(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có 20 nghề tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 10.000 lao động; 10 xã có hoạt động nghề truyền thống và làng nghề, gồm chiếu cói, mây tre đan, chế biến hải sản, trồng đào... Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 5 làng nghề được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận.

Quảng Xương duy trì và phát triển nghề, làng nghề

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có 20 nghề tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 10.000 lao động; 10 xã có hoạt động nghề truyền thống và làng nghề, gồm chiếu cói, mây tre đan, chế biến hải sản, trồng đào... Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 5 làng nghề được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận.

Quảng Xương duy trì và phát triển nghề, làng nghề

Phụ nữ là lực lượng lao động chính làm nghề đan, vá lưới tại xã Quảng Nham.

Trong số các nghề, làng nghề hiện có trên địa bàn huyện, nhiều nghề đã và đang tạo việc làm, thu nhập chính cho lao động địa phương, như: nghề dệt cói; nghề làm nước mắm, chế biến hải sản tại xã Quảng Nham; nghề trồng đào tại xã Quảng Chính; nghề mây tre đan tại thị trấn Tân Phong; nghề đan lát cói thủ công mỹ nghệ tại các xã Quảng Long, Quảng Lưu, Quảng Hợp, Quảng Ngọc, Quảng Yên, Quảng Văn.

Tuy nhiên, đa số các làng nghề của huyện đang hoạt động manh mún, chưa có quy hoạch và định hướng phát triển, chưa được quan tâm đầu tư. Một số nghề truyền thống có nguy cơ mai một do không còn phù hợp với sự phát triển bền vững, như nghề tái chế cao su tại xã Quảng Trạch, nghề nấu rượu gạo tại xã Quảng Giao... Một số làng có nghề truyền thống lâu đời nhưng không còn thu hút được nhiều lao động tham gia như trước đây, như nghề mây tre đan tại thị trấn Tân Phong, nghề đúc đồng tại xã Quảng Ninh...

Để “tiếp sức” cho các nghề, làng nghề duy trì, phát triển, ngày 23-12-2021, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Quyết định số 8059/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Duy trì, phát triển nghề, làng nghề trên địa bàn huyện Quảng Xương, giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, huyện dự kiến sẽ dành 49,89 tỷ đồng để thực hiện đề án này. Trong đó, ngân sách huyện 29,2 tỷ đồng; ngân sách xã 5,6 tỷ đồng; HTX, doanh nghiệp, hộ dân 7,27 tỷ đồng; kinh phí lồng ghép từ các chương trình khác 7,82 tỷ đồng.

Từ nguồn dự toán, nhiều nội dung hỗ trợ đã, đang và sẽ được các địa phương trên địa bàn huyện tích cực triển khai thực hiện, như hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, cơ sở hạ tầng làng nghề, máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề, tăng khả năng cạnh tranh, tăng thu nhập cho lao động làng nghề. Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, đăng ký thương hiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm làng nghề. Hỗ trợ làng nghề, làng có nghề quảng bá xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch; tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm của tỉnh; hỗ trợ đào tạo nghề.

Với các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cùng với các giải pháp phát triển đã được huyện Quảng Xương thực hiện trong nhiều năm qua, nên nhiều ngành nghề đang được duy trì và phát triển, điển hình như: nghề trồng cói và sản xuất các sản phẩm từ cói đang được phát triển ở các xã Quảng Phúc, Quảng Trường, Quảng Văn, Quảng Khê, Quảng Long, Quảng Ngọc, Quảng Hợp, tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động, với thu nhập bình quân 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Nghề đan cói thủ công mỹ nghệ phát triển ở các xã Quảng Long, Quảng Yên, Quảng Hợp, Quảng Ngọc đã và đang thu hút hơn 300 lao động tham gia, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Nghề mây tre đan tại thị trấn Tân Phong cũng có sự chuyển biến rõ nét do thị trấn đã chủ động đấu mối liên kết với các cơ sở thu mua, xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong và ngoài huyện để tiêu thụ sản phẩm, hiện đang thu hút khoảng 200 lao động tham gia, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lê Đình Khoa, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Huyện Quảng Xương phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn sẽ có 12 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Thu nhập bình quân của lao động làng nghề đạt 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. 100% sản phẩm làng nghề được xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, mở rộng thị trường, có ít nhất 5 sản phẩm OCOP là sản phẩm làng nghề.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]