(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25 – 3, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có chuyến làm việc tại huyện Lang Chánh về tình hình triển khai các dự án nông nghiệp trọng điểm và chỉ đạo thu hồi đất bị lấn chiếm, chồng lấn, không còn nhu cầu sử dụng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh về cho huyện Lang Chánh quản lý, sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Ngày 25 – 3, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có chuyến làm việc tại huyện Lang Chánh về tình hình triển khai các dự án nông nghiệp trọng điểm và chỉ đạo thu hồi đất bị lấn chiếm, chồng lấn, không còn nhu cầu sử dụng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh về cho huyện Lang Chánh quản lý, sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng các thành viên đoàn công tác kiểm tra tình hình bàn giao diện tích đất chồng lấn từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh về cho huyện Lang Chánh quản lý, sử dụng.

Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, các đơn vị chủ rừng tại huyện Lang Chánh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Các thành viên đoàn công tác tìm hiểu hiệu quả mô hình nuôi cá tầm ở xã Trí Nang.

Tại huyện Lang Chánh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và các thành viên đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa và tìm hiểu kết quả giải quyết diện tích đất chồng lấn giữa Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh với các hộ dân tại xã Trí Nang; kiểm tra tiến độ triển khai dự án chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô lớn, dự án trồng cây ăn quả và dược liệu, các dự án chế biến tre luồng công nghệ cao… trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Nhiều dự án chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao đang được triển khai ở huyện Lang Chánh.

Tại các dự án đang triển khai, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tập trung máy móc, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch để giải quyết thêm nhiều việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. Quá trình triển khai, cần chú ý trồng thêm cây xanh, thực hiện tốt các hạng mục xử lý nước thải, chất thải để bảo đảm vấn đề môi trường trong sản xuất. Huyện Lang Chánh có trách nhiệm phối hợp, đôn đốc các chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế và quy mô các dự án, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chỉ đạo đẩy nhanh các dự án chế biến tre luồng tại Cụm Công nghiệp Bãi Bùi (thị trấn Lang Chánh).

Tại buổi làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan, đại diện lãnh đạo huyện Lang Chánh đã báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua; tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn; kết quả thu hồi đất chồng lấn, xâm canh và chưa sử dụng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh về địa phương quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Theo đó, trên địa bàn huyện có 6 dự án chăn nuôi hiện đại, quy mô lớn, trong đó có 3 dự án đã đi vào hoạt động, 1 dự án đang trong quá tình hoàn thiện dự kiến tháng 5- 2022 đi vào hoạt động. Còn 2 dự án hiện đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện hồ sơ để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Nhiều dự án lớn khác cũng đang được triển khai như: Dự án xây dựng nhà máy chế biến tre, luồng ứng dụng công nghệ cao của Công ty King Bamboo Vina; Dự án phát triển rau an toàn tập trung đang triển khai thực hiện; Các dự án triển khai trồng cây ăn quả, cây dược liệu, trồng rừng, măng sặt, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến lâm sản…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh báo cáo các nội dung liên quan tại buổi làm việc.

Về kết quả thu hồi đất lấn chiếm, chồng lấn và diện tích đất không còn nhu cầu sử dụng về địa phương quản lý, sau khi rà soát, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh đã giao về địa phương quản lý hơn 33,4 ha thuộc địa bàn thị trấn và các xã Trí Nang, Giao Thiện. Ngoài ra, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Quan Sơn cũng đã bàn giao về huyện Lang Chánh quản lý gần 208 ha; Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh bàn giao về huyện quản lý 458,4 ha. Tuy nhiên, để lập phương án quản lý, sử dụng và giao đất cho các hộ dân chưa được công nhận đất ở, thiếu đất sản xuất, huyện gặp khó khăn về kinh phí để đo đạc địa chính, cắm mốc thực địa nên đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu phía huyện Lang Chánh, các chủ rừng sớm giải quyết những vướng mắc, giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn đọng trong quá trình bàn giao đất chồng lấn, xâm canh và đất không sử dụng của các chủ rừng về các địa phương quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu chỉ đạo.

