(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tại các đô thị lớn, như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn đang phát triển đa dạng các hình thức bán buôn, bán lẻ và hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển nhanh các loại hình thương mại hiện đại, hình thành các khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch, khu hậu cần phân phối, trung chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ phụ trợ. Ngoài ra, hệ thống các cửa hàng tiện lợi có thương hiệu, phát triển theo chuỗi, như: WinMart+, Co.op Food, ATC Food... dọc nhiều tuyến phố chính, tại các khu dân cư xuất hiện ngày càng nhiều.

Phát triển thương mại nội địa

Hiện nay, tại các đô thị lớn, như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn đang phát triển đa dạng các hình thức bán buôn, bán lẻ và hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển nhanh các loại hình thương mại hiện đại, hình thành các khu đô thị thương mại, dịch vụ du lịch, khu hậu cần phân phối, trung chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ phụ trợ. Ngoài ra, hệ thống các cửa hàng tiện lợi có thương hiệu, phát triển theo chuỗi, như: WinMart+, Co.op Food, ATC Food... dọc nhiều tuyến phố chính, tại các khu dân cư xuất hiện ngày càng nhiều.

Phát triển thương mại nội địa

Khách hàng mua sắm tại siêu thị The City Hoằng Hóa.

Tại các huyện, phần lớn lấy thị trấn và trung tâm cụm xã làm trung tâm để hình thành các cụm kinh tế thương mại, dịch vụ, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, cơ sở chế biến, dịch vụ sửa chữa, thương mại, ăn uống... Đồng thời, thu hút đầu tư nâng cấp và xây mới chợ ở trung tâm các huyện và ở một số xã có nhu cầu nhưng chưa có chợ. Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh đã khuyến khích phát triển thương mại ở các đô thị lớn và theo các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 47, Quốc lộ 45, Quốc lộ 10, Đường Hồ Chí Minh, tuyến đường ven biển gắn với hệ thống cảng biển và hệ thống cửa khẩu... Ngoài ra, theo Sở Công Thương, do dịch COVID-19 kéo dài đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến. Vì vậy các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích và các hộ kinh doanh đã chuyển sang các kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn giao dịch điện tử, các trang mạng xã hội đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người tiêu dùng, thúc đẩy thương mại nội địa. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, hoạt động thương mại nội địa cơ bản xuyên suốt trong thời gian qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm 2022 ước đạt 31.480 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Hiện tỉnh Thanh Hóa đang phát triển thương mại theo hướng hiện đại và văn minh, gắn liền với quy mô, trình độ phát triển sản xuất trong thời kỳ CNH, HĐH. Trong giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển bán lẻ 19,1%/năm và đến năm 2025 đạt khoảng 420.000 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa theo kế hoạch, thời gian tới, các ngành có liên quan của tỉnh và các địa phương tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Thu hút đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ giữa hạ tầng thương mại hiện đại và truyền thống, giữa thị trường đô thị, nông thôn và miền núi, giữa hệ thống bán buôn và bán lẻ. Tập trung phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, kho bảo quản, chợ đầu mối nhằm tạo hạt nhân phát triển dịch vụ và văn minh thương mại. Khu vực nông thôn, miền núi đẩy mạnh chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các chợ truyền thống và phát triển các cửa hàng bán buôn, bán lẻ. Tích cực thu hút đầu tư phát triển thương mại từ các nguồn vốn xã hội hóa. Khuyến khích các cá nhân phát triển xây dựng hệ thống phân phối hiện đại làm nòng cốt trong việc tổ chức thị trường và gắn chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu dùng. Nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh; xây dựng thương mại văn minh, hiện đại gắn với phát triển du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, các ngành có liên quan của tỉnh có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các sàn thương mại điện tử phục vụ quảng bá sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]