu các địa phương, đơn vị;...

Tăng cường công khai quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước

Để những năm tới không tái lập lại những tồn tại nêu trên, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 8548/UBND-KTTC gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Ban quản lý dự án chuyên ngành và khu vực về việc tăng cường công tác thông báo công khai quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiện toàn lại bộ máy thẩm tra quyết toán dự án, công trình hoàn thành thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của cấp huyện; chủ động xử lý công tác quyết toán dự án, công trình thuộc thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời gửi báo cáo về Sở Tài chính để tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các biện pháp để xử lý dứt điểm đối với các dự án, công trình chậm lập và nộp quyết toán theo các chế tài đã được quy định. Từ năm 2019 trở đi, không để phát sinh thêm các dự án, công trình chậm lập và nộp quyết toán. Trường hợp các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố vẫn còn phát sinh các dự án, công trình chậm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với Sở Tài chính, yêu cầu định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND huyện, thị xã, thành phố. Trường hợp trong quá trình kiểm tra, phát hiện có sai sót, vi phạm về công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành, kịp thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định; tổng hợp báo cáo định kỳ công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành 6 tháng, 1 năm gửi Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định; đồng thời hướng dẫn các huyện trong công tác quyết toán dự án, công trình hoàn thành, nhất là đối với các dự án chậm quyết toán, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và trưởng các ngành, đơn vị liên quan, các chủ đầu tư quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]