Về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển nông – lâm nghiệp trên địa bàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, diện tích đất rừng Lang Chánh lớn, không quá khó khăn về điều kiện phát triển nhưng chưa phát huy được nhiều lợi thế. Đây là điều cần phải trăn trở để khơi dậy tiềm năng, đưa Lang Chánh phát triển hơn nữa. Muốn trở thành huyện khá ở khu vực miền núi, Lang Chánh phải tự lực tự cường, phát huy nội lực. Thời điểm này là thời cơ tốt để huyện bứt phá, bởi tuyến đường 15A qua huyện vừa được đầu tư rộng mở, các tuyến đường trong huyện cũng bảo đảm tính kết nối. Huyện cần lấy lợi thế những vùng có điều kiện để đầu tư cho những vùng khó khăn; đồng thời chú ý phát triển đô thị, phát triển sản xuất, phát triển dịch vụ để phát triển kinh tế - xã hội. Phải phát triển được hệ thống giao thông, tạo được cảnh quan và làm tốt công tác quy hoạch thì giá trị đất đai rộng lớn mới trở nên có giá trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đại diện Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lang Chánh báo cáo kết quả chuyển đất chồng lấn, xâm canh, không sử dụng về cho huyện Lang Chánh quản lý, sử dụng.

Trong lâm nghiệp, cần xác định trồng rừng, cây ăn quả phải gắn với chế biến; quan tâm phát triển cả cây ngắn ngày phục vụ đời sống nhân dân, cả cây lâm nghiệp dài ngày cho giá trị kinh tế cao. Hiện huyện đã có một số nhà máy chế biến lâm sản, cần tích cực liên kết để phát triển vùng nguyên liệu, chính quyền phải làm trung gian để gắn người trồng rừng với nhà máy chế biến.

Đồng chí cũng lưu ý huyện về phát triển cây gai xanh, bởi diện tích lưu gốc toàn huyện chỉ đạt hơn 15 ha, kế hoạch trồng mới năm 2022 là 30 ha nhưng hiện mới trồng được hơn 1 ha. Theo đó, huyện Lang Chánh phải quan tâm triển khai đúng kế hoạch bởi đây là cây trồng cho giá trị kinh tế cao gấp 4 – 5 lần so với nhiều cây trồng truyền thống như keo, mía, lại có thể phát triển trên diện tích đất dốc. Trong phát triển vùng cây ăn quả quy mô lớn, huyện phải tìm hiểu rõ công ty đầu tư, quan tâm đến chất lượng nguồn giống và gắn với nhà máy chế biến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc tại huyện Lang Chánh

Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Huyện ủy Lang Chánh phát biểu tại buổi làm việc.

Về chăn nuôi, nhiều năm gần đây, đàn vật nuôi huyện Lang Chánh thường xuyên bị bệnh do chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình, chủ yếu thả rông, dễ lây lan dịch bệnh. Thời gian tới, huyện cần hướng đến chăn nuôi trang trại, phát triển quy mô lớn, bài bản hơn để giải quyết thêm công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương. Quá trình phát triển nông nghiệp của huyện cũng cần gắn với hoạt động du lịch.

Về xây dựng Nông thôn mới, Lang Chánh mới có 2/9 xã đã được công nhận đạt chuẩn. Huyện cần chú ý xây dựng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng phát triển toàn diện cả về hạ tầng, nâng cao chất lượng lãnh đạo cán bộ cấp xã, phát triển kinh tế - xã hội.

Với các kiến nghị, đề xuất của huyện Lang Chánh, đồng chí Phó Chủ tịch Lê Đức Giang đã giải thích, định hướng các giải pháp để huyện tự tháo gỡ những khó khăn; đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc, phối hợp với huyện để cùng giải quyết.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